Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội đã hỗ trợ hơn 1,4 triệu lao động, hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn

Kinhtedothi – Toàn TP Hà Nội đã có trên 1,438 triệu lao động được hỗ trợ gói 26.000 tỷ đồng. Những hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ tiền để vượt qua thời kỳ giãn cách xã hội.

Ngày 29/7, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã thông tin triển khai Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, đến 16 giờ ngày 28/7/2021, BHXH TP Hà Nội đã ra Quyết định và thực hiện dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 11 đơn vị với 726 người lao động, số tiền tạm dừng đóng là 3.505.365.000 đồng.

BHXH Hà Nội thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 87.440 đơn vị với 1.436.865 lao động, tổng số tiền thực hiện hỗ trợ giảm đóng là 48.656.565.947 đồng.

Quận Cầu Giấy đã ra quyết định hỗ trợ cho 48 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động với kinh phí 209.080.000 đồng.

Cán bộ phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) đang hướng dẫn lao động không có giao kết hợp đồng lao động làm hồ sơ để hưởng gói hỗ trợ an sinh xã hội.

BHXH quận Long Biên đã thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho trên 4.438 đơn vị, số tiền trên 27 tỷ đồng. BHXH quận xác nhận và Phòng LĐTB&XH quận đã tiếp nhận 34 hồ sơ của người lao động thuộc các trường mầm non. Các DN đề có nghị vay vốn trả lương cho 552 người lao động.

Hiện nay, phòng Y tế quận Long Biên đã tiếp nhận 14 hồ sơ của các đối tượng trẻ em và F1 đang cách ly tại khu cách ly do UBND quận quản lý vận hành.

Quận Long Biên phối hợp với Viettel Long Biên lập số điện thoại đường dây nóng (0964.352.668) để tiếp nhận thông tin, trả lời ý kiến của DN và người lao động. Quận cũng đã chỉ đạo các ngành, UBND các phường rà soát sơ bộ số lượng, kinh phí thực hiện từ nay đến hết năm 2021. Quận Long Biên dự kiến 5 đối tượng hỗ trợ, có 11.952 đối tượng với kinh phí trên 27,7 tỷ đồng, tính từ ngày 27/4/2021 đến 31/12/2021.

Về phía UBND quận Hà Đông cũng đang khẩn trương triển khai các công việc thực hiện Quyết định số 3643/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Trưởng phòng LĐTB&XH Hà Đông Đỗ Minh Loan cho biết: “Chúng tôi đã duyệt cho 1 DN trường mầm non có 26 đối tượng tạm hoãn hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương số tiền 102.750.000. Trong đó bao gồm tiền hỗ trợ cho người lao động và 10 trường hợp con của người lao động chưa đủ 6 tuổi”.

Hộ khó khăn phấn khởi được nhận hỗ trợ 1.500.000 đồng

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã trình UBND TP tại Tờ trình số 4319/TTr-SLĐTBXXH đề xuất UBND TP phê duyệt kinh phí hỗ trợ hộ nghèo không có người tham gia thị trường lao động, không là lao động tự do, gia đình gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được nhận hỗ trợ với mức từ 1 - 1,5 triệu đồng/hộ.

Sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt Tờ trình, Sở LĐTB&XH Hà Nội và các địa phương sẽ nhanh chóng tiến hành triển khai công tác hỗ trợ cho hộ nghèo TP để góp phần vào việc chăm lo đời sống nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Hộ cận nghèo ở phường Quang Trung (quận Hà Đông) được nhận hỗ trợ 1.500.000 đồng để vượt qua khó khăn.

Để hỗ trợ hộ cận nghèo vượt qua khó khăn trong thời kỳ giãn cách, đảm bảo an sinh xã hội, trong dịp này, quận Hà Đông đã trích từ Quỹ Phòng chống Covid-19 của quận hỗ trợ 278 hộ. Mỗi hộ cận nghèo được hỗ trợ 1.500.000 đồng/hộ. Trong ngày 29/7 các phường trong quận Hà Đông cơ bản trao xong số tiền hỗ trợ của quận cho các hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Trực tiếp được nhận 1.500.000 đồng từ cán bộ phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) trao cho, bà Lê Thị Xuân – hộ cận nghèo, cao tuổi, cô đơn vô cùng phấn khởi. 65 tuổi, nhưng căn bệnh đau dạ dày 20 năm nay khiến bà Xuân không thể đi làm thường xuyên. Thi thoảng lúc khỏe, bà Xuân có đi chăn bò, trồng vài luống rau để cải thiện cuộc sống. Nguồn sống của bà Xuân dựa cả vào 1,4 triệu đồng bảo trợ xã hội hằng tháng.

“Dịch bệnh Covid-19 khiến cuộc sống của tôi rất khó khăn. May sao phường đã quan tâm, kịp thời hỗ trợ số tiền 1.500.000 đồng để tôi trang trải lúc khó khăn, đau ốm. Qua đây, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo quận Hà Đông và phường Yên Nghĩa cũng như tổ trưởng tổ dân phố đã tặng quà rất kịp thời”- bà Lê Thị Xuân xúc động nói.

Chiều ngày 29/7, ông Nguyễn Đình Chiến - Công chức Văn hóa - Xã hội phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đến tận nhà trao tiền hỗ trợ cho bà Lê Thị Thúy thuộc đối tượng hộ cận nghèo cao tuổi, cô đơn.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đình Chiến – Công chức Văn hóa – xã hội phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) cho biết: Toàn phường Yên Nghĩa có 16 hộ cận nghèo, trong đó có 14 hộ thuộc diện người cao tuổi cô đơn, ở một mình, dựa vào các cháu; 2 hộ còn lại có một hộ mắc bệnh hiểm nghèo, 1 hộ có một mẹ già 80 tuổi, 1 anh trai sinh năm 1972 thường xuyên ốm đau nuôi 4 con nhỏ cuộc sống khó khăn.

“Hôm nay tôi và đồng chí tổ trưởng đã đi đến tận từng hộ cận nghèo để trao quà. Các hộ cận nghèo, cao tuổi cô đơn, có cuộc sống rất khó khăn, họ rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của Chính phủ, của TP. Số tiền được hỗ trợ này, họ sẽ dùng vào việc mua đồ thiết yếu cho cuộc sống để vượt qua đợt giãn cách xã hội này" - ông Nguyễn Đình Chiến thông tin.

Thông tin thêm về việc triển khai Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, Chánh văn phòng Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết; Sở đã thiết lập tổng đài, đường dây nóng (số điện thoại: 024.38344643) để hướng dẫn cũng như tiếp nhận thông tin, phản ánh và kiến nghị của người dân trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người lao động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Sở LĐTB&XH Hà Nội đang khẩn trương phối hợp các sở, ngành liên quan hướng dẫn các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

3 nhận xét:

  1. Đây là chính sách hỗ trợ hết sức kịp thời của thành phố đối với các gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn giãn cách xã hội hiện nay. Mong rằng sự hỗ trợ này sẽ đến kịp thời với người dân, giúp ích cho cuộc sống của họ

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay tình hình dịch bệnh khiến cho cuộc sống nhiều người lao động, nhiều hộ gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn chồng chất hơn, việc chính quyền Hà Nội thực hiện chương trình, kế hoạch, chính sách hỗ trợ rất đúng đắn, phù hợp với tình hình hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. Qua mấy tháng chịu sự tác động mạnh từ dịch bệnh, rất nhiều gia đình đang lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn, bế tắc bởi không có nguồn thu thập đã lâu. Sự hỗ trợ kịp thời của TP Hà Nội đối với những gia đình, cá nhân khó khăn đã phần nào giảm bớt gánh nặng kinh tế, thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc ta từ ngàn đời nay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog