Chia sẻ

Tre Làng

Công an TP Hồ Chí Minh điều tra đồng phạm giúp sức bị can Nguyễn Phương Hằng

Công an TP HCM cho biết đang làm rõ những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu đồng phạm, giúp sức cho bị can Phương Hằng thời gian qua.

Chiều 25/3, nguồn tin Công an TP HCM cho biết, cơ quan điều tra vẫn đang lấy lời khai bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam ở Bình Dương) và tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Theo cơ quan công an, trong những buổi livestream có dấu hiệu vi phạm pháp luật của bà Hằng có rất nhiều người, đội ngũ kỹ thuật tham gia giúp sức, tư vấn.

Đây là những người trực tiếp tiếp tay, cung cấp tài liệu, đạo diễn kịch bản truyền thông cho bị can Nguyễn Phương Hằng nên cơ quan điều tra sẽ làm rõ xem những cá nhân nào, có vai trò nào trong những buổi phát trực tiếp trên mạng vừa qua để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo một luật sư, thực tế trong những buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng có sự tham gia của nhiều người, thậm chí có một số người khá nổi tiếng trên mạng xã hội. Việc bị can Nguyễn Phương Hằng sử dụng, phát ngôn, truyền đạt nhiều thông tin sai sự thật có sự tham gia, hỗ trợ, giúp sức tích cực từ những cá nhân.

Do vậy, để có cơ sở đánh giá, xem xét, xác định rõ về hành vi phạm tội (nếu có) của từng cá nhân liên quan, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu, triệu tập những người này tới làm việc để lấy lời khai, đối chất. Từ đó sẽ xác định rõ mục đích, động cơ để xác định có hay không hành vi phạm tội của những người này.

Nếu công an kết luận thấy có đầy đủ dấu hiệu cấu thành của tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" thì ê-kip hoặc cá nhân khác liên quan tới bị can Nguyễn Phương Hằng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.Bị can Phương Hằng trong một buổi livestream trên mạng với sự giúp sức của một số người.

Trong khi đó, Điều 17 Bộ luật Hình sự quy định đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức. Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm. Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ

huy việc thực hiện tội phạm. Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm. Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Khi đó, tùy vào vai trò, vị trí trong vụ án, tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm mà những cá nhân hay ê-kip giúp của bị can Nguyễn Phương Hằng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với những mức hình phạt tương ứng.

Cũng liên quan tới vụ án này, cơ quan công an còn điều tra thêm một số thông tin liên quan tới thông tin cá nhân, bí mật đời tư của người khác bị đánh cắp, đưa lên mạng với tội danh "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác" quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog