Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: khép lại một nhiệm kỳ

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày hôm nay (2-3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu như một lời chia tay. 5 năm như chớp mắt, có thể ngay tại kỳ họp Quốc hội cuối tháng này, chúng ta sẽ có tân Thủ tướng, và ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ nhận nhiệm vụ mới. 

Tôi nhớ chuyến công tác đầu tiên khi mới được bầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến Lai Châu. Tại đây, ông đã dẫn lại phát biểu của ông nghị Lê Như Tiến để lưu ý các quan chức địa phương trong thu hút đầu tư: đừng có “trên rải thảm, dưới rải đinh”. 

Chắc chắn, ông là Thủ tướng Việt Nam giữ kỷ lục về số lần đến công tác tại các địa phương (nếu tính trung bình trên đơn vị thời gian), đặc biệt là dự các hội nghị kêu gọi đầu tư cấp tỉnh. Cho dù có những nụ cười ở dư luận mỗi khi ông đến thăm tỉnh, thành nào đó và hối thúc họ phải trở thành “đầu tàu”, thì việc người đứng đầu hành pháp kinh lý thường xuyên có tác động tích cực đến các quan chức chính quyền địa phương. 

Ông cũng chính là nhà lãnh đạo đầu tiên ở Đông Nam Á thăm chính thức Mỹ trong nhiệm kỳ Donald Trump, tạo ra ấn tượng tốt đẹp đối với vị Tổng thống thất thường này, mang lại không khí thuận lợi trong quan hệ Việt – Mỹ những năm gần đây. Trong chuyến thăm ngay sau đó đến Nhật Bản, ông đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam ngay tại Tokyo với số lượng kỷ lục đại diện các DN Nhật tới dự: 1.800 người. Lần đầu tiên và duy nhất, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã đến dự một hội nghị xúc tiến đầu tư của một quốc gia khác, phát biểu chào mừng và kêu gọi các DN Nhật hãy đến Việt Nam. 

Hai chuyến thăm Mỹ, Nhật diễn ra liên tiếp chưa đầy 2 tuần, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện khoảng 95 cuộc gặp gỡ chính thức với các lãnh đạo, chính khách, tổ chức, doanh nghiệp của hai quốc gia hùng mạnh. Tôi có may mắn và vinh dự được tháp tùng đoàn và đưa tin cả 2 chuyến thăm này, và cũng đoạt kỷ lục trong những tháng năm làm phóng viên: viết tới 7 vedette báo giấy. 

Mùa xuân đầu tiên trên cương vị Thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc đã công khai nói rằng “năm nay lãnh đạo các tỉnh, TP không phải về Hà Nội chúc Tết Trung ương” và kêu gọi nói không với phong bì. Tôi vẫn nhớ, tại cuộc họp báo đầu tiên của mùa xuân năm ấy, tôi đã đặt câu hỏi với Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng rằng “căn cứ vào đâu ông khẳng định tình trạng quà cáp phong bì đã giảm 70% so với năm trước?”, và hỏi Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn (hiện là tù nhân) rằng “Tết năm nay ông có nhận quà của ai không?”. Bộ trưởng Tuấn, khi ấy cũng trả lời một câu đi vào lịch sử là “tôi không nhận bất cứ quà gì của bất kỳ ai”. 

Chấm dứt được tình trạng phong bì thì đương nhiên là không thể. Trong điều kiện kinh tế - xã hội, văn hoá, pháp luật, cơ chế hành chính hiện nay, phong bì vẫn tồn tại, và không phải trường hợp nào trao cho nhau cái phong bì cũng là xấu. Thế còn tình trạng phong bì, đút lót có giảm không và giảm như thế nào? Rất khó định lượng nếu không có điều tra xã hội học. Nhưng chắc là có giảm, ít nhất là với những người không muốn đưa thì cũng có cơ hội viện dẫn lời Thủ tướng để “né”, và những người không giúp được việc cho người khác thì cũng ngại nhận. 

Cách đây ít hôm, cho ý kiến vào báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ, một số thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, điểm chưa thấy nổi bật trong Chính phủ nhiệm kỳ này là chưa đầu tư được công trình hạ tầng nào “để đời”. Các dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường bộ cao tốc Bắc – Nam đều ra những dự án có chủ trương đầu tư từ nhiệm kỳ trước, triển khai chậm. Nhưng đồng thời, một số uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nói rằng họ thấy yên tâm vì Chính phủ nhiệm kỳ này sẽ không để lại những “hậu quả” để nhiệm kỳ sau phải giải quyết. 

Viết vài điều ở tút ngắn này, bất giác nhớ lại đôi điều sau khi đọc phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thường kỳ Chính phủ được cho là lần cuối ông chủ trì, chắc chắn là không thể đầy đủ. 

Một nhiệm kỳ Chính phủ trôi qua, cũng cần độ lùi thời gian mới đánh giá chính xác được. 

“Một lần nữa chúng ta nêu quyết tâm vì nhân dân mà làm việc” – Thủ tướng nói với các thành viên Chính phủ tại phiên họp. 

Chúc Thủ tướng sức khoẻ và có thêm thật nhiều đóng góp cho đất nước trên cương vị nguyên thủ quốc gia mà ông sắp đảm nhiệm. 

Ảnh: Tôi chụp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phòng họp Quốc hội Nhật Bản khi ông thăm chính thức nước Nhật, tháng 6-2017.

Theo: NB Lê Kiên/ Tuổi trẻ

3 nhận xét:

  1. Сhúc Thủ tướng và nhà báo sức khoẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Khi ông Phúc nhậm chúc thủ tướng vào năm 2016, có nhiều người hoài nghi về tính cách, nahan thân cũng như ngoại hình của ông. Nhưng thời gian đã chứng minh được rằng, một người con xứ Quảng ấy đã vượt qua khó khăn thuở thiếu thời, đi lên từ địa phương và giữ các chức vụ chủ chốt ở Thanh tra, Văn phòng CP. Và nhiệm kỳ thủ tướng của ông vừa qua cho phép tôi xin được nhận xét ngắn gọn thôi, đó là tâm và tầm. Tâm trong công việc, vì nhân dân, kêu gọi đầu tư, về các mặt vè kinh tế, thương mại ông làm rất tốt cho dù ông là "dân Văn Phòng". Tầm trong đường lối đối ngoại, về sự mềm dẻo, khéo léo cũng như là tất cả vì lợi ích QG dân tộc. Cái này sẽ có dẫn chứng cụ thể sau. Tất cả những đóng góp của ông được TW tín nhiệm, BCT,BBT tín nhiệm cho ở lại với THĐB, đó là điều không ai chối cãi. Và chúc ông ở cương vị mới, luôn mạnh khỏe, luôn tận tâm tận lực vì nước, vì dân.

    Trả lờiXóa
  3. thành công mà Việt Nam đạt được trong những năm vừa qua không thể không kể đến sự nỗ lực của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng. Thủ tướng rất vui vẻ, gần dân lại còn nhiệt huyết nữa. Nhiệm kì của bác Phúc rất thành công. Nhờ bác Phúc mà đất nước thay đổi rõ rệt



    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog