Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng ký gói hỗ trợ 26.000 tỷ cho người lao động khó khăn mùa dịch


Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng được ban hành để hỗ trợ cho người sử dụng lao động và người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật của Chính phủ (Ảnh: VGP).

Trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 vào chiều nay (1/7), theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Thủ tướng đã vừa ký ban hành Nghị quyết 68 để hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 với số tiền hỗ trợ khoảng 26.00 tỷ đồng.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung đã nhấn mạnh một số nội dung của Nghị quyết 68/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong một đối tượng không hỗ trợ 2 lần

Theo đó, ông nhận định dịch bệnh đang tác động phức tạp đến người lao động, đặc biệt là trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Chính phủ đã dành 2 buổi thảo luận về các chính sách này. Đối tượng chính là người lao động và người sử dụng lao động.

Nghị quyết đề ra 4 nguyên tắc, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, công khai minh bạch, thiết kế chính sách đơn giản nhất, dễ nhất để tiếp cận chính sách.

Ông nhấn mạnh thủ tục hành chính giảm 2/3. Nguyên tắc tiếp theo là đảm bảo khả thi, trong một đối tượng không hỗ trợ 2 lần, trừ một số đối tượng ưu tiên như phụ nữ mang thai, người đang nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em điều trị Covid-19…

Chính phủ đề ra 12 nhóm chính sách gồm:

1. Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

2. Chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

3. Chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động

4. Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương

5. Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc

6. Chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động

7. Chính sách hỗ trợ bổ sung và trẻ em

8. Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0), từ ngày 27 tháng 4 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày.

Hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người đối với hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn du lịch bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.

10. Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh

11. Chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất

12. Đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác

Ông Dung cũng biết Chính phủ mong muốn Nghị quyết bảo đảm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, đáp ứng được nguyện vọng của đại đa số người dân và đòi hỏi của thực tiễn.

Chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các sai phạm, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện chính sách. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung về đối tượng, thời gian, mức hỗ trợ bảo đảm thỏa đáng, phù hợp tình hình.

Từ 27/4 đến nay, 9,1 triệu người Việt Nam bị tác động bởi dịch bệnh, trong đó 540.000 người đã rơi vào tình trạng mất việc và thiếu việc làm. Khoảng 19,2% cơ sở sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp; 21% hợp tác xã, liên doanh bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, trong đợt dịch thứ 4 này bắt đầu chuyển hướng sang cộng đồng mạnh hơn, tác động trực tiếp đến các khu chế xuất, khu công nghiệp. Lao động ở các khu công nghiệp, lao động tự do không có hợp đồng lao động khó có thể chống chịu trong thời gian dài.

3 nhận xét:

  1. Hy vọng không giống 62000 tỷ năm ngoái.

    Trả lờiXóa
  2. ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hiện đã làm hàng trăm nghìn lao động bị mất việc làm, hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc và giảm thu; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã buộc phải ngừng hoạt động. Do đó, Nghị quyết số 68/NQ-CP sẽ góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, bảo đảm đời sống và an toàn cho người lao động, duy trì mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.Hy vọng gói hỗ trợ sẽ giúp người dân cải thiện dược đời sống trong mùa dịch này

    Trả lờiXóa
  3. Chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các sai phạm, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện chính sách. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung về đối tượng, thời gian, mức hỗ trợ bảo đảm thỏa đáng, phù hợp tình hình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog