Chia sẻ

Tre Làng

Phái xử lý nghiêm nhóm đối tượng bán hàng rong vi phạm quy định phòng dịch, chống đối và tấn công người thi hành công vụ

Khoai@

Hôm nay 11/7. cơ quan CSĐT công an quận Bình Tân đã tạm giữ hình sự Lê Văn Vũ và em ruột là Lê Văn Ca, để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. CSĐT cũng lấy lời khai, lập hồ sơ với hai con của Lê Văn Vũ tiếp tục điều tra.

Cả 4 đối tượng này đã bán hàng rong trên đường Lê Đình Cẩn, đoạn qua phường Tân Tạo của Q. Bình Tân, vi phạm Chỉ thị 16 và có hành vi chống đối, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ trên địa bàn. 

Ảnh Lê Văn Vũ cùng em trai và con trai tại trụ sở công an

Từ sáng 9/7, Lê Văn Vũ cùng 2 con chạy xe lôi tự chế bán rau ở nhiều đoạn đường, nhiều khu phố, sau đó vòng về 266 Lê Đình Cẩn để bán tiếp. Tại đây, tổ công tác của UBND phường Tân Tạo do ông Mai Thanh Sang (Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo) làm Tổ trưởng tới kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 về phòng chống dịch Covid-19. Tổ phát hiện 3 cha con Lê Văn Vũ đang chở rau đi bán nên lập biên bản vi phạm và tạm giữ xe lôi và hàng hóa trên xe.

Thay vì chấp hành, các đối tượng này bộc lộ thói côn đồ, liên tiếp chửi bới tổ công tác. Khi em ruột của Vũ là Lê Văn Ca xuất hiện, đối tượng này rút điện thoại quay clip rồi cướp xe lôi tháo chạy. Tuy nhiên tổ công tác đã chặn lại.

Xin không được, cướp không xong, cả 4 đối tượng này cùng lao vào tấn công tổ công tác. 

Con trai của Vũ lao vào kẹp cổ quật ngã một Trật tự đô thị. Vũ dùng mũ bảo hiểm tấn công và ném trùng một bảo vệ dân phố. Ca dùng chân tay đánh một thành viên khác của tổ công tác. Con gái Vũ thì la lối, chặn đường để cản trở các thành viên của tổ công tác. Vụ việc gây náo loạn khu vực. Khi thấy có lực lượng quần chúng tiếp ứng, 4 đối tượng quyết định bỏ lại xe lôi và tháo chạy khỏi hiện trường.

Tại cơ quan công an, cả 4 đối tượng đều khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cũng như các đối tượng lưu manh đường phố khác, cả 4 đều nại ra lý do hoàn cảnh khó khăn, hàng mua rồi bán chưa hết.... để xin được xử lý nhẹ nhàng. 

Tiếc rằng, một số tờ báo lại viết theo hướng khóc than cho hoàn cảnh của các đối tượng này. Việc chống người thi hành công vụ và tấn công người khác bị các phóng viên viết thành "Xô xát", làm sai lệch bản chất vụ việc.

Dưới góc nhìn pháp luật, hành vi của nhóm người trên vừa vi phạm hành chính và vừa vi phạm pháp luật hình sự. Những vi phạm hành chính rõ nét là vi phạm chỉ thị 16,vi phạm Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm; và sử dụng xe tự chế vi phạm Luật giao thông đường bộ. Qua xem clip, hành vi của các đối tượng này có thể cấu thành tội "chống người thi hành công vụ" được quy định tại điều 330 hoặc/và tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" được quy định tại điều 104 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, nếu 1 trong 4 đối tượng trên mắc Covid-19 thì còn có thể phạm tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" được quy định tại điều 240, Bộ luật hình sự.

Nên nhớ, 3 trong 4 đối tượng trên là người trong cùng một gia đình. Rất có thể họ đã có bàn bạc về việc kéo xe lôi đi bán hàng rong để kiếm lời trong lúc dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa và bản thân họ cũng đã có sự phân công vai trò trong lúc ứng phó với việc bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Nếu như vậy, việc phạm tội của họ là có tổ chức và đương nhiên chế tài xử phạt phải cao hơn trường hợp bình thường.

"Luật pháp bất vị thân", đo đó cần phải xử lý nghiêm các trường hợp như thế này, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

5 nhận xét:

  1. Cơ quan Công an cần xử lý nghiêm ngặt những đối tượng chống đối như vậy, để làm gương cho mọi người đặc biệt là trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid đang diễn biến ngày càn phức tạp. Mấy người chống đối là không những không tuân thủ Luật pháp mà còn có thể làm cho dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Việc chửi bới cơ quan chức năng khi làm nhiệm vụ đã là hành vi chống người thi hành công vụ, đã vậy đối tượng còn thể hiện quay clip, cướp xe tháo chạy là không thể chấp nhận nổi. Những hành động này cần phải bị lên án mạnh mẽ và xử phạt để làm gương cho tất cả mọi người dân không thực hiện quy định phòng chống dịch và làm trái quy định pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. rõ ràng các đối tượng đã vi phạm quy định phòng, chống dịch nhưng ngoan cố không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng, có hành vi chống đối người thi hành công vụ. Với những đối tượng như này cần xem xét xử lý để có tính răn đe đối với người khác.

    Trả lờiXóa
  4. theo chỉ thị 16 thì người dân chỉ có việc quan trọng mới ra khỏi nhà. Việc bán rau ở nhiều nơi sẽ có nguy cơ gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch. Do đó cần xử lý các đối tượng một cách nghiêm khắc, có tính răn đe.

    Trả lờiXóa
  5. Tiếc rằng, một số tờ báo lại viết theo hướng khóc than cho hoàn cảnh của các đối tượng này. Việc chống người thi hành công vụ và tấn công người khác bị các phóng viên viết thành "Xô xát", làm sai lệch bản chất vụ việc. nếu viết kiểu này thì khác gì cổ suý cho bà con bán hàng rong cứ ra đường bán trong khi cả Thành phố đang giãn cách

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog