Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Việt Á: Khởi tố hình sự, bắt 2 sỹ quan cấp tá tại Học viện Quân y

Chấp hành Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Phiên họp thứ 21, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo các cơ quan tư pháp Quân đội báo cáo kết quả điều tra, xác minh về các sai phạm của một số cán bộ thuộc Học viện Quân y trong việc nghiên cứu, bàn giao Đề tài Chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng virus Corona mới 2019 (2019-nCoV) và sai phạm trong việc mua một số sản phẩm vật tư y tế của Công ty Việt Á.

Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và Thượng tá Hồ Anh Sơn tại buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 do Học viện Quân y và Việt Á phối hợp thực hiện. (Nguồn: Tiền Phong)

Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương đánh giá sai phạm của một số cán bộ thuộc Học viện Quân y là nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

Vừa qua, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thượng tá Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự-Học viện Quân y về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 353 và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Khoản 3 Điều 356, Bộ luật Hình sự và Đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng Phòng Trang bị, vật tư-Học viện Quân y, về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng" theo Khoản 4 Điều 222, Bộ Luật Hình sự.

Các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra đều được Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương phê chuẩn.

Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, xảy ra trong thời gian cả nước đang tập trung phòng, chống dịch COVID-19, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, thuộc diện theo dõi chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tư pháp Quân đội, khẩn trương mở rộng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật.

Đức Lũy (TTXVN/Vietnam+)

12 nhận xét:

  1. Trong thời bình thế mà số lượng tướng, tá vi phạm kỉ luật đạt đến số lượng "vô tiền khoáng hậu", những sai phạm này đã đến mức mà khởi tố hình sự. Bài học về Trần Dụ Châu vẫn còn đó mà...Vừa rồi Uỷ ban KTTW đã có kết luận: Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số cán bộ, lãnh đạo Học viện vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong quá trình đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ cấp quốc gia nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 phục vụ công tác phòng, chống dịch và việc mua sắm vật tư, kit xét nghiệm từ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và Học viện Quân y, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật…

    Trả lờiXóa
  2. Vừa nghe Thời sự VTV thông bái nghe mà buồn não ruột, thử hỏi bây giờ sẽ còn niềm tin nào ở đây được nữa. khi mà hàng loạt những cán bộ tướng tá vi phạm kỉ luật rất nhiều. Ban chỉ đạo TW về PCTN đã rất quyết liệt khi xử lý hàng loạt cán bộ vi phạm, không có vùng cấm, nói không với những sự thiếu trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  3. Có thể nói đây là vụ việc rất nghiêm trọng xảy ra trong thời điểm cả nước tập chung phòng chống dịch covid 19, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và cần thiết phải được xử lí thật nghiêm minh bởi đây là vụ việc liên quan tới cả lực lượng vũ trang như quân đội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như vậy, ban Thường vụ Quân ủy TW đã tiếp xúc chỉ đạo cơ quan tư pháp quân đội, khẩn trương mở rộng điều tra và làm rõ nhưng sai phạm cá nhân tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật quy định.

      Xóa
  4. Không thể chấp nhận được sự suy dồi dạo đức tồn tại ở trong quân ngũ như vậy được. Đáng nói hơn người vừa có chức trách trong giáo dục vừa có vai trò trong quân ngũ lại có thể lợi dụng dịch bệnh, cả nước đang gồng gánh khó khăn vượt qua đại dịch để tham ô, trục lợi cá nhân.

    Trả lờiXóa
  5. Đối với vụ việc này, Ban Thường vụ Quân uỷ Trung ương đánh giá: Sai phạm của một số cán bộ thuộc Học viện Quân y là nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, xảy ra trong thời gian cả nước đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, thuộc diện theo dõi chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.



    Trả lờiXóa
  6. Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và Học viện Quân y, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

    Trả lờiXóa
  7. Một nỗi đau nhân đôi trong sự việc này.Cái đau thứ nhất là cái đau mà Việt Á đã cấu kết với Học viện Quân y để lừa nhân dân, lừa cả nước, lừa cả hệ thống chính trị xài kit test giả trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp. Không biết có bao nhiêu hệ lụy đau lòng cho công tác phòng chống dịch từ những que kit giả đó của Việt Á.

    Trả lờiXóa
  8. Cái đau thứ hai là Học viện Quân y đã táo tợn dùng 18 tỷ đồng ngân sách Nhà nước phù phép cho Việt Á để rồi lừa cả nước bằng những que kit giả. 18 tỷ đồng ngân sách cho cái gọi là Đề tài Nhà nước của Học viện Quân y là cái không hề nhỏ trong bối cảnh cả nước đang thiếu thốn vật tư nghiêm trọng để phòng chống dịch bệnh. 18 tỷ đồng đã bốc hơi, rơi vào túi những kẻ lừa đảo.

    Trả lờiXóa
  9. hành vi lừa đảo này lại diễn ra bởi những quân nhân, mà lại là những quân nhân khoác áo bác sĩ. Đáng lẽ đây phải là nơi trong sạch nhất về lương tâm, về đạo đức. Ấy thế mà hành vi lừa đảo, tham nhũng lại diễn ra trắng trợn ngay ở đây.Thật khó dùng những ngôn từ nào nữa để diễn tả hành vi sai phạm nghiêm trọng này.

    Trả lờiXóa
  10. trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, các ca nhiễm trong cộng đồng liên tục tăng cao, tác động tiêu cực của dịch bệnh đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và đời sống nhân dân thì những việc làm này phải nói là quá đáng trách, phải xử lý thật nghiêm.

    Trả lờiXóa
  11. việc lợi dụng công tác phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nâng khống giá vật tư, thuốc, thiết bị y tế để trục lợi. Việc đội giá bất thường của các loại thuốc, nâng giá các dụng cụ y tế trong các bệnh viện, đại lý thuốc... làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhất là đối với các gia đình có người ốm đau, bệnh tật, gây dư luận bức xúc trong xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog