Chia sẻ

Tre Làng

Không chịu khai báo y tế, PGĐ Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong có thể bị xử lý cả hành chính và hình sự

Khoai@

Anh em đang rất lo lắng vụ anh Phó Giám đốc TT Y tế huyện Tuy Phong mắc Covid-19 nhưng không khai báo lịch trình. Việc anh này ngoan cố dẫn đến việc truy vết gặp khó khăn trong suốt 2 tuần qua.

Anh Phó Giám đốc này là 1 trong 5 ca Covid-19 tại Bình Thuận trong sáng 25/6. Anh này được xác định nhiễm bệnh do tiếp xúc với người cháu là nữ bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận. Sau khi ghi nhận từ F1 trở thành F0, người này được điều trị tại TT Y tế huyện Tuy Phong cùng với 2 bệnh nhân khác là con của nữ bác sĩ nêu trên.

Mức độ bức xúc được nhân lên khi rất nhiều đoàn đến làm việc, nhưng cái mà họ nhận được là thái độ ngoan cố, bất hợp tác. Trong khi, lịch sử đi lại, quan hệ tiếp xúc của anh này được cho là rất phức tạp khi có một số người có tieepcs xúc với anh biết tin đã tự giác đến khai báo, nhưng sẽ còn rất nhiều người vẫn trốn. Mời xem Link dưới:


Người viết cho rằng anh Phó Giám đốc TT Y tế Tuy Phong đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Căn cứ theo quy định và diễn biến của vụ việc, bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, anh này có có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dịch Covid-19 đã được Thủ tướng Chính phủ công bố tại Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 1/4/2020 và được Bộ Y tế liệt vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo Quyết định số 219/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 29/1/2020. Khi có biểu hiện lâm sàng của Covid-19 hoặc đi đến vùng có dịch thì người dân phải thực hiện khai báo y tế, thông báo ngay đến cơ sở y tế tại địa phương để có các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Anh này là cán bộ Y tế nên hoàn toàn hiểu rõ điều này và anh buộc phải có trách nhiệm khai báo y tế dù có thể chưa được yêu cầu.

Khi đã là bệnh nhân Covid-19 nhưng không khai báo y tế, anh Phó giám đốc này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Theo đó, anh có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Theo quy định tại Điều 1 Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì: Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly nhưng vẫn thực hiện một trong các hành vi như không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối… thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người. Vì thế, anh Phó Giám đốc sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, anh này  có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 đến 5 năm và còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

7 nhận xét:

  1. Chưa nói đến việc có xét xử hình sự hay không nhưng đường đường là PGĐ Trung tâm y tế huyện mà lại không chấp hành việc khai báo thì đúng là không thể chấp nhận được. Là người có trách nhiệm nêu gương, đi đầu, tiên phong trong việc phòng chống dịch mà lại tắc trách như vậy thì sẽ gián tiếp tạo tiền đề cho những người khác trốn tránh việc khai báo, cản trở rất lớn đến công tác truy vết, cách ly của các cơ quan chức năng. Vậy nên, cần xử lý nghiêm vị PGĐ này để thể hiện sự quyết liệt, nghiêm túc của Nhà nước ta trong việc dập dịch và làm gương cho những kẻ vô ý thức khác đang có ý định mập mờ, từ chối khai báo trung thực khi mà có liên quan đến dịch Covid.

    Trả lờiXóa
  2. Bản thân anh phó giám đốc trung tâm y tế mà khôn chấp hành nghiêm quy định phòng dịch của bộ y tế, anh phải là người hiểu rõ nhất, làm đúng nhất và chấp hành chuẩn nhất bởi vì anh là cơ quan đi đầu, không làm thì ai nghe. Trong dịch Covid-19 này rất nhiều người bị xử lý rồi, do đó là việc bắt, xử lý những tên như anh PGĐ đây thì việc thường tình, nên xử lý ráo riết trên tất cả phương diện để làm răn.

    Trả lờiXóa
  3. Là một người dữ chức vụ Phó GD y tế huyện , một người có tri thức trong lĩnh vực y tế và anh hiểu rõ tầm quan trọng của việc khai báo y tế vậy mà anh còn cố chấp không chịu khai báo làm ảnh hưởng tới các ban nghành, ảnh hưởng đến kết quả của cả nước đang ngày đêm giương mình chống dịch. Thật là hổ thẹn khi anh là 1 người cán bộ tách trách,vô kỉ luật, vô trách nhiệm. qua vấn đề này cần phải xử lý nghiêm để răn đe những người khác, tạo niềm tin của nhân dân về đội ngũ cán bộ của Đất Nướcm

    Trả lờiXóa
  4. Phó Giám đốc là người có văn hóa giáo dục, được đào tạo đàng hoàng mà lại khôn chấp hành quy định phòng dịch bệnh nguy hiểm này của Bộ y tế. Hành động của anh ta có thể gây ra hàng loạt hậu quả về sau. Là người có chức quyền mà không làm gương cho dân chúng thì thật không xứng đáng một chút nào.

    Trả lờiXóa
  5. Là bất kì một ai cũng phải tuân thủ quy định phòng chống dịch, trong đó có việc khai báo y tế đầy đủ, trung thực. Một Phó GĐ Trung tâm y tế đã không tuyên truyền được cho người khác thì thôi mà chính ông ta lại còn không chấp hành, đây là hành vi cố ý phải bị xử lí nghiêm

    Trả lờiXóa
  6. Thân là một nhà lãnh đạo của tổ chức y tế, hiểu rõ về sự nguy hiểm của virut covid 19 hơn ai hết cũng là người nắm rất rõ về quy tắc phòng chống dịch bệnh mà lại cố tình không chịu khai báo y tế thì xứng đáng bị xxuwr lí thật nghiêm khắc để răn đe các đối tượng khác

    Trả lờiXóa
  7. Là người có trách nhiệm nêu gương, đi đầu, tiên phong trong việc phòng chống dịch mà lại tắc trách như vậy thì sẽ gián tiếp tạo tiền đề cho những người khác trốn tránh việc khai báo, cản trở rất lớn đến công tác truy vết, cách ly của các cơ quan chức năng. Vậy nên, cần xử lý nghiêm vị PGĐ này để thể hiện sự quyết liệt, nghiêm túc của Nhà nước ta trong việc dập dịch và làm gương cho những kẻ vô ý thức khác đang có ý định mập mờ, từ chối khai báo trung thực khi mà có liên quan đến dịch Covid.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog