Chia sẻ

Tre Làng

Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ

Cuteo@

Hôm nay 15/12/2020, kết quả bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ của của 
Đại cử tri đoàn cho thấy ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử của nước này.

Ông Joe Biden đã giành quá 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ.

Trong tiến trình bầu cử Mỹ diễn ra 4 năm một lần, việc các đại cử tri bỏ phiếu thường được coi là mang tính hình thức nhằm chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử. Hiến pháp Mỹ quy định những lá phiếu chính thức của đại cử tri mới quyết định ai sẽ là tổng thống mặc dù các cử tri trên toàn quốc đã bỏ phiếu bầu tổng thống hơn một tháng trước đó. Mỗi bang có những quy tắc riêng để lựa chọn đại cử tri và số đại cử tri của mỗi bang bằng số thành viên trong đoàn đại biểu quốc hội của bang đó.

Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch phát biểu vào khung giờ vàng lúc 7h30 tối giờ miền đông ngày 14/12 (7h30 sáng 15/12 theo giờ Việt Nam) để đánh dấu chiến thắng và kêu gọi người Mỹ “lật sang trang” thời đại Trump.

“Ngọn lửa dân chủ đã được thắp sáng ở quốc gia này từ rất lâu trước đây” - Reuters dẫn lời ông Joe Biden dự kiến ​​sẽ phát biểu, theo các trích đoạn do nhóm chuyển tiếp của ông công bố. “Và bây giờ chúng ta biết rằng không có gì - thậm chí không phải đại dịch - hay sự lạm quyền - có thể dập tắt ngọn lửa đó. Trong cuộc chiến giành hồn nước Mỹ này, nền dân chủ đã thắng thế”.

Không có cơ hội nào để cuộc bỏ phiếu hôm 14/12 phủ nhận chiến thắng của ông Joe Biden, và với chiến dịch pháp lý của ông Donald Trump để đảo ngược kết quả đã thất bại, hy vọng mờ mịt của Tổng thống là thuyết phục Quốc hội không chấp nhận cuộc bỏ phiếu đại cử tri trong phiên họp đặc biệt ngày 6.1 sẽ là một nỗ lực hầu như chắc chắn sẽ thất bại.

Sau khi nhậm chức, ông Joe Biden phải đối mặt với nhiệm vụ đầy thách thức là chống lại đại dịch COVID-19 ở Mỹ, phục hồi nền kinh tế Mỹ và xây dựng lại mối quan hệ đã rạn nứt với các đồng minh của Mỹ ở nước ngoài bằng chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Donald Trump.

2 nhận xét:

  1. Chúc mừng ngài Biden đã đắc cử trở thành tân tổng thống thứ 46 của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ. Hy vọng trên cương vị mới của mình ngài sẽ làm nhiều điều để nước Mỹ sẽ vĩ đại hơn và tôi tin chắc rằng, ngài sẽ hiểu được mối quan hệ Việt-Mỹ như thế nào. Và VN sẵn sàng làm bạn với các quốc gia trên thế giới, kể cả cựu thù như Mỹ. Hy vọng quan hệ việt-Mỹ trong thời gian tới sẽ đi lên.

    Trả lờiXóa
  2. Mong cho tân tổng thống Mỹ biết mình phải làm những gì cho nước Mỹ; chớ nên can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog