Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội khuyến cáo người dân không lan truyền thông tin giả mạo


Chiều 20-8, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, một số tài khoản trên mạng xã hội đã chia sẻ thông tin không chính xác liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Các tài khoản này đăng tải với thông tin giả mạo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, với nội dụng: "Sẽ không cho người dân di chuyển trong 7 ngày, ở nhà sẽ ở nhà 7 ngày, đi làm công sở thì ở công sở 7 ngày, đi làm phân xưởng thì ở phân xưởng 7 ngày. Sẽ cho người dân và cơ quan chuẩn bị 4 ngày. Đúng 8h sáng thứ hai tuần sau, án binh bất động toàn thành phố...".

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, hiện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phòng An ninh mạng phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội rà quét các tài khoản đăng thông tin trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, người dân, người sử dụng mạng xã hội cần dừng ngay việc lan truyền thông tin giả mạo.

9 nhận xét:

  1. với những thông tin có nội dung "nóng hổi" đã thu hút rất nhiều người xem và chia sẻ, khiến cho dư luận vô cùng hoang mang, dao động. Tuy nhiên chúng ta cần tỉnh táo trước tin xấu, tin bẩn và chỉ cập nhật những tin từ các trang chính thống.

    Trả lờiXóa
  2. mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ các đối tượng tung tin giả cũng như mục đích của chúng để nhân dân yên tâm. Những lúc khó khăn, tình hình phức tạp như thế này chúng ta càng phải đồng lòng chứ không được đăng tải những tin có nội dung chia sẽ tinh thần đoàn kết, làm nhụt ý chí chống dịch của đồng bào hay gây hoang mang trong nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Cái này là yêu cầu người dân luôn chứ một ngày mà bao nhiêu thông tin người nói kiểu này người kiểu khác loạn hết cả lên Đồng tình với những chủ trương thế này, chứ mà cứ để tin giả làm loạn lòng dân thì hỏng đại cục

    Trả lờiXóa
  4. Đúng vậy việc người dân phát tán các thông tin giả mạo về covid 19 sẽ gây ra những khó khăn cho lực lượng phòng chống dịch,gây hoang mang cho người dân,từ đó có thể gây ra những hậu qua rgaay hiểm,có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng của người dân Thủ đô.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay rất nhiều tin giả, xin xấu độc như thế này được lan truyền một cách rất nhanh và mất kiểm soát. làm gì có chỉ đạo, hướng dẫn bằng việc nhắn tin qua zalo hay thậm chí truyền đạt ý kiến cũng là phải thực hiện ở những thao tác kín và dễ hiểu. Những tin này thực sự gây cho người dân rất hoang mang và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý làm rõ, xử phạt những tên có ý đồ đứng sau kích động phá hoại.

    Trả lờiXóa
  6. Trước thông tin giãn cách thêm 2 tuần, có nhiều thông tin giả mạo được đăng tải lên các mạng xã hội nhưng đây đều là những tin sai sự thật ,chỉ làm hoang mang người dân. Chúng ta hãy thật tỉnh táo trước những thông tin như vậy

    Trả lờiXóa
  7. Cùng với thói quen chia sẻ thông tin tùy tiện, không kiểm chứng và thiếu trách nhiệm, không ít người vô tình đã tiếp tay cho những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội lan truyền chóng mặt theo cấp số nhân và sự nguy hiểm của nó không thua vi-rút gây ra SARS-CoV-2. Trước tình trạng nhiều thông tin giả về tình hình dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận, mới đây Bộ Công an đã hướng dẫn người dân các kỹ năng để nhận biết thông tin không đúng trên không gian mạng. Theo đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, tự trang bị kiến thức về pháp luật, xã hội và nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chia sẻ, phát tán, bịa đặt thông tin sai sự thật, vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 đã bị xử phạt nghiêm minh, thậm chí có thể xử lý hình sự với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội vi phạm điểm e khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Tùy theo tính chất và mức độ, hành vi này có thể sẽ bị xử phạt tối đa 30 triệu đồng theo quy định tại Điều 101, 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Thậm chí, hành vi vi phạm này có thể bị xử lý hình sự, như Điều 288, Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định với khung hình phạt cao nhất là bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 01 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 02 - 07 năm. Vì vậy mọi người cần cẩn trọng trong việc cập nhật tin tức, cần tìm đọc những thông tin chính thống, một cách có chọn lọc, tránh để bị dắt mũi dư luận bởi những thông tin sai sự thật mà vô tình vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Cần xử trí nghiêm khắc đối với những đối tượng giả, làm hoang mang lòng dân, gây khó khăn trong công tác quản lý, phòng chống dịch, đồng thời tuyên truyền, cảnh cáo, răn đe rộng khắp tránh cho nhiều người phạm sai lầm trong việc share những tin đồn lệch lạc, không chính thống.

    Trả lờiXóa
  9. Từ lúc dịch covid 19 xuất hiện đến nay cũng gần được 2 năm, bài học về việc lan truyền thông tin giả mạo, sai sự thật cũng rất nhiều. Vì vậy mọi người nên cẩn trọng khi đọc thông tin trên mạng internet, không vội lan truyền chia sẻ, nếu không bị xử lí theo quy định, lúc đấy thì hỏi tại sao lại mất tiền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog