Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Tổng thống Nga nghi Ukraine sẽ "biến mất" khỏi bản đồ thế giới

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev bất ngờ cho rằng Ukraine có thể không còn tồn tại trên bản đồ thế giới sau 2 năm nữa, khi bình luận về quan hệ Mỹ-Ukraine.

Thông tấn Nga TASS ngày 15/6 dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev, người từng giữ chức Tổng thống và Thủ tướng Nga, bày tỏ hoài nghi về việc Ukraine mới đây đề nghị Mỹ hỗ trợ nhập khẩu năng lượng rồi lại cho phép Kiev hoãn thanh toán trong 2 năm.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev. Ảnh: TASS

"Có một câu hỏi duy nhất lúc này, ai nói rằng Ukraine vẫn còn tồn tại trên bản đồ thế giới sau 2 năm nữa", ông Medvedev viết trên kênh Telegram chính thức.

Bình luận được ông Medvedev đưa ra trong bối cảnh các quan chức cấp cao của Nga từng cảnh báo Ukraine có thể bị phân chia thành các quốc gia nhỏ hơn.

Ngoài hai nước cộng hòa ly khai tự xưng ở Donbass, chính quyền tỉnh Kherson, hiện do lực lượng Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine, gần đây lên tiếng về khả năng tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Sau gần 4 tháng giao tranh, ngoài các vấn đề trên chiến trường, Ukraine cũng đang chạy đua với thời gian để đảm bảo nguồn ngân sách nhập khẩu khí đốt sưởi ấm cho các hộ gia đình và cung cấp năng lượng cho doanh nghiệp trong mùa Đông 2022.

Một trong những đề xuất của Kiev là Mỹ sẽ cấp cho nước này 6 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), giao tới các nước châu Âu rồi vận chuyển bằng đường ống đến Ukraine. Ukraine sẽ trả nợ cho Mỹ trong vòng 2 năm, khi sản lượng khai thác khí đốt trong nước được đẩy mạnh.

Trước đó, hôm 13/6, Ukraine đã quyết định cấm xuất khẩu các sản phẩm than, dầu nhiên liệu và khí đốt sản xuất trong nước, bước đi được mô tả là để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ nhu cầu nội địa.

Thái Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog