Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: CHỦ ĐẦU TƯ BOT NINH LỘC MỜI BỘ GTVT KIỂM TRA TRẠM, CHÍNH QUYỀN VÀ NGƯỜI DÂN GIÁM SÁT

Nhà đầu tư BOT Ninh Lộc kiến nghị nóng: Mời Bộ Giao thông kiểm tra trạm, chính quyền, người dân giám sát

Hoàng Đan

Hai người dân ngồi kiểm đếm xe tại Trạm BOT Ninh Lộc. Ảnh: An Bình.

Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa vừa kiến nghị Bộ GTVT kiểm tra thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc nhằm thông tin minh bạch, thay vì để một số người tự phát thống kê.

Nhà đầu tư kiến nghị Bộ GTVT kiểm tra thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc

Từ ngày 26/2 đến nay, một nhóm người đã xâm nhập vào khu vực trạm thu phí BOT ở xã Ninh Lộc, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa dù có biển báo "không phận sự cấm vào".

Nhóm người này ngồi cạnh cabin thu phí, đếm xe qua trạm và công bố lên mạng xã hội thông tin sai lệch về dự án, như: tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền thu hàng ngày...

Liên quan đến sự việc này, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong 3 tháng, trong đó mời chính quyền địa phương và người dân tham gia giám sát.

Số liệu thu phí sẽ được công khai để người dân biết. Doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ công bố kết quả kiểm tra giám sát vào tháng 11/2018 của Tổng cục Đường bộ tại Trạm thu phí Ninh Lộc.

Đại diện Công ty Đèo Cả Khánh Hòa thông tin thêm, dự án BOT Ninh Lộc được khởi công năm 2013, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015.

Việc thu phí đã diễn ra ổn định nhưng thời gian gần đây, bị nhiều đối tượng gây rối, nhà đầu tư đnhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND tỉnh Khánh Hòa, nhưng chưa có biện pháp tháo gỡ, dẫn đến tình hình tiếp tục có diễn biến phát sinh phức tạp.

Ông Trần Văn Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho hay, những thông tin mà nhóm người này đưa lên mạng xã hội, thông tin cho các trang mạng nước ngoài hoàn toàn không chính xác.

Một số người dân ngồi tại trạm thu phí Ninh Lộc để đếm xe qua lại trạm. Ảnh: Tiền phong.

Cụ thể, các thông tin nhóm này đưa ra sai lệch, hoàn toàn không có cơ sở về tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền thu hàng ngày...

Về các số liệu này, theo ông Thế, đã được thanh tra các Bộ, ngành, cơ quan Kiểm toán Nhà nước hàng năm giám sát, hoàn toàn minh bạch. Nhà đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT, cơ quan chức năng cung cấp cho báo chí, công khai cho người dân.

"Điều chúng tôi ngạc nhiên là nhóm người trên nhân danh "người dân giám sát" nhưng trên thực tế chỉ có một nhóm rất nhỏ...

Bên cạnh đó, việc kiểm đếm xe qua trạm của nhóm người tự phát bằng cách thủ công rất khó đoán định về tính chính xác. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp những số liệu này cho bất cứ cơ quan chức năng hoặc báo chí", ông Thế nói.

Cam kết minh bạch trong đầu tư và toàn bộ số liệu kiểm đếm

"Có thể dân đếm 100 xe, nhưng xe dùng vé quý, vé tháng đi qua trạm 100 lần mỗi ngày cũng chỉ tính tiền một lần. Do vậy, nếu không được hướng dẫn dân sẽ nhân loại xe đi qua với 100 sẽ không chính xác. Điều này sẽ dẫn đến dư luận hiểu sai vấn đề" - Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) nói.

Lãnh đạo BOT Đèo Cả Khánh Hòa thông tin thêm, hiện Trạm thu phí BOT Ninh Lộc vẫn hoạt động bình thường và đã báo cáo cơ quan chức năng sẵn sàng hỗ trợ khi có sự cố gây ra ách tắc, gián đoạn lưu thông.

Công ty cũng cung cấp biên bản làm việc ngày 3/11/2018 của Đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục Đường bộ về việc kiểm đếm xe qua trạm này suốt 10 ngày trong tháng 10/2018, cho thấy, bình quân mỗi ngày, mức thu của trạm là 758.194.500 đồng (thời điểm đó).

"Chủ trương của chúng tôi là minh bạch trong đầu tư và toàn bộ số liệu kiểm đếm. Để thực hiện một Dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí; các kết quả đầu tư để vay được vốn phải qua nhiều khâu thẩm định xác định vốn góp và vốn vay mới hình thành ra sản phẩm...


Văn bản của Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa.

Đó là một quá trình diễn ra chặt chẽ, có sự giám sát của các Bộ, ngành và cơ quan chuyên môn.Chúng tôi luôn cam kết về tính minh bạch và lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân", ông Thế nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo Đèo Cả Khánh Hòa khẳng định, đơn vị không can thiệp vào quyền giám sát của người dân nhưng không chấp nhận việc giám sát đó ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của nhà đầu tư, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Đặc biệt, việc cố tình gây nhiễu loạn thông tin, làm xã hội bất an, nhà đầu tư chân chính nản lòng và tổn hại nghiêm trọng đến chủ trương lớn về thu hút nguồn vốn xã hội cho hình thức đầu tư PPP, hợp đồng BOT, gây thiệt hại cho môi trường đầu tư...

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa dài 38 km, mức đầu tư 2.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trạm BOT Ninh Lộc đặt trên quốc lộ 1A tại thị xã Ninh Hòa, thu phí từ đầu năm 2016.

Đầu năm 2018, trạm BOT Ninh Lộc bị tài xế liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé và cho ôtô dàn hàng ngang phản đối. Bộ GTVT và địa phương đã thống nhất miễn phí cho người dân 20 xã phường quanh trạm, giảm 40% giá vé cho các loại xe.

theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog