Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO CƠ QUAN CSĐT CÔNG AN TP.HCM TỪ CHỐI TIẾP NHẬN ĐƠN TỐ CÁO CỦA CÁC CHỦ NỢ "MÓN HUẾ"?

Khoai@

Tổ sư bạn Zing, bạn giật tít: "Chủ nợ Món Huế kéo đến Công an TP.HCM tố cáo, bị từ chối tiếp nhận" có chết con người ta không cơ chứ. 

Bọn đầu bò đọc xong tít báo này kiểu gì cũng cắm đầu cắm cổ chửi công an TP.HCM sml cho xem.

Bạn Zing viết: "Sáng 23/10, gần 20 nhà cung cấp cho chuỗi nhà hàng Món Huế tiếp tục kéo đến Công an TP.HCM để gửi đơn tố cáo việc bị chậm thanh toán, mất liên lạc với lãnh đạo Huy Việt Nam, nhưng bị từ chối tiếp nhận thông tin".

Về lý do đến Cơ quan CSĐT TP.HCM, bạn Zing viết: "Các nhà cung cấp cho biết muốn làm việc với Cơ quan CSĐT TP.HCM để sớm có hình thức giải quyết các khoản nợ, thay vì nộp đơn tố cáo lên Công an phường Cô Giang".

Đcm, các anh đang hình sự hóa quan hệ dân sự, tức là sử dụng các quan hệ pháp luật hình sự để giải quyết các quan hệ dân sự. 

Ở đây, cơ quan CSĐT TP.HCM từ chối tiếp nhận đơn từ của các nhà cung cấp là đúng vì quan hệ giữa các nhà cung cấp với Món Huế là quan hệ pháp luật dân sự, chưa có dấu hiệu cho thấy yếu tố hình sự hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Kiều Anh Vũ thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM cũng nhận định đây là quan hệ giữa công ty sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế (Công ty TNHH Món Huế; Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam) với các nhà cung cấp, người lao động,… Quan hệ này là hợp đồng giữa pháp nhân với nhà cung cấp, người lao động, do đó thuộc vấn đề dân sự.

Nếu là quan hệ dân sự thì thẩm quyền giải quyết không phải là cơ quan CSĐT công an TP.HCM mà là (1) Hội đồng trọng tài, (2) Tòa án nhân dân hoặc (3) tổ chức hòa giải hoặc thương lượng.

Công an TP.HCM từ chối tiếp nhận thông tin có đúng không?

Về nguyên tắc, cán bộ làm công tác trực ban hình sự thuộc Công an các đơn vị, địa phương không tiếp nhận các thông tin do cá nhân hoặc đại diện cơ quan, tổ chức trực tiếp đến trình báo hoặc đến để gửi đơn có nội dung thể hiện rõ liên quan đến lĩnh vực hành chính, dân sự, kinh tế, lao động không thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an nhân dân. Trường hợp này, cơ quan CSĐT TP.HCM đã hướng dẫn các nhà cung cấp làm việc với CA phường Cô Giang theo đúng trình tự. 

Vậy đã rõ cơ quan CSĐT TP.HCM đã xử lý đúng pháp luật. Bạn Zing viết thế để chĩa mũi dùi vào công an TP. HCM là không nên.

14 nhận xét:

  1. cơ quan CSĐT TPHCM đầu tiên là họ không có trách nhiệm giải quyết những vụ việc liên quan đến hành chính, dân sự, vì việc này nếu cần có sự can thiệp của Công an thì đó là trách nhiệm của công an Phường, vậy nên bài viết của ZIng với cái tít như thế là không đúng ,và gây nên hiểu nhầm cho người dân

    Trả lờiXóa
  2. không phải chê nhưng Zing toàn các bạn cộng tác viết và có rất nhiều bài có tiêu đề không dúng sự thật hoặc làm cho người đọc hiểu theo nhiều cách khác nhau, chính những bài viết này đã làm cho người dân có cái nhìn xấu hơn vê các lực lượng, cơ quan chức năng trong bộ máy nhà nước

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là suốt ngày chửi Công an giờ có việc gì cũng tìm đến cổng nhưng với trường hợp các nhà cung cấp với Món Huế đây là các hành vi vi phạm luật dân sự, chưa có các yếu tố cấu thành tội phạm nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan CSĐT Công an TPHCM và việc từ chối tiếp nhận đơn tố cáo là hoàn toàn đúng. Thay vì kéo đến cơ quan Công an thì trong trường hợp này nên đến tòa án, hội đồng trọng tài hay tự tổ chức thương lượng giải quyết.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu là quan hệ dân sự thì thẩm quyền giải quyết không phải là cơ quan CSĐT công an TP.HCM mà là (1) Hội đồng trọng tài, (2) Tòa án nhân dân hoặc (3) tổ chức hòa giải hoặc thương lượng. Có cái việc gì từ con chim chết hay con mèo hen cũng trình báo cơ quan công an nhưng cái mồm của một số kẻ thì lại có thú vui thích đi chơi xa, lúc cần thì quy lụy mà không cần là chửi bới ngay. Nhưng trong trường hợp này thì định đi tắt đón đường cơ mà sai nơi rồi các bạn trỏe ơi.

    Trả lờiXóa
  5. Mấy anh viết báo thì viết cho đúng, cứ giật title câu view như thế là thất đức đấy chứ không tốt đẹp gì đâu. Còn về việc cơ quan điều tra không giải quyết những vụ việc dân sự, chưa mang tính hình sự là đúng. Nếu mà giải quyết thì có kẻ lại bảo ôm đồm, tự mang việc vào mình, thì buồn cười lắm hihi. Nên là cứ đúng chức năng, nhiệm vụ mà làm thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Đương nhiên là CSDT không giải quyết quan hệ dân sự rồi, họ chỉ giải quyết những vụ việc hình sự nằm trong khả năng, chức năng, thẩm quyền của mình, chứ hơi đâu như 1 số kẻ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, và đặc biệt là lại càng không có chuyện ăn cây táo rào cây sung. Còn 1 số kẻ viết báo nhưng không xứng danh với chữ người làm báo thì xem lại nhân cách mình đi, đừng để ảnh hưởng đến những nhà báo chân chính.

    Trả lờiXóa
  7. Cái bọn viết bài báo này đúng là không xứng với dnah xưng nhà báo, mà nhà báo cái gì mà viết như thế, chỉ có bọn thích giật title câu view đầu không chứa não mới thế. Bọn đầu bò đọc xong tít báo này kiểu gì cũng cắm đầu cắm cổ chửi công an TP.HCM sml cho xem. Cơ bản là CSĐT công an TP.HCM đã làm đúng trong trường hợp này, nên các anh các chị có xuyên tạc thì người sai vẫn chỉ là các anh thôi, chứ đừng bắt họ phải ôm đồm những việc không phải chức trách của họ.

    Trả lờiXóa
  8. Có thằng nào dở hơi mà mang tiền nhà mình đưa cho thằng khác tiêu không, mọi quan hệ dân sự không liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của CSĐT thì họ không có thẩm quyền giải quyết là điều dễ hiểu. Cái đáng trách là mấy cái thằng viết bài báo giật title câu like, chưa bao giờ thấy 1 số kẻ viết báo lại khốn nạn như thế. Óc sứa vừa vừa thôi, cẩn thận đĩ bút cũng không được làm đâu mà ngồi khóc đây.

    Trả lờiXóa
  9. Các anh đang hình sự hóa quan hệ dân sự, tức là sử dụng các quan hệ pháp luật hình sự để giải quyết các quan hệ dân sự đấy à. Nói thì cũng phải cho nó có lí thì hãy nói chứ, còn viết báo mà cứ kiểu này, bọn trẻ con nó bảo nhỏ không học lớn lêm làm báo cũng không có gì mà phải tự ái đâu. Ngu thì đừng viết báo, ôm cái ngu về học khôn ra rồi hãy thích làm gì thì làm.

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng hiểu sao lại có thể đăng những cái như thế này lên facebook nhỉ, không có não hay sao đay, lúc về lại bảo công an tiêu cực này nọ, không giải quyết, những vaaan đề mang tính dở hơi như thế này đôi khi lại làm dậy sóng trên cộng đồng mạng, một số thanh niên cũng hùa theo như thật cho coi/

    Trả lờiXóa
  11. Không thuuoocjs thẩm quyền của người ta thì bố ai giải quyết cho ông, bên Xing làm ăn đợt này chán quá, làm ăn như thế thì chết mất, không có não thì bảo không có não và dừng biết báo nữa, chứ viết như thế này nó chửi cho chết, lại làm ảnh hưởng đến người khác nữa chứ không chỉ mình báo này.

    Trả lờiXóa
  12. Nếu nói như cách mà các anh nhà báo này viết thì có lẽ lực lượng Công an phải bổ sung thêm nhiều lực lượng cũng như phải phụ trách tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là một vụ việc không có các yếu tố cấu thành của tội phạm hình sự, với các tội dân sự này thì có các lực lượng chuyên trách giải quyết vậy nên việc từ chối vụ việc này để dành thời gian trong việc giải quyết các vụ việc nghiêm trọng hơn là hoàn toàn hợp lý và đúng theo quy định về chức năng nhiệm vụ của Công an nhân dân.

    Trả lờiXóa
  13. Về nguyên tắc, cán bộ làm công tác trực ban hình sự thuộc Công an các đơn vị, địa phương không tiếp nhận các thông tin do cá nhân hoặc đại diện cơ quan, tổ chức trực tiếp đến trình báo hoặc đến để gửi đơn có nội dung thể hiện rõ liên quan đến lĩnh vực hành chính, dân sự, kinh tế, lao động không thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an nhân dân.Cần phải hiểu luật cái đã trước khi có phát xét.

    Trả lờiXóa
  14. Đọc xong bài viết chắc mọi người đều hiểu lý do vì sao CSĐT công an TP Hồ Chí Minh từ chối tiếp nhận đơn báo cáo của các chủ nợ "Món Huế"; CSĐT chỉ làm việc theo quy định của pháp luật; chứ không làm việc theo cảm tính.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog