Chia sẻ

Tre Làng

CDC Hà Nội bức xúc về chi tiết nhiễm HIV phải cách ly 2 ngày ở phim "Lửa ấm"

Phó Giám đốc CDC Hà Nội, cho biết phim Lửa ấm đã có những sai sót nghiêm trọng về kiến thức đối với phơi nhiễm HIV/AIDS.

Phim "Lửa ấm".

Chia sẻ tại buổi Giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 24/11, bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội, cho biết bà rất bất ngờ với nhiều tình tiết trong một bộ phim chiếu trên VTV mà có nhiều chi tiết sai lầm về HIV như vậy.

Theo bà Lan, trong bộ phim "Lửa ấm" (chiếu trên kênh VTV1 lúc 21h các ngày trong tuần), tình tiết cảnh sát phòng cháy chữa cháy bế người tai nạn giao thông đầy máu, ngay sau đó bị bác sĩ kết luận "anh bị phơi nhiễm rồi" là sai. "Không phải cứ tiếp xúc với máu của người nhiễm là nhiễm HIV", bà Lan chỉ ra.

Bên cạnh đó, lãnh đạo CDC Hà Nội cũng nêu nhiều điểm vô lý, sai bản chất nghiêm trọng trong bộ phim này. Theo đó, ở phân cảnh một người dương tính với HIV đã bị yêu cầu cách ly khỏi cộng đồng 2 ngày "để đề phòng lây nhiễm".

"Những chi tiết này khiến tất cả nhân viên y tế về AIDS cũng dậy sóng", bà Lan nói.

"Phơi nhiễm HIV không gây chết người và có nhiều trường hợp bị phơi nhiễm rất sâu như bác sĩ mổ bị xương của bệnh nhân nhiễm HIV cắt đứt tay, hay người nghiện nhiễm HIV sau khi được lấy máu, giật xilanh máu bơm ngược lại vào bác sĩ, đều không bị nhiễm HIV.

Việc phim cho nhân vật có dấu hiệu bị phơi nhiễm đi cách ly là sai rất nghiêm trọng, có thể khiến người xem hiểu lầm và sợ bệnh HIV quá mức cần thiết.

Những thông tin về phơi nhiễm được tuyên truyền rất nhiều, là kiến thức căn bản về bệnh này. Vậy mà người làm phim lại để lọt lỗi sai như vậy trong một bộ phim chiếu giờ vàng khiến chúng tôi thấy rất lo", bà Lan nhấn mạnh.

"Bộ phim có rất nhiều cái sai nghiêm trọng. Thứ nhất là xác định sai thế nào là phơi nhiễm, thứ hai là xử lý khi phơi nhiễm. Nếu cứ tiếp xúc với máu là lây nhiễm thì sau này ai nhìn thấy tai nạn ngoài đường có giúp người khác nữa không?", Phó giám đốc CDC Hà Nội bức xúc.

Theo bà, những nội dung này của phim có thể làm sai lệch nhận thức của cộng đồng đối với người nhiễm HIV, làm họ sợ, xa lánh, thậm chí kỳ thị người nhiễm.

Phim "Lửa ấm" đang được chiếu trên VTV1 vào lúc 21h từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Cự Giải (T/h)

1 nhận xét:

  1. Với những chi tiết này đạo diễn cần phải lên tiếng chỉnh sửa ngay. Là bộ phim chiếu trên khung giờ vàng thu hút được nhiều người xem nên mỗi chi tiết đều ảnh hưởng tới người xem. Chi tiết này là bài học cho tất cả các bộ phim tiếp theo, bên cạnh diễn xuất thì kiến thức thực về các vấn đề này rất quan trọng, biết là phim nhưng mọi thứ về kiến thức phải chính xác, tránh gây nhầm lẫn trong người xem.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog