Chia sẻ

Tre Làng

Giá khí đốt châu Âu tăng dựng đứng, Nga dọa cắt nguồn cung qua Dòng chảy phương Bắc 1

(VNF) - Nga de dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) nhằm đáp trả việc phương Tây tung loạt lệnh cấm và trì hoãn phê duyệt dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Nga dọa cắt đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 tới châu Âu.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 7/3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết dù đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 hiện vẫn đang vận hành “hết công suất” nhưng Nga hoàn toàn có thể cắt nguồn cung này nhằm đáp trả loạt động thái gần đây của phương Tây.

“Liên quan đến những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và việc áp đặt lệnh cấm đối với Dòng chảy phương Bắc 2, chúng tôi có mọi quyền để đưa ra quyết định phù hợp và áp đặt lệnh cấm vận đối với việc bơm khí qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1”, ông Novak cho biết trong một tuyên bố được phát trên truyền hình.

Tuyên bố của ông Novak được đưa ra trong bối cảnh giá khí đốt châu Âu đã tiếp tục lập kỷ lục mới khi chạm ngưỡng 3.600 USD/1.000m3 trong phiên giao dịch ngày 7/3.

Giá hợp đồng khí đốt kỳ hạn giao vào tháng 4 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã tăng lên 2.610,7 USD/1.000m3, tương đương 231 Euro/ MWh.

Ông Novak cho biết thêm rằng hiện Moscow chưa đi đến quyết định về đóng cửa đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1. Tuy nhiên, nếu quyết định này được thi hành có thể làm gia tăng sự biến động trên thị trường năng lượng và khiến áp lực lạm phát trên toàn cầu càng thêm lớn.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn năng lượng từ Nga là một nhân tố chủ chốt mà các nhà lãnh đạo của khu vực này phải tính đến khi bàn các biện pháp đáp trả việc Nga tấn công Ukraine.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ thị cho Cơ quan Mạng lưới liên bang dừng quá trình phê duyệt dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) nhằm đáp trả việc Nga động binh với Ukraine. Liên minh châu ÂU (EU) thời gian gần đây cũng gấp rút lên kế hoạch nhằm cắt giảm 80% nhu cầu nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Tuy nhiên, ở động thái liên quan, Thủ tướng Đức Scholz hôm 7/3 cho biết dầu và khí đốt là những mặt hàng cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu.

Trong khi đó, tại thời điểm hiện tại, nguồn cung cấp năng lượng cho việc sản xuất nhiệt điện, di chuyển và các ngành công nghiệp của châu Âu không thể được đảm bảo bằng bất cứ cách thức nào khác ngoài việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga. Do đó, ông Scholz cho rằng hiện châu Âu vẫn cần tiếp tục nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Theo Reuters, Bloomberg

6 nhận xét:

  1. Quả thật việc thay thế nhanh chóng dầu của Nga trên thị trường châu Âu là điều không thể, sẽ mất hơn một năm và giá dầu sẽ đắt hơn rất nhiều cho thị trường người tiêu dùng ở Châu Âu, đây là điều hết sức khó khăn cho thị trường tại nơi này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc tăng giá dầu không chỉ vậy còn ảnh hưởng tới rất nhiều thì trường khác, trong đó có Mỹ, nhưng Mỹ có vẻ tỏ ra không e ngại trước việc Nga dừng nguồn cung trong thì trường này.

      Xóa
    2. Nga là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, với sản lượng khoảng 7 triệu thùng/ngày, chiếm 7% nguồn cung toàn cầu. Nếu lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga được thực hiện, đây sẽ là động thái chưa từng có tiền lệ, khiến giá cả nhiều mặt hàng tăng chóng mặt, đồng thời có nguy cơ tạo ra cú sốc lạm phát.

      Xóa
  2. Nếu châu Âu muốn vượt qua cuộc khủng hoảng này thì chỉ có thể phụ thuộc vào khí đốt Nga và phát triển quan hệ với Nga về năng lượng. Những lựa chọn còn lại sẽ rất mất thời gian, tốn kém và nguy hiểm. Vì Châu Âu đẫ gắn liền với nguồn khí đốt của Nga đã từ rất lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Cuộc chiến dù diễn ra với bất kỳ mục đích nào cũng đều để lại những thiệt hại và chịu tổn thất nặng nề nhất vẫn chính là người dân vô tội. Cầu mong bình an và hoà bình cho người dân trên toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện tại, nguồn cung cấp năng lượng cho hệ thống sưởi, giao thông, cung cấp điện và sản xuất công nghiệp của Châu Âu không thể được đảm bảo bằng bất kỳ cách nào khác ngoài việc nhập khẩu từ Nga. Do đó, nó có tầm quan trọng thiết yếu đối với việc cung cấp các dịch vụ công và cuộc sống hàng ngày của châu Âu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog