Chia sẻ

Tre Làng

Hoàng Nguyên Vũ có phải là nhà báo?

Có lẽ, cái tên Hoàng Nguyên Vũ không còn xa lạ với chúng ta. “Sự nổi tiếng” của Hoàng Nguyên Vũ đi kèm với không ít tai tiếng khi anh thường xuyên sử dụng 2 tài khoản MXH mang tên “Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ” và “Hoàng Nguyên Vũ” có dấu tích xanh để phân tích, đăng tải các thông tin, sự kiện chính trị – xã hội theo góc nhìn chủ quan của mình. Đặc biệt, thời gian qua, anh liên tục đăng tải tin giả. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu anh Hoàng Nguyên Vũ có còn là nhà báo hay không?


Chân dung Hoàng Nguyên Vũ.

Hoàng Nguyên Vũ tên thật là Nguyễn Văn Tài, anh từng là phóng viên báo Quân đội nhân dân, Phụ nữ TPHCM, báo Điện tử Trí thức trẻ (chuyên trang Soha). Mặc dù, hiện nay chỉ đang làm mảng truyền thông đối ngoại cho một tập đoàn nhưng với tần suất phát ngôn, đăng tải bài viết dày đặc trên trang cá nhân thì có một bộ phận người dân vẫn nhầm tưởng anh là nhà báo. Và tất nhiên, những thông tin mà anh chia sẻ trên trang cá nhân “Hoàng Nguyên Vũ” và fanpage “Nhà Báo Hoàng Nguyên Vũ” sẽ khiến bạn đọc gián tiếp hiểu rằng, đó là những thông tin đủ tính chính xác, theo tiêu chuẩn báo chí.


Thế nhưng, nhìn lại thời gian gần đây, anh ta đã làm những gì? Cách đây hơn một tuần, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nguy hiểm, nhiều người dân đang chờ đợi được tiêm vaccine thì bỗng dưng Hoàng Nguyên Vũ tung ra thông tin giả “Bộ Y tế đề nghị không mua thêm vaccine mà thực hiện xã hội hóa” mà Cánh Cò đã có bài phân tích. Gần nhất, anh lại tiếp tục chia sẻ tin giả “Bác sỹ Khoa rút ống thở của mẹ để cứu sống thai phụ”. Tin giả vốn dĩ đã giật gân nhưng khi nó xuất hiện từ tài khoản MXH của một người được xem là “nhà báo” thì tin giả đó sẽ còn được tăng thêm chất xúc tác để lan nhanh và rộng hơn nữa. Hậu quả, có không ít người dân tin rằng thông tin, sự việc đó là thật, dẫn đến tâm lý hoang mang, tiêu cực.

Hoàng Nguyên Vũ phát tán tin giả “bác sỹ Khoa rút ống thởi của mẹ để cứu thai phụ”.

Khi xưa, Hoàng Nguyên Vũ từng làm phóng viên cho báo Quân đội nhân dân, Công an nhân dân,… cũng từng được coi là một cây bút không đến nổi nào. Nhưng vì sai phạm tác nghiệp, vi phạm đạo đức nghề báo nghiêm trọng nên kể từ đó, hai tờ báo chính thống nói trên cũng như các tòa soạn khác không thể tiếp nhận anh ta. Không rõ anh ta còn làm nhà báo hay không? Nhưng nếu vẫn là nhà báo thì anh cần có trách nhiệm trước mỗi thông tin mình đưa ra trên mạng xã hội, sao cho đúng vai trò của mình. Còn nếu không còn là nhà báo thì anh cứ nói thẳng để người dân khi tiếp nhận thông tin từ anh, sẽ còn để dành một chút nghi vấn để xét lại thông tin mà anh đưa ra.

Bản chất vấn đề, dù Hoàng Nguyên Vũ có còn là nhà báo nữa hay không thì việc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt đối với hành vi tung tin giả và phát tán tin giả của anh ta trong thời gian gần đây là hoàn toàn đúng đắn. Bởi những thông tin mà anh đưa không chỉ làm sai lệch thông tin, làm sai lệch chính sách, chủ trương phòng chống dịch của đất nước mà trên hết, chúng còn đánh lừa lòng tin, cảm xúc của những người đang theo dõi, tin tưởng anh. Hành vi của Hoàng Nguyên Vũ chẳng khác nào lừa đảo bạn đọc của mình cả.


Trước những người nhân danh “nhà báo” để làm điều xằng bậy thì bản thân mỗi người đọc thông minh không chỉ cần chọn lọc thông tin, đặt nghi vấn, kiểm tra độ xác thực thông tin mà còn là thái độ cương quyết tẩy chay những kiểu “nhà báo” như thế này.

Đặng Trường

5 nhận xét:

  1. Có lẽ, cái tên Hoàng Nguyên Vũ không còn xa lạ với chúng ta. “Sự nổi tiếng” của Hoàng Nguyên Vũ đi kèm với không ít tai tiếng khi anh thường xuyên sử dụng 2 tài khoản MXH mang tên “Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ” và “Hoàng Nguyên Vũ” có dấu tích xanh để phân tích, đăng tải các thông tin, sự kiện chính trị – xã hội theo góc nhìn chủ quan của mình. Đặc biệt, thời gian qua, anh liên tục đăng tải tin giả. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu anh Hoàng Nguyên Vũ có còn là nhà báo hay không?

    Trả lờiXóa
  2. Hoàng Nguyên Vũ mang danh nhà báo nhưng lại không có lương tâm nghề nghiệp làm báo, không xứng đáng trong hàng ngũ nhà báo. Hắn phải nói đúng hơn là làm nghề dân chủ, tức bán đứng lương tâm, phản bội nhân cách để đi theo bọn 3 que 3 sọc để kiếm mấy đồng bạc dơ bản, đê hèn, thật đáng lên án và xử lí

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Nguyên Vũ từng là một nhà báo của Quân đội nhân dân, công an nhân dân,,,,không xa lạ với chúng ta, tuy nhiên trong sự nghiệp nhà báo anh ta vi phạm tác nghiệp, vi phạm đạo đức nghề nghiệp,, vì thế anh ta từ sớm đã bị đuổi việc và từ đó anh ta lợi dụng sự uy tín từ trước để viết những bài báo, đăng những thông tin sai sự thật,,, làm mất đạo đức ngành báo, có hành vi mang tính chất lừa, vi phạm pháp luật. hành vi của Vũ cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. Một đối tượng có thể nói rất nguy hiểm,chính hẳn đã từng công tsac trong các cơ quan báo chí của nhà nước,alaji được đào tạo bài bản.Nếu hắn muốn xuyên tạc chống phá ta thì quả thật là khó cho ta,nhưng với bản chất xấu xa của hẳn và sự mưu trí của công an thì chúng ta sẽ biết kết quả cuối cùng của hắn rồi đấy

    Trả lờiXóa
  5. Hoàng Nguyên Vũ (tên thật Nguyễn Văn Tài) không còn xa lạ với nhiều người, nhất là cánh nhà báo bấy lâu nay. Sự nổi tiếng của Hoàng Nguyên Vũ đi kèm với tai tiếng. Hoàng Nguyên Vũ thường xuyên sử dụng Facebook cá nhân phân tích, đăng tải các vấn đề, sự kiện chính trị - xã hội theo góc nhìn chủ quan, phiến diện. Phương châm của Hoàng Nguyên Vũ là "Sống quyết liệt, viết như sống", "Hiền với Bụt không hiền với ma", bảo vệ kẻ yếu thế đến cùng. Nhưng không ít lần Hoàng Nguyên Vũ đăng tải thông tin sai sự thật khiến dư luận hoang mang. Hoàng Nguyên Vũ từng phải đăng tải lời xin lỗi với Công an tỉnh Điện Biên và bạn đọc trong vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên. Sự việc đăng tin sai sự thật ở bác sỹ Khoa thì đây có thể xem là bài học cuộc đời cho Hoàng Nguyên Vũ, đừng vội đánh giá hay đưa ra bất cứ quan điểm nào khi chưa thực sự hiểu về bản chất của vụ việc. Nhất là với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như anh (Fanpage hiện có hơn 200. 000 người theo dõi) cần thận trọng hơn khi đăng tải bất cứ thông tin nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog