Chia sẻ

Tre Làng

Lực lượng Công an sẽ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ

Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công an tích cực làm công tác chuẩn bị lực lượng để phấn đấu cử cán bộ, sĩ quan Công an nhân dân đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại các phái bộ của Liên hợp quốc từ năm 2021.

Trình Quốc hội tờ trình Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc vào chiều nay (24/10), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cho biết, những năm gần đây Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Điều này, theo Bộ trưởng Lịch, nhằm thực thi Hiến pháp năm 2013 và thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phù hợp với chủ trương đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch trình bày tờ trình Nghị quyết

“Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam đã cử 172 lượt cán bộ, nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại các Phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Nam Xu-đăng và Cục Hoạt động hoà bình tại Trụ sở Liên hợp quốc” – Bộ trưởng Lịch thông tin.

Hiện Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Quốc phòng chuẩn bị triển khai lực lượng công binh thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Lực lượng tham gia của Việt Nam đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và Liên hợp quốc cùng cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án Công an nhân dân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giai đoạn 2014 - 2020 và những năm tiếp theo, ông Lịch cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công an tích cực làm công tác chuẩn bị lực lượng, như đào tạo, huấn luyện cán bộ theo các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc; nghiên cứu, đánh giá các địa bàn có thể cử lực lượng triển khai; thiết lập mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc…

Thời gian tới dự kiến thành lập Văn phòng Thường trực về Công an nhân dân Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc theo hình thức kiêm nhiệm để thúc đẩy công tác chuẩn bị; hoàn thiện cơ sở pháp lý và phấn đấu cử cán bộ, sĩ quan Công an nhân dân đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại các phái bộ của Liên hợp quốc từ năm 2021.

Việc tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ đã nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

“Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã và đang thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước; góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, đóng góp vào sự thành công của Việt Nam trong việc ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021” – Bộ trưởng Lịch khẳng định.

Tuy nhiên, do việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là một nhiệm vụ mới, hiện chưa được thể chế hoá bằng các văn bản pháp luật của Quốc hội nên quá trình triển khai tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã và đang phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, nhất là về cơ sở pháp lý. Vì lẽ này, Bộ trưởng Lịch nhấn mạnh việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là phù hợp và cần thiết.

“Mục đích xây dựng Nghị quyết là nhằm xây dựng khung pháp lý về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc để triển khai lực lượng tham gia theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ huy, điều hành, thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo hợp lý chế độ chính sách; chuẩn hóa quy trình, thủ tục pháp lý trong việc chuẩn bị lực lượng, phương tiện, triển khai, điều chỉnh, rút lực lượng và xử lý những vấn đề phát sinh tại địa bàn” – Bộ trưởng Lịch nêu rõ.

Được biết, dự thảo Nghị quyết gồm 6 chương, 17 điều, bám sát 3 chính sách. Cụ thể, chính sách 1 về Quy định cụ thể về tổ chức và xây dựng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; Chính sách 2 về Xác định rõ quy trình, thẩm quyền quyết định việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; Chính sách 3 về Hoàn thiện cơ chế đảm bảo nguồn lực cho việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Hải Triều
Báo Công an TP HCM

8 nhận xét:

  1. Việc tham gia vào lực lượng giữ gìn hòa bình liên hợp quốc là cần thiết, hiện nay vấn đề an ninh không chỉ nằm bó hẹp trong một quốc gia, một khu vực mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc của toàn thế giới đối với các vấn đề an ninh phi truyền thống. Việc tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình thế giới giúp chúng ta có thể phòng ngừa tội phạm từ xa, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các nước.

    Trả lờiXóa
  2. Điều này cũng là cơ hội và cũng là thách thức không nhỏ đối với Bộ Công an, co hội ở đây là chúng ta sẽ chứng minh được khả năng của công an Việt Nam từ đó nâng cao vị thế Việt Nam. Tuy nhiên thách thức đặt ra là chúng ta cần phải đào tạo theo tiêu chuẩn của LHQ, chuyện đó không phải là dễ dàng và mất thời gian.

    Trả lờiXóa
  3. Điều khó khăn nữa là chúng ta chưa có sơ sở pháp lý, cũng như việc hơi gấp dẫn đến có thể đào tạo không kịp, bởi vì khi chúng ta ra biển lớn thì việc phối hợp tốt giữa các đội mới là điều tiên quyết mặc dù là chúng ta khả năng nhưng mà chỉ có phối hợp tốt với các đội nước khác mới sẽ hiệu quả. Tôi tin lực lượng công an của ta, cố lên.

    Trả lờiXóa
  4. Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã và đang thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước; góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, đóng góp vào sự thành công của Việt Nam trong việc ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Theo dự thảo mới thì BCA sẽ tích cực chuẩn bị các nguồn lực để năm 2021 có thể cử được cán bộ của mình đi gìn giữ hòa bình ở LHQ. tuy nhiên có một số vấn đề phát sinh xảy ra như là cơ sở pháp lý, chính sách...và Quốc Hội đang nghiên cứu vấn đề này. Hy vọng QĐND và CAND sẽ phối hợp nhịp nhàng để bảo vệ, giữ gìn hòa bình, tạo uy tín vị thế của Việt nam trên trường Quốc tế.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một trong những cơ hội nhằm nâng cao bản lĩnh và uy tín của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế. Để có thể thực hiện nhiệm vụ quốc tế này quả thực không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, với sự chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại của thế hệ công an ngày nay, tôi tin rằng, việc thực hiện nhiệm vụ giữ hòa bình của Liên hợp quốc có tín hiệu vô cùng khả quan. Đây cũng là niềm vinh dự tự hào của bất cứ chiến sĩ nào khi được thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này.

    Trả lờiXóa
  6. Đây vừa là nhiệm vụ vừa là niềm vinh dự to lớn của lực lượng Công an nhân dân được góp sức mình vào công việc giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc. Đây cũng chính là bộ mặt của quốc gia, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trên cương vị là ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ

    Trả lờiXóa
  7. Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã và đang thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước; góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, đóng góp vào sự thành công của Việt Nam trong việc ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021

    Trả lờiXóa
  8. Mục đích xây dựng Nghị quyết là nhằm xây dựng khung pháp lý về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc để triển khai lực lượng tham gia theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ huy, điều hành, thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo hợp lý chế độ chính sách; chuẩn hóa quy trình, thủ tục pháp lý trong việc chuẩn bị lực lượng, phương tiện, triển khai, điều chỉnh, rút lực lượng và xử lý những vấn đề phát sinh tại địa bàn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog