Chia sẻ

Tre Làng

Vụ 4 cán bộ Bộ Ngoại giao bị bắt: Đừng "Đánh bùn sang ao"

Cuteo@

Chỉ vì lòng tham mà một bộ phận cán bộ đã bán mình cho quỷ dữ và biến một chủ trương đúng đắn, nhân văn của Chính phủ là tổ chức các chuyến bay giải cứu công dân Vệt Nam từ các tâm dịch về nước thành cơ hội kiếm chác trên mồ hôi nước mắt của đồng bào. Vụ việc nhơ nhuốc cũng là miếng mồi béo bở để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nhà nước, bôi đen luôn cả những việc làm nhân văn.

Sự việc 4 cán bộ cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao bị cơ quan AMĐT Bộ công an bắt giữ để phục vụ công tác điều tra, khiến chúng ta bàng hoàng. Dẫu biết rằng câu chuyện đáng xấu hổ này chỉ là hiện tượng cá biệt, nhưng nó đã làm giảm sút niềm tin của người dân và là cơ hội béo bở cho những kẻ chống phá đất nước lợi dụng, thổi phồng và quy chụp.

Ngoài một số trang chống cộng khét tiếng như RFA, BBC,VOA thì từ Đức, Nguyễn Văn Đài cũng ra sức lợi dụng sự việc để chửi bới chế độ, xúc phạm lãnh đạo đất nước.

Bằng thủ đoạn "Đánh bùn sang ao", họ lấy sự vụ này để quy chụp mọi chuyến báy giải cứu công dân ta, bắt đầu từ đầu năm 2020 đến nay là chủ trương trục lợi của nhà nước.

Mới đây, trong status có tựa "Nguyễn Phú Trọng bất lực: Quan chức cao cấp Bộ ngoại giao bị bắt", Nguyễn Văn Đài viết rằng, các đối tượng bị Bộ công an khởi tố vì "liên quan việc nhận hối lộ để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi dưới danh nghĩa ‘’chuyến bay giải cứu’’.

Cũng vẫn là thủ đoạn đánh bùn sang ao, Nguyễn Văn Đài tính toán "Trong thời gian dịch bệnh, Bộ ngoại giao cấp duyệt khoảng 800 chuyến bay để giải cứu, với 200,000 người. Mỗi vé máy bay thì nhóm này kiếm được từ 1000 tới 3000 USD. Như vậy, trong 2 năm qua, chúng kiếm được khoảng 300 triệu USD từ các chuyến bay giải cứu. Tất nhiên số tiền này được chia cho Đại sứ, nhân viên sứ quán, quan chức an ninh của SQ, quan chức hàng không VietnamAirlines".

Trên thực tế, vào đầu năm 2020, khi Việt Nam đang là hình mẫu của công tác phòng chống dịch Covid-19 và là nơi an toàn nhất thì Chính phủ xây dựng kế hoạch đưa đồng bào còn đang bị kẹt ở những tâm dịch trên thế giới. Kế hoạch này dựa trên nguyện vọng được về nước của công dân ta. 

Thời điểm triển khai kế hoạch bay giải cứu là thời điểm hàng không quốc tế gần như đóng cửa hoàn toàn, Việt Nam vẫn đang phòng dịch tốt, mọi thứ đang rất nghiêm túc. 

Về nguyên tắc, các chuyến bay này có chi phí "Tối thiểu một lần bay của hàng không", sau khi nhập cảnh thì cách ly tại các doanh trại, trường huấn luyện sĩ quan của Quân đội, chi phí ăn ở và xét nghiệm thu ở mức cực thấp, tính ra cách ly ở các điểm của Quân đội và chi phí xét nghiệm chỉ vào khoảng 3,5 triệu cho 14 ngày.

Về giá giá vé cho chuyến bay giải cứu là "Giá vé khứ hồi thông thường", bởi chiều bay đến nước bạn thì phải bay máy bay rỗng, tức là không có khách. Nhưng để bay được thì vẫn phải tính thành khứ hồi mới đủ chi phí cho chuyến bay. 

Tất cả các chuyến bay đều được cung cấp dịch vụ y tế, có sàng lọc, ưu tiên người già, trẻ em, người bệnh nền, người ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn, các ĐSQ xác minh thông tin, hướng dẫn đồng bào làm thủ tục. Thời gian này các chuyến bay hoạt động tốt, hiệu quả và đồng bào đánh giá cao tinh thần phục vụ.

Đó là giai đoạn không có tiêu cực.

Vào khoảng tháng 12/2020 bắt đầu xuất hiện các chuyến bay "Hồi hương thương mại" (Chatter hay Combo là các tên gọi khác). Đơn vị đứng ra tổ chức các chuyến bay này là các công ty du lịch. Họ kết nối làm việc với các địa phương để xin điểm cách ly, làm việc với các hãng Hàng không để thuê máy bay. Đương nhiên, các công ty du lịch này cũng làm việc với Ban chỉ đạo, tổ 5 người là các Bộ liên quan. 

Cách thức vận hành của các chuyến bay này là xin cấp phép từ Ban chỉ đạo, được phép thì bay, đồng thời song hành họ thoả thuận được với các tỉnh để làm cách ly tại khách sạn, thoả thuận với các khách sạn để cách ly người về, họ thông qua các đầu mối tại nước ngoài để bán vé. Và chính những chuyến bay "Hồi hương thương mại" này mới là các chuyến bay có vấn đề.

Một vấn đề có tính quy luật là những kẻ kiếm chác qua dịch bệnh thường sẽ phải trà trộn hay đội lốt các hoạt động nhân văn, các hoạt động đã cho kết quả được dư luận đánh giá cao. Một số chuyến bay "Hồi hương thương mại" này là một dạng như thế, rất khó để phân biệt đâu là do nhà nước tổ chức một cách nghiêm túc với các hoạt động lợi dụng để bòn rút tiền của đồng bào, vì được hồi hương đã là may mắn, mặt khác các chuyên bay của năm 2020 đã chứng minh là nhân văn. Khi mọi việc bị Bộ công an lôi ra ánh sáng, nhà nước thì gánh chịu mọi sỉ vả nhục mạ từ dư luận, tiền thì những kẻ xấu bỏ túi. Rất khó có thể trách được khi có những người làm trong Nhà nước tham gia vào cái này.

Các chuyến bay thương mại có liên quan đến nhiều góc cạnh, ví dụ như Hội người Việt ở nước ngoài, cộng đồng người Việt ở nước ngoài, các công ty du lịch, các hãng hàng không, các khách sạn du lịch được làm công tác cách ly phòng dịch, cách thức truyền thông, các ĐSQ và một số cá nhân chắc cũng không ngoại lệ. Tóm lại là có tiêu cực.

Vì thế không lạ khi BBC, RFA, VOA hay nhóm lưu vong của Nguyễn Văn Đài vẫn "đánh bùn sang ao", gom cả những chuyến bay sạch sẽ vào những chuyên bay có vấn đề để tấn công nhà nước.

Đầu tiên câu chuyện có thể là thấy được nhu cầu về nước tránh dịch của đồng bào trên thế giới rất lớn, đỉnh điểm là khi Doanh nhân Hạnh Nguyễn thuê máy bay đưa con gái về Việt Nam chữa Covid, Việt Nam lúc đó là một trong những nơi được cả thế giới nhận định là an toàn nhất, Còn nhớ có 5 vùng và quốc gia được coi là an toàn nhất trong giai đoạn 2020 và quý 1 của 2021, trong đó có Việt Nam. 

Tiếp đó các chuyên bay giải cứu với giá cơ bản được khẳng định và đánh giá tốt, công tác phòng dịch cách ly trong nước cũng an toàn đảm bảo, cả nước yên tâm và đồng bào mọi miền trên thế giới cũng yên tâm. 

Khi yên tâm và tự hào thường thì sẽ khiến người ta tin tưởng phó thác một cách hồn nhiên và hoàn toàn. Điều này khiến một số người nhìn thấy cơ hội kiếm tiền xuất hiện, họ sẽ làm sao đó để có thể tạo ra các chuyến bay đưa người về nước với mức giá thoả thuận, và trong bối cảnh đó thì nó là thị trường của người bán chứ không phải thị trường của người mua như bình thường nữa. Mỗi một khâu, mỗi một mắt xích đều tranh thủ một tý, để chạy chọt được cũng mất một tý, nhiều tý ném vào thành một khoản kếch xù, vậy nên mới có những câu chuyện 1 suất về gấp 3, 4, 5 lần những chuyến bay giải cứu thông thường. 

Thời gian đầu chuyện cách ly ở khách sạn còn ổn, sau thì khách sạn ngày một bị siết lại, các bên đều gia tăng thu và bỏ ra phục vụ người về cách ly ở khách sạn ngày một tệ, thế là dần dần chi phí với thực tế khác biệt ngày một lớn.

Tuy nhiên, khi chi phí quá lớn, sẽ có tiếng nói phản ánh và chắc chắn Bộ công an sẽ vào cuộc. Những gì chúng ta chứng kiến trong thời gian qua là một phần công việc mà Bộ Công an đã tiến hành để lôi những kẻ mặt trơ trán bóng ra ánh sáng của pháp luật.

Vài hình ảnh chụp màn hình ít nhiều phản ánh bản chất câu chuyện buồn này:




Ngay dưới đây là một phần câu trả lời cho câu hỏi "Giá vé máy bay 'giải cứu' cao, vì sao?" được tờ Tuổi Trẻ đăng tải vào 29/9/2020.

Một số ý kiến phàn nàn giá vé các chuyến bay nhân đạo đưa công dân về nước cao so với bình thường, các hãng bay khẳng định không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, giá vé cao là do phát sinh nhiều chi phí khác.

Theo một số chuyên gia hàng không, không thể so sánh giá vé máy bay tại thời điểm nóng của dịch COVID-19, khi mà các đường bay quốc tế đều đóng cửa, với các chuyến bay tại thời điểm thông thường.

Bởi để có thể thực hiện các chuyến bay nhân đạo đưa người Việt về nước, các hãng bay phải đầu tư rất lớn cho công tác phòng chống dịch, thực hiện nhiều thủ tục phức tạp để được bay, chưa kể phải bay một chiều, cách ly phi hành đoàn theo quy định...

Không phải có tiền là có vé

Là người được giao nhiệm vụ đặt vé cho các thuyền viên trở về nước, chị Giao, nhân viên một công ty cung ứng thuyền viên VN cho một số chủ tàu chở hàng, cho biết đơn vị này có hàng chục thuyền viên bị mắc kẹt ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Singapore... đã hết hợp đồng, phải về nước.

Tuy nhiên, mức giá vé máy bay để đưa những thuyền viên này về nước khá "chát".

Chẳng hạn, giá vé máy bay của Hãng Vietnam Airlines đưa khách từ Canada và Mỹ về VN dao động từ 52 - 58 triệu đồng/vé, cao gấp đôi so với mức giá trước đây, khoảng 25 - 30 triệu đồng/vé.

Tương tự, giá vé máy bay từ Hàn Quốc và Úc về VN cũng lên tới 18 - 20 triệu đồng/vé... Dù có mức giá khá cao, nhưng với các chuyến bay giải cứu, không phải có tiền là mua được vé.

"Theo chính sách của công ty, giá vé máy bay đưa thuyền viên về nước phải ở mức bình thường, từ 25 - 30 triệu đồng/vé. Nếu giá vé cao hơn sẽ phải tìm lựa chọn khác. Tuy nhiên, chỉ có sự chọn lựa duy nhất trong thời điểm dịch COVID-19 là mua vé trên các chuyến bay giải cứu, nhưng phải chờ dài ngày vẫn chưa đến lượt.

Hàng chục thuyền viên phải ở khách sạn 1-2 tháng chờ đến lượt vào danh sách hành khách trên chuyến bay giải cứu", chị Giao cho biết.

Tương tự, nhiều hành khách trở về từ Nga cho biết tại thời điểm chưa có dịch COVID-19, giá vé máy bay 2 chiều Matxcơva - Hà Nội dao động từ 600 - 1.200 USD tùy thời điểm. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều khách phải mua vé máy bay với giá lên tới 1.300 USD/chiều.

Cũng chấp nhận mua vé máy bay giá cao để về nước, nhưng chị Vân (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết một người thân bị kẹt tại Malaysia nhưng chưa biết khi nào có thể trở về được, do chưa mua được vé trên các chuyến bay giải cứu.

Trong thực tế, vẫn có những hành khách may mắn mua được vé giá "mềm" hơn. Chẳng hạn, sau khi bị kẹt tại Úc từ tháng 4-2020, anh Nguyễn Ngọc L. (Q.Gò Vấp) vừa trở về trên chuyến bay giải cứu từ Sydney - TP.HCM của Vietnam Airlines với giá vé hơn 1.100 USD/người.

"Nhưng không phải ai cũng may mắn như tôi, nhiều người thân và người quen tôi vẫn đang bị kẹt tại nhiều nước chưa về được, một số do chưa mua được vé nhưng phần lớn là do giá vé khá cao", anh L. nói.

Chiều đi bay rỗng, chỉ chở khách chiều về

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các hãng bay khẳng định chuyến bay giải cứu là đặc thù, phát sinh nhiều chi phí và những quy định khắt khe về phòng chống dịch nên giá vé bị đội lên rất nhiều.

Theo một lãnh đạo Vietnam Airlines, tại những thời điểm dịch COVID-19 đang nóng, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng lệnh hạn chế hoặc đóng cửa không phận, không cho phép các hãng bay nước ngoài quá cảnh, nên không thể thực hiện chuyến bay giải cứu.

Với những quốc gia cho phép thực hiện chuyến bay giải cứu, tùy thời điểm, các phương án bay phải được các hãng lên kế hoạch rất chặt chẽ, huy động nguồn lực lớn để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, phòng chống dịch.

Chẳng hạn, Mỹ không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines, việc xin phép bay trải qua nhiều khâu thủ tục phức tạp, rồi tính toán phương án bay thẳng do không thể quá cảnh sang nước thứ ba.

"Chúng tôi đã thực hiện nhiều chuyến bay hành trình hơn 25.000km, tổng thời gian bay hơn 33 tiếng nên huy động tổ bay đến 30 người, gấp đôi so với chuyến bay thông thường. Hơn nữa, toàn bộ chiều đi của các chuyến giải cứu, hồi hương là tàu bay trống do không khai thác thương mại, đồng nghĩa với doanh thu một chiều phải trả cho chuyến bay hai chiều", vị này cho biết.

Sau khi tham gia chuyến bay nhân đạo, toàn bộ phi hành đoàn phải ngừng việc tối thiểu 14 ngày để thực hiện cách ly, mọi chi phí do hãng chi trả. Một số máy bay cũng phải ngừng hoạt động 2-3 ngày để bảo dưỡng, thay màng lọc khử khuẩn (HEPA) và khử trùng toàn bộ trước khi được khai thác trở lại.

Chưa hết, các khoản phí phục vụ mặt đất, từ thuê xe cứu hỏa, đến nạp nhiên liệu, mua suất ăn uống tại một số sân bay... cũng rất cao.

"Chẳng hạn, với một chuyến bay từ Mỹ về, hãng đã phải chi trả hơn 1,4 tỉ đồng cho phục vụ mặt đất, gần 2,2 tỉ đồng tiền nhiên liệu, khoảng 350 triệu đồng cho suất ăn và dụng cụ phục vụ ăn uống, chưa kể nhiều chi phí không tên và có tên khác", vị này nói.

Được biết, có một số chuyến bay chi phí lên đến 10 tỉ đồng/chuyến.

Lãnh đạo Vietjet cũng khẳng định với những chuyến bay đưa công dân về nước, hãng không đặt vấn đề doanh thu hay lợi nhuận mà xác định "đây là trách nhiệm, nhiệm vụ của hãng đối với đất nước, đối với đồng bào", bởi hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay giải cứu trên nhiều đường bay chưa bao giờ khai thác, chỉ chở khách một chiều với nhiều chi phí phát sinh khá lớn.

So với thời điểm bình thường là khập khiễng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia hàng không cho rằng việc so sánh giá vé máy bay giải cứu trong thời điểm dịch COVID-19 với mức giá tại các thời điểm thông thường khác là khập khiễng. Bởi để thực hiện các chuyến bay giải cứu trong thời điểm các đường bay quốc tế bị đóng cửa, chi phí sẽ bị đội lên rất cao.

Thực tế cho thấy nhiều chuyến bay giải cứu có giá vé không cao hơn bao nhiêu so với giá vé bay vào mùa cao điểm khi chưa có dịch, như đường bay từ Nga hay Sydney (Úc) về VN.

"Không vì một vài đường bay có giá vé cao hơn lúc bình thường mà quy chụp tất cả chuyến bay giải cứu đắt gấp 2-3 lần so với chuyến bay thương mại" - vị này nói.

Trong khi đó, để thực hiện chuyến bay giải cứu, các hãng bay phải lắp đặt thêm nhiều thiết bị y tế để hỗ trợ bệnh nhân như máy lọc không khí, máy thở, máy khí dung, các monitor theo dõi, bộ đặt ống nội khí quản, bình oxy, cáng và giường bệnh dã chiến...

Với các chuyến bay từ Guinea Xích Đạo, hãng bay phải lắp thêm buồng áp lực dương, rèm nhựa dẻo ngăn cách 3 khoang hành khách để giảm thiểu nguy cơ virus phát tán.

Với các chuyến bay chở người bị nhiễm COVID-19, hãng bay phải bọc kín nilông toàn bộ ghế ngồi và đặt sẵn khăn ướt tẩm cồn cùng các vật dụng cá nhân cần thiết.

Chưa hết, hãng bay phải thuê luật sư và đối tác tư vấn, làm dịch vụ xin cấp phép bay để kịp thời gian "giải tỏa" hành khách và đảm bảo đúng quy định của nước sở tại như Mỹ và Canada. Chỉ riêng chi phí này, có chuyến bay phải tốn gần 700 triệu đồng.

Thí điểm bay thương mại quốc tế, chở khách vào VN

Trước đó, ngày 25-9, chuyến bay VN417 của Vietnam Airlines chở 104 hành khách từ Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

Theo ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không VN, đây không chỉ là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về VN sau 6 tháng bị đình trệ vì dịch COVID-19 mà còn là chuyến bay thí điểm nhằm đánh giá năng lực khai thác, tiếp nhận trở lại khách quốc tế của cả ngành hàng không.

Ông Lê Hồng Hà, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết cùng với việc nối lại đường bay quốc tế thường lệ có chở khách hai chiều với đường bay VN - Hàn Quốc, trong thời gian tới Vietnam Airlines dự kiến sẽ khôi phục các đường bay thường lệ tới Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đài Loan ngay sau khi được Chính phủ và các nhà chức trách chấp thuận.

6 nhận xét:

  1. Sự việc 4 cán bộ cục lãnh sự Bộ Ngoại giao bị cơ quan điều tra Bộ Công An bắt giữ để phục vụ công tác điều tra, chính tỏ dù là trong hoàn cảnh nào, một bộ phận cán bộ nào có sử dụng thủ đoạn tinh vi đến đâu cũng không thể qua mặt được Đảng và Nhà nước, đó thể hiện sự nghiêm ngặt cho những ai có mưu hại đến sự vững mạnh của đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Những sai phạm của cán bộ luôn là lỗ hổng sơ hở để các thế lực phản động trong và ngoài nước lợi dụng chống phá. Bằng chiêu trò "đánh bùn sang ao" chúng lợi dụng những mặt trái trong nhà nước để xuyên tạc, bôi nhọ và chống phá đất nước. Thế nhưng chúng quên rằng tiêu cực là vấn đề chung của tất cả các nước và ở đâu cũng có, thứ ta nên nhìn vào và chúng cố tình lơ đi chính là nỗ lực của đất nước chống sai phạm và những điểm tích cực khác có ở VN.

    Trả lờiXóa
  3. Thân là cán bộ trong cơ quan nhà nước, người đại diện cho quyền lợi, cho tiếng nói của nhân dân, đáng ra phải là những người có trách nhiệm có bản lĩnh có tư tưởng chính trị rõ ràng, ấy thế mà nhiều người lại bán linh hồn cho quỷ dữ, để rồi tha hóa, biến chất và va vào vòng lao lí, cũng thật đáng buồn, đồng thời cũng phải nhìn nhận lại những gì đã qua để rút kinh nghiệm sâu sắc

    Trả lờiXóa
  4. bọn Nguyễn Văn Đài này trắng trợn lắm, nó nắm được hay tóm được lỗ hổng nào là nó khoét lấy khoét để, chỉ vì một cá nhân mà chúng quy chụp cho cả hệ thống sai phạm luôn, tôi cũng chịu ạ Chỉ vì lòng tham mà một bộ phận cán bộ đã bán mình cho quỷ dữ

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ vì lòng tham mà một bộ phận cán bộ đã bán mình cho quỷ dữ và biến một chủ trương đúng đắn, nhân văn của Chính phủ là tổ chức các chuyến bay giải cứu công dân Vệt Nam từ các tâm dịch về nước thành cơ hội kiếm chác trên mồ hôi nước mắt của đồng bào. Vụ việc nhơ nhuốc cũng là miếng mồi béo bở để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nhà nước, bôi đen luôn cả những việc làm nhân văn...

    Trả lờiXóa
  6. Xin lỗi chứ nói đi thì cũng nói lại, sai phạm từ quan chức của ta thì phải xử thật nghiêm, không được để bọn phản động có cơ hội mượn những vụ việc như thế này mà chống phá được, bọn này là hay kiểu đục nước béo cò, đánh bùn sang ao lắm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog