Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện Tài xế gây tai nạn có Sổ chữa bệnh tâm thần

Khoai@

Nghe chuyện anh tài công Nguyễn Văn Thâu gây tai nạn làm 16 người bị thương, 2 người chết có giấy chữa bệnh tâm thần khiến anh chị bức xúc tợn. Bức xúc là phải thôi, bởi các anh chị từn chứng kiến nhiều tên tội phạm thoát án vì có loại giấy miễn tử này.

Tuy nhiên, trong vụ anh Thâu, nhiều anh chị thấy người ta nộp giấy đó cho công an đã vộ vã chửi cả công an lẫn bác sỹ. Vấn đề chính ở đây là thời điểm khám chữa bệnh và thời điểm anh ta xin giấy khám sức khỏe để xin cấp bằng lái Container. Ảnh bên là hineej trường vụ việc.

Nhiều anh chị hỏi rằng, vì so một người có Dổ khám chữa bệnh tâm thần lại có thể được cấp giấy khám sức khỏe, có đủ điều kiện để được cấp giấy phép lái xe?

Hôm nay 3/1/2021, một đại diện của Bệnh viện đã cấp giấy khám sức khỏe cho anh Thâu đã khẳng định "thời điểm kiểm tra sức khỏe, tài xế này hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu gì về bệnh tâm thần".


BS Trần Thị Thu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình xác nhận Bệnh viện này đã khám sức khỏe cho Thâu vào ngày 24/6/2021. Bà Thu Nói: "Thời điểm đó, Thâu có đến bệnh viện chúng tôi đăng ký khám sức khỏe với mục đích đổi lại 2 giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC và hạng E. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy Thâu rất khỏe mạnh, bình thường, không có dấu hiệu gì về bệnh tâm thần nên đã kết luận "đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC và hạng E". Còn việc Thâu có sổ chữa bệnh tâm thần vào năm 2016 như báo chí thông tin, tôi cho rằng đó là bệnh án cũ. Sau một thời gian điều trị, rất có thể Thâu đã khỏi bệnh tâm thần và đi làm bình thường".

Ảnh: Nguyễn Văn Thâu

Được biết, Nguyễn Văn Thâu học và được cấp GPLX hạng FC tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vào ngày 24/9/2016. Từ  21/9/2017 đến 11/11/2017, anh này học lái xe hạng E tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định.

Ngày 24/6/2021, Nguyễn Văn Thâu có đơn xin cấp, đổi GPLX hạng E và FC với lý do "GPLX cũ thời gian lâu bị mờ". Trong hồ sơ gửi Sở GTVT Bình Định, có giấy khám sức khỏe do Bệnh viện Hòa Bình cấp ngày 24/6/2021, ghi rõ "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC" và "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng E".

Như vậy, thời điểm Nguyễn Văn Thâu có sổ khám chữa bệnh tâm thần là năm 2016, trong khi suốt thời gian đó anh ta vẫn được đi học và làm nghề lái xe. 5 sau, tức là đến tận năm 2021 anh ta mới xin giấy khám sức khỏe. Và nếu đúng như bà Giám đốc bệnh viện nói và căn cứ vào tình hình thực tế suốt 5 năm qua, thì việc Bệnh viện Hòa Bình cấp giấy khám sức khỏe vào ngày 24/6/2021, trong đó ghi rõ "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC" và "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng E" cho Nguyễn Văn Thâu là hoàn toàn bình thường, không có gì khuất tất.

Ngoài ra, việc một người đi khám sức khỏe nhưng lại cố tình che dấu bệnh sử để có được giấy khám sức khỏe như mong muốn cũng là chuyện bình thường và nó vẫn xảy ra như cơm bữa. Nếu Nguyễn Văn Thâu cố tình che dấu bệnh sử tâm thần của mình thì tôi nghĩ Bệnh viện cũng chịu khi mà hồ sơ bệnh án vẫn chưa được số hóa, liên thông và vẫn quản lý theo từng kg như cũ.

***

Tóm tắt vụ việc: Khoảng 16 giờ 30 ngày 30/12/2021, Nguyễn Văn Thâu điều khiển xe đầu kéo BKS 77C-154.14 kéo theo rơ móc 77R-006.81 của Công ty Phúc Vinh chạy trên tỉnh lộ ĐT 638, đoạn thuộc thị xã An Nhơn. Khi đến ngã tư thôn An Thái, xã Nhơn Phúc, thì bất ngờ tông vào nhiều xe máy đang lưu thông trên đường.

Sau khi gây ra tai nạn, Thâu tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ chạy ra QL 19 rồi QL 1A theo hướng Bắc - Nam. Người dân và lực lượng Công an đuổi theo để truy bắt xe đầu kéo BKS 77C 154.14. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi truy đuổi hơn 25 km, lực lượng chức năng đã phối hợp với Trạm CSGT Tuy Phước chặn được xe đầu kéo BKS 77C 154.14 và bắt giữ Thâu khi đang di chuyển trên QL 1A, đoạn qua địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước.

Lúc này, dưới gầm xe đầu kéo vẫn còn một xe máy bị kẹt. Vụ tai nạn đã khiến 2 người tử vong và 13 người bị thương nặng. Ngoài ra, xe đầu kéo và hàng loạt xe máy của các nạn nhân bị hư hỏng.

Qua 2 lần test, cơ quan CSĐT đã xác định Thâu âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn. Trong khi đó, khai nhận với cơ quan CSĐT, Thâu cho biết trước 1 ngày gây ra vụ tai nạn, Thâu đã sử dụng ma túy đá.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên, gia đình đã trình cơ quan chức năng sổ theo dõi bệnh tâm thần của Nguyễn Văn Thâu tại cộng đồng từ năm 2016. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thâu.

Theo cơ quan CSĐT, sau khi khởi tố bị can, cơ quan CSĐT sẽ giám định pháp y để khẳng định Thâu bị bệnh tâm thần thật hay giả. Nếu xác định Thâu bị bệnh tâm thần thật, cơ quan CSĐT sẽ điều tra, xử lý đơn vị cấp bằng lái cho Thâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog