Chia sẻ

Tre Làng

Khai Phùng: Kịch bản nào cho Iran?

Chân lý của các cường quốc bao năm nay về khủng bố vẫn chỉ là: đưa quân đội vào chiếm đóng, đánh phá một quốc gia có chủ quyền và khi người dân ở đó đứng lên đấu tranh bằng mọi phương tiện để đánh đuổi thì bị gọi là khủng bố. Thời ở Việt Nam vậy, sang Afghanistan không hề khác và Iraq cũng không ngoại lệ. Chỉ khác ở Việt Nam, lính Mỹ bị đánh đuổi ở mọi nơi thì tại khu vực trung đông này, người dân Kurd trước đó hàng chục năm vẫn mơ về một quốc gia riêng cho tộc dân này mang tên Kurdistan với sự ủng hộ của Mỹ! Phải mất mấy chục năm thì người Kurd mới hiểu được phần nào nước Mỹ, rằng sẽ chẳng bao giờ nước Mỹ quan tâm tới quyền lợi của họ. Rằng họ chỉ là một thứ công cụ rẻ tiền để bảo vệ quyền lợi nước Mỹ và khi không còn tác dụng, nước Mỹ sẽ vứt bỏ một cách không thương tiếc, quyền lợi của họ không đáng một xu.

Ngày nay một quốc gia mang tên Kurdistan nhỏ bé với họ đã được thành lập, cũng chỉ là giữa giao ước những người Kurd với nhau, ở khu vực bắc Iraq nhỏ bé mà chẳng nước nào (dám) công nhận đã và đang trở thành cái gai trong mắt của người Mỹ. Họ được Iran ủng hộ và thêm vào đó số lượng lớn người Kurd từ Syria giáp Thổ nhĩ kỳ chạy nạn, nơi đây có thể ví với Israel thời xưa sau chiến tranh thế giới thứ 2. Chỉ khác với Israel ở chỗ, vũ khí, tiền bạc đổ vào Israel thời xưa vô cùng lớn và cả một khối NATO hậu thuẫn thì nơi đây họ hầu hết không có ai.

Nhiều người lầm tưởng rằng Iran sẽ tấn công Mỹ để trả đũa sau vụ ám sát thì chắc chắn người Iran sẽ không dại gì làm điều đó. Vì tấn công Mỹ sẽ làm cho khối NATO quang minh chính đại đối phó với họ, không nước thành viên nào dám từ chối. Tấn công vào mục tiêu quân đội Mỹ cho dù là một căn cứ hay vùng đất chủ quyền của Mỹ, hiệp ước của NATO sẽ có hiệu lực khiến cho một khối vốn giờ chỉ là cái thây ma, nguy hiểm nhất chỉ mấy kẻ theo đóm ăn tàn như Bulgari, Rumani, Ba Lan cùng với mấy nước Baltic, sẽ trở nên gắn bó với nhau hơn và cả khối này sẽ nhập cuộc, Iran sẽ chết, chết tức tưởi!

Họ sẽ làm khác! Họ sẽ chứng minh cho cả thế giới thấy một liên hợp quốc nhu nhược, một HĐBA ẩn chứa toàn bất công khi mà chính các nước phương tây chưa bao giờ coi hiến chương LHQ ra gì, quyền phủ quyết của 3 quốc gia trong NATO cùng với Nga là 4 nước châu Âu và một Trung Quốc đơn lẻ. Sau khi HĐBA mở rộng được tới 20 nước nhưng hơn 1/3 các quốc gia trên thế giới hầu như vĩnh viễn không có cửa đặt chân vào.

Những ai từng đọc về lịch sử thế giới hẳn còn nhớ vì sao Nhật Bản tiến hành chiến tranh và mơ ước một khối thịnh vượng đông Á! Bỏ qua những hậu quả từ nó thì đó chính là sự kỳ thị chủng tộc của các nước đế quốc khi ấy đối với họ, trong đó có Mỹ. Họ đã coi Nhật Bản là dân tộc hạ đẳng, không xứng đáng được ngồi chung bàn đàm phán để phân chia quyền lợi, thuộc địa và khu vực ảnh hưởng vì họ là người da màu. Nước Đức cũng gần như chịu chung số phận khi bị ép vào đường cùng vì những khoản đền bù chiến tranh sau khi thua trận trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Khoản đền bù ấy lớn tới mức nó có thể vĩnh viễn làm cho kinh tế Đức kiệt quệ hàng trăm năm sau và sự thật là nó đã làm cho nước Đức điêu đứng với lạm phát hàng triệu %, sản xuất đình trệ, đói nghèo tới mức tột cùng.

Cho tới mãi sau này dù Nhật, Đức vẫn phải chịu là thuộc địa kiểu mới của nước Mỹ sau khi thua trong chiến tranh thế giới thứ hai thì họ vẫn mong muốn và thèm khát một vị trí trong HĐBA hoặc phải tạo ra một tổ chức thay thế mà tiếng nói của họ được tôn trọng. Chưa kể tới nhiều nước khác với tiềm lực kinh tế không hề nhỏ như Ấn Độ, Brasil,... HĐBA vẫn chỉ đóng vai trò thực chất đại diện cho các nước đế quốc, thực dân, cho chủng tộc da trắng. Và như vậy có lẽ sau vụ ám sát này thay vì trả thù bằng máu, chỉ là giải pháp cuối cùng, ngoại giao sẽ là công cụ tối đa cho Iran vận dụng. Họ kêu gọi được các nước cựu đồng minh của Mỹ vốn bất mãn như Đức, Pháp, Nhật,... cùng với những nước lớn khác tổ chức lại các cơ quan quyền lực LHQ, bảo đảm ít nhất Đức, Nhật sẽ ủng hộ, Nga và TQ sẽ nhân cơ hội này biến Mỹ thành con cọp giấy. Bên cạnh đó nhà nước Kurdistan sẽ được Iran hỗ trợ tối đa để độc lập khỏi Irak về mọi mặt. Từ đây con đường huyết mạch với Syria thông thoáng sẽ giúp cho sự vững mạnh trước một quân đội viễn chinh nhà nghề như Mỹ, Anh. Một Kudistan nối Iran và Syria, đó sẽ là một thảm họa với Israel và Mỹ! Nhưng 40 năm trước người Mỹ đã nhục nhã rút khỏi Teheran mà người Iran không cần phải đánh Mỹ thì ngày nay có lý nào họ, một dân tộc với lịch sử 6000 năm đâu cần phải sử dụng hành động côn đồ như Mỹ?

3 nhận xét:

  1. nếu bối cảnh đi đến chiến tranh, các cơ hội của Iran có vẻ như khá ảm đạm. Các lực lượng mặt đất không thể đấu lại lực lượng của Mỹ và đồng minh, và dù họ có tên lửa có khả năng vươn tới gần như mọi căn cứ của Mỹ và Israel trong khu vực, thì phòng thủ tên lửa của Israel cũng đủ khả năng đánh chặn. Chưa kể, Mỹ mới đây cũng đã triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới khu vực

    Trả lờiXóa
  2. Tổng thống Trump đã phá vỡ một cam kết mà ông đưa ra khi tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đó là chấm dứt những cuộc chiến vô nghĩa của Mỹ ở nước ngoài. Trump không khác gì “nhiệm kỳ thứ 3 cho George W. Bush”, hắn là một kẻ phạm tội ác chiến tranh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog