Chia sẻ

Tre Làng

Yên Bái: NGƯỜI DÂN BẮT GIỮ TRÁI PHÁP LUẬT MỘT CÁN BỘ TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY

VOV.VN -Hiện, một bộ phận người dân đang giữ 1 cán bộ Tuyên giáo của huyện tại địa bàn thôn Nà Kèn, xã Lâm Thượng.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện theo Giấy phép thăm dò số 248 ngày 29/ 01/ 2016 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp cho Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam để thăm dò đá hoa trắng tại khu vực Nà Kèn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, thời hạn đến 29/1/2020, với diện tích thăm dò trên 101 ha. Toàn bộ khu vực này là diện tích rừng tự nhiên núi đá thuộc rừng nghèo.

Sáng 27/9, được sự cho phép của UBND tỉnh Yên Bái và huyện Lục Yên, Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tiến hành kiểm đếm các vị trí để đặt các mũi khoan thăm dò. Trong quá trình triển khai thực hiện, một bộ phận nhân dân xã Lâm Thượng đã phản đối quyết liệt, dẫn đến việc xô xát giữa lực lượng bảo vệ của Công ty và người dân. Hậu quả là có 2 bảo vệ của Công ty bị người dân ném đá bị thương, hiện đang được đưa đi điều trị tại Hà Nội, về phía người dân cũng có 1 người bị thương. Số người bị thương của Công ty và người dân đã được huyện giao cho ngành Y tế chăm sóc, chữa trị.

Hiện tại một bộ phận người dân đang giữ 1 cán bộ của huyện tại địa bàn thôn Nà Kèn, xã Lâm Thượng. Lực lượng Công an cũng đang tạm giữ 1 thanh niên nghi là đã sử dụng đá ném vào lực lượng bảo vệ của Công ty R.K gây thương tích.
Về nguyên nhân chính dẫn đế vụ việc, ông Thịnh cho biết, do người dân cho rằng việc khai thác đá tại khu vực này sẽ ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân. Cũng theo ông Thịnh, Luật Việt Nam hiện hành trong quá trình thăm dò chưa cần có đánh giá tác động môi trường, vì sau thăm dò, để có được Giấy phép khai thác thì bắt buộc phải có đánh giá tác động môi trường. Việc thăm dò ở Nà Kèn, Cục khoáng sản cũng đã trả lời người dân Lâm Thượng là trong giai đoạn thăm dò sự tác động đối với môi trường là có, nhưng không đáng kể.

Đối với diễn biến vụ việc tại hiện trường, ông Bùi Văn Thịnh thông tin, hiện nay người dân đã trở về gia đình, còn đối với trường hợp cán bộ Tuyên giáo của huyện bị người dân giữ cũng được người dân cho ăn uống, tắm rửa bình thường.

Ngày 28/9, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục làm việc với người dân để giải quyết dứt điểm vụ việc, ổn định tình hình. Đặc biệt là vận động người dân cho một số học sinh đi học trở lại sau hai ngày nghỉ học ở nhà. Về quan điểm chung của huyện giải quyết vụ việc, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: “Qua kết quả trả lời của các cơ quan chức năng khẳng định, đến ngày 27/9 Công ty đã làm đủ các thủ tục theo pháp luật Việt Nam, chính quyền sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện theo giấy phép đã được cấp. Đối với một bộ phận người dân do nhận thức chưa đầy đủ, chính quyền sẽ tiếp tục huy động các lực lượng, tổ chức chính trị, đoàn thể tổ chức tuyên truyền“./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog