Chia sẻ

Tre Làng

Bộ Công an cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân

Dự kiến từ ngày 25-2, Bộ Công an bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 22-2, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã tổ chức họp báo, thông tin về việc bắt đầu triển khai cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân trên phạm vi toàn quốc.

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Theo đại diện C06, tài khoản ĐDĐT bao gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân) và mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân). Tài khoản này đã được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo.

Với tài khoản ĐDĐT, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia) mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan nhà nước. Khi sử dụng danh tính điện tử, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như lâu nay. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai như trước nay đã làm.

Ngoài ra, công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ ba thông qua quét mã QR hoặc giải pháp kỹ thuật khác, khi hệ thống của bên thứ ba đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Tài khoản ĐDĐT cũng có thể thay thế CCCD vật lý và tích hợp hiển thị các loại giấy tờ của công dân như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế...

Đặc biệt, với ĐDĐT, công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng BHXH, y tế, chuyển tiền...

Cũng theo Quyết định 34/2021 của Thủ tướng, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản ĐDĐT thông qua ứng dụng ĐDĐT. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản ĐDĐT của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Đại diện C06 cho hay hiện việc đăng ký tài khoản ĐDĐT chưa bắt buộc nhưng khuyến khích nên làm, vì sau này các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua ĐDĐT.

Từ ngày 25-2, Bộ Công an sẽ cấp tài khoản định danh điện tử thông qua công tác cấp CCCD gắn chip. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đăng ký tài khoản định danh như thế nào?

Đại diện C06 cho biết từ ngày 25-2, đơn vị sẽ bắt đầu tiến hành cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân trên phạm vi toàn quốc. Trong giai đoạn đầu, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp tài khoản ĐDĐT trực tiếp tại trụ sở đơn vị công an, thông qua công tác cấp CCCD gắn chip; sau này sẽ nghiên cứu việc đăng ký qua hình thức trực tuyến.

Về quy trình, khi công dân đến cơ quan công an quận/huyện/tỉnh/TP làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip thì có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT theo các bước và cung cấp các thông tin như sau:

Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT. Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT).

Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, BHXH, bảo hiểm y tế... thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp CCCD.

Từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân

Tháng 1-2022, Thủ tướng ký Quyết định 06 phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đề án đặt mục tiêu năm 2022 sẽ hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống xác thực ĐDĐT của Bộ Công an với cổng dịch vụ công quốc gia (trong quý I). Mục đích để phục vụ định danh, xác thực, tạo lập tài khoản điện tử của cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng CCCD, ứng dụng ĐDĐT quốc gia (VNEID). Trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như: Bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức...

TUYẾN PHAN

4 nhận xét:

  1. rất hợp lý, tôi cho rằng đây chính là phát kiến và cũng như quyết tâm rất mạnh mẽ đến từ Bộ công an,. Tránh được những thủ tục rườm rà, rắc rối đặc biệt là khâu giấy tờ và còn rất dễ tiện ích trong giao dịch. Cái cốt yếu là các thủ tục được thực hiện nhanh, gọn đỡ rườm rà. Và rất dễ quản lý về dân cư, rồi tạm trú tạm vắng. tôi rất hoan nghênh việc này

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi được biết số định danh cá nhân gắn liền với công dân từ khi sinh ra cho đến khi mất đi và có vai trò quan trọng trong nhiều giao dịch dân sự, thủ tục hành chính của công dân. Số định danh cá nhân cũng chính là sổ thẻ Căn cước công dân (12 số), được cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra đến khi mất, không lặp lại ở người khác. Mã số này được dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

    Trả lờiXóa
  3. Việc cấp tài khoản định danh cho công dân như vậy là một bước tiến lớn trong công cuộc xây dựng chính phủ điện tử của nhà nước ta, có tác dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công, giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian mà lại nâng cao độ chính xác của thông tin, góp phần thực hiện chiến dịch số hóa của nhà nước ta, văn minh và tiến bộ.

    Trả lờiXóa
  4. Căn cước công dân và tài khoản định danh là những công cụ nhanh gọn, hiệu quả, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí rất nhiều Mừng ghê. lần làm CCCD mà thiếu mã điịnh danh phải về địa phương làm xác nhận lại, lại mùa dịch nên vất vả lắm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog