Chia sẻ

Tre Làng

Phát hiện 506 người dương tính COVID-19 tại cơ sở cai nghiện Bố Lá

Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (tỉnh Bình Dương) phát hiện 450/607 người cai nghiện và 56/82 nhân viên dương tính với COVID-19.

Ông Lê Minh Tấn thông tin tại họp báo về số ca mắc COVID-19 tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá. Ảnh: Huyên Nguyễn

Tại Họp báo cung cấp thông tin về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 21.7, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM - thông tin về tình hình mắc bệnh COVID-19 tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (trú đóng tại ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương).

Cụ thể, vào lúc 21h30 phút ngày 17.7, cơ sở có hai nhân viên có triệu chứng sốt nhẹ, nhức đầu. Sau đó, Ban Giám đốc đã chỉ đạo test nhanh ngẫu nhiên và có kết quả dương tính với COVID-19.

Đến này 18.7, sở đã liên hệ với y tế địa phương test nhanh đối với 607 đối tượng cai nghiện và 82 nhân viên. Tính đến 15h ngày 20.7, có 450/607 người cai nghiện dương tính với COVID-19 và 56/82 nhân viên dương tính.

Trước tình hình này, sở đã chủ động phối hợp với ngành Y tế địa phương phân loại 450 người cai nghiện mắc COVID-19 này vào bốn khu để quản lý sức khoẻ, 56 nhân viên nhiễm COVID ở một khu; số nhân viên này sẽ phục vụ cho 450 người cai nghiện. Còn 26 nhân viên âm tính sẽ phục vụ cho 157 người cai nghiện âm tính.

Ông Lê Minh Tấn cho biết, sở đã báo cáo sự việc cho UBND TP.HCM, Sở Y tế thành phố (TP) đã nỗ lực phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Dương để xử lý. Tuy nhiên, năng lực của Bình Dương không đủ sức nên TP.HCM phải đảm trách. Hiện TP áp dụng phương pháp cách ly khoanh vùng những người mắc COVID-19 này, trong đó phân rõ khu dành cho người cai nghiện nghi mắc, khu dành cho người cai nghiện có triệu chứng nhẹ và khu dành cho học viên âm tính với SARS-CoV-2.

Giám đốc sở khẳng định, trong đêm nay (21.7) hoặc sáng mai, TP sẽ tổ chức, sàng lọc, xét nghiệm, chăm sóc, chữa bệnh cho 450 người cai nghiện ma tuý đang bị nhiễm và 56 nhân viên nhiễm ở đây.

Nếu đối tượng cai nghiện mắc COVID-19 chuyển nặng thì chuyển lên Bệnh viện Nhân Ái, tỉnh Bình Phước; còn nhân viên nếu bệnh nặng thì chuyển bệnh viện ở Bình Dương hoặc Bệnh viện Đa khoa Củ Chi.

"Sở đang nỗ lực, có biện pháp hỗ trợ giải quyết ổn thoả tình hình, nếu 3 tuần theo dõi ổn định thì mọi thứ sẽ bình thường" - ông Tấn nói và đề nghị ngành Y tế quan tâm chăm sóc nhất là những đối tượng cai nghiện, nhân viên dương tính, giúp họ trở lại cuộc sống bình thường, phục vụ cho công tác quản lý các đối tượng cai nghiện ma tuý thành phố.

Đồng thời, ông Tấn mong thân nhân của 450 người cai nghiện bình tĩnh; ngành Y tế TP sẽ quan tâm đúng mức để đảm bảo sức khoẻ. Ông còn đề nghị TP chấp thuận cho tăng bữa ăn một ngày lên 80.000/đồng đối với mọi đối tượng để tăng sức đề kháng lên, bảo đảm hạn chế thấp nhất bệnh COVID-19.

Lý giải bước đầu nguyên do phát sinh dịch bệnh tại đây, ông Lê Minh Tấn cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, cơ sở cai nghiện chỉ bố trí 1/3 nhân viên làm việc tại cơ quan, còn lại làm việc ở nhà. Chỉ có nhân viên phục vụ được UBND TP chấp thuận cho ở lại phục vụ, làm theo ca kíp, một số hết ca thì ra về, khi vào lại có thực hiện 5K, sát khuẩn, khai báo y tế.

"Tuy nhiên, chủng virus Delta này lây lan rất nhanh, mầm bệnh có thể lây lay từ bên ngoài vào cơ sở cai nghiện ma tuý Bố Lá" - ông Tấn nhìn nhận.

Theo ông Tấn, rút kinh nghiệm việc này, các cơ sở còn lại do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP quản lý sẽ thực hiện quản lý nghiêm ngặt, không cho nhân viên được chăm sóc ra về mà ở lại hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đảm bảo không có mầm bệnh từ bên ngoài vào.

THANH VŨ

4 nhận xét:

  1. Để bảo vệ thành quả chống dịch, người dân cần hết sức bình tĩnh và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời thận trọng khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, tránh tin, nghe theo những đồn đại vô căn cứ, thông tin chưa được kiểm chứng.

    Trả lờiXóa
  2. Nguy hiểm quá, hãy nêu cao tinh thần cảnh giá chống dịch nếu không thì số ca nhiễm sẽ không ngừng lại đâu
    Đây là một bài học để rút kinh nghiệm sâu sắc, không cho dịch bệnh lây lan Mong rằng mọi thứ sẽ sớm được kiểm soát, mong rằng mọi thứ sẽ ổn định sớm

    Trả lờiXóa
  3. Để dịch bệnh lây lan vào các cơ sở cai nghiện, các nơi ở tập thể như khu công nghiệp như chúng ta vẫn thấy là điều vô cùng nguy hiểm. Dịch bệnh ở những nơi này sẽ rất khó kiểm soát vì số lượng ngời lớn, tiếp xúc với nhau hàng ngày, thậm chí là tiếp xúc trực tiếp

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một bài học để rút kinh nghiệm sâu sắc, không cho dịch bệnh lây lan Chủng Delta mới có tốc độ lây lan rất nhanh, nếu chúng ta không kịp thời phát hiện và khoanh vùng thì sẽ rất nguy hiểm Tốc độ lây lan quả là khủng khiếp, còn ai chủ quan coi thường dịch bệnh nữa không nào??


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog