Chia sẻ

Tre Làng

Báo chí phương Tây kêu gọi học tập Việt Nam chống Covid-19

Khoai@

Kỳ tích của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19 làm cả thế giới ngỡ ngàng. Mặc dù đây đó còn có những nghi ngờ, đồn đoán, nhưng sau cùng tất cả đều phải ghi nhận sự thật: Việt Nam rất thành công trong phòng chống Covid-19.

Là quốc gia có dân cư đông, chung đường biên giới đất liền với Trung Quốc, vì thế Việt Nam được cho là dễ bị tổn thương trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Nhưng chính phủ Việt Nam đã hành động mạnh mẽ ngay từ ban đầu, thậm chí trước khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”. Đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa có ca tử vong nào do Covid-19.

Thành công của Việt Nam nhờ chủ động kết hợp 3 biện pháp: tiến hành nhiều xét nghiệm, tăng cường theo dõi tiếp xúc liên lạc của bệnh nhân và thực hiện cách ly.

Việt Nam đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm gần như ngay lập tức sau khi xác nhận 3 người trở về từ Vũ Hán dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó gần 3.000 người đã được xét nghiệm và sau đó tiếp tục thực hiện quy trình xét nghiệm rộng rãi. Trước hết là xét nghiệm những người trở về từ nước ngoài, sau đó là những người đã tiếp xúc với họ và cuối cùng, xét nghiệm cho bất cứ ai xuất hiện các triệu chứng giống triệu chứng của Covid-19. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng quyết liệt xét nghiệm tại những nơi được cho là điểm nóng hoặc có nguy cơ cao.

Đi kèm với quản chặt bên trong thì Việt Nam cũng tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ sớm. Hành khách đến các khu vực nhập cảnh phải kiểm tra thân nhiệt và tự khai báo tình trạng sức khỏe. Những trường hợp nghi ngờ đều được đưa vào các cơ sở cách ly trong 14 ngày và được tạo điều kiện ăn ở hoàn toàn miễn phí. 

Cùng lúc với quản chặt cả trong lẫn ngoài, Việt Nam đặc biệt chú trọng tới tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về Covid-19 cho người dân của mình, giúp họ tự phòng tránh, tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Cách thức tuyên truyền rất cụ thể, đúng mức đã giúp chủ trương giãn cách xã hội, hay cách ly cục bộ được thực hiện hiệu quả.

Không những thế, Việt Nam còn rất trách nhiệm khi chủ động nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm y tế phục vụ chống dịch và hỗ trợ, sẻ chia kinh nghiệm cho nhiều quốc gia trên thế giới phòng chống Covid-19.

Hãy còn quá sớm để nói lên tất cả, nhưng những gì Việt Nam làm được thời gian qua là phi thường và xứng đáng để thế giới học hỏi.

Ngày hôm qua, tờ Halo Noviny của Cộng hòa Czech ngày đã dẫn phát biểu của ông Vojtěch Filip, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Czech kêu gọi: "Hãy lấy cảm hứng từ Việt Nam, nơi đã đánh bại thành công virus corona!". Theo ông Vojtěch Filip:

♻Việt Nam đạt được thành công mà nhiều nước phát triển, dẫn đầu là Hoa Kỳ, chỉ có thể mơ ước. Việt Nam thông báo đã khống chế thành công dịch bệnh và trong nhiều tuần gần đây không có thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng cũng như đến nay chưa có ai tử vong vì căn bệnh này. Nhờ đó, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu dần nới lỏng các biện pháp khẩn cấp.

♻Việt Nam có thể phản ứng nhanh chóng và thực hiện các biện pháp cụ thể ngay từ đầu để ngăn dịch Covid-19, mặc dù đây là quốc gia có hơn 96 triệu dân, có đường biên giới chung với Trung Quốc và không phải là một cường quốc công nghệ như Hàn Quốc.

♻Thời gian đầu khi dịch mới bùng phát, Việt Nam chỉ có 3 phòng thí nghiệm có thể xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhưng đến tháng 4, con số này đã tăng lên thành 112 điểm.

♻Việt Nam đưa ra các quyết định rất kịp thời như ngừng đón các chuyến bay nước ngoài, quy định cách ly hai tuần đối với tất cả những người nhập cảnh, đóng cửa trường học, cửa hàng và khách sạn… cho thấy sự chủ động trong công tác ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh mà không cần chờ đợi bất kỳ khuyến nghị nào từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

♻Chính phủ Việt Nam thường xuyên thông tin đến người dân thông qua hệ thống tin nhắn và ứng dụng y tế trên điện thoại. Bộ Y tế Việt Nam cập nhật thông tin dịch bệnh kịp thời trên trang web của mình.

Với tất cả những bước đi và cách làm quyết liệt trên của Việt Nam, ông Vojtěch Filip tin tưởng đây sẽ là bài học cho CH Czech. Ông cũng cho rằng cộng đồng người Việt ở Czech đóng một vai trò điển hình trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở nước sở tại.

Thực tế, không chỉ có Czech mà hấu hết các nước phương Tây đều ngưỡng mộ Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh. Thậm chí, có những cơ quan truyền thông luôn có thái độ thù địch với Việt Nam như VOA, Reuters.. sau khi sang Việt Nam vào từng bệnh viện, tới tận các nhà xác... để thẩm tra bằng mọi biện pháp rồi so sánh đối chiếu số liệu với các tổ chức y tế của Thế giới, của Mỹ và châu Âu cũng phải ghi nhận thành tích này.

P/s: Ảnh chụp màn hình bài viết trên báo Halo Noviny ngày 6/5.

3 nhận xét:

  1. Ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại nước láng giềng Trung Quốc hồi tháng 1, chính phủ Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng và hiệu quả, trở thành nước đầu tiên trong khu vực hạn chế đi lại với Trung Quốc. Có thể thấy kinh nghiệm đối phó với các đại dịch trước đây, việc thực thi nghiêm ngặt các chính sách giãn cách xã hội từ sớm và hành động quyết liệt của các nhà lãnh đạo” đã giúp chúng ta đạt được thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và được cọng đồng quốc tế công nhận

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam đã tạo được nhiều dấu ấn trên trường quốc tế về việc phòng, chống dịch Covid -19 hiệu quả. Có được điều đó là do Việt Nam luôn tích cực, chủ động và tinh thần đoàn kết một lòng của nhân dân ta trước những khó khăn, thử thách. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phần nào về công tác phòng - chống dịch cho một số quốc gia, đó là tinh thần đoàn kết quốc tế.

    Trả lờiXóa
  3. Cả thế giới đều ngả mũ khâm phục Việt nam về phòng, chống dịch bệnh; bởi Việt Nam luôn coi tính mạng con người là trên hết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog