Chia sẻ

Tre Làng

Cần nghiêm trị những kẻ vi phạm pháp luật

Khoai@

Sáng nay đọc báo thấy có vụ việc cả nhà cùng hắt nước đun sôi, và đốt giẻ tẩm xăng ném vào lực lượng công an và công nhân tại công trường xây dựng cầu kênh 12, xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, khi lực lượng này đang làm nhiệm vụ. Đây là vụ chống người thi hành công vụ hết sức nghiêm trọng, cần phải được xử lý nghiêm minh. Xem ảnh dưới:



Nguyên nhân được cho là gia đình này không đồng ý cho chủ đầu tư thi công cầu Kênh 12 ở xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, nên đxa huy động các thành viên gia đình ra chửi bới, ngăn cản.

Thông tin từ báo chí và các ngồn tin riêng cho thấy, vụ việc xảy ra vào sáng 22/8/2023, tại công trường thi công cầu Kênh 12 tuyến Bắc Cây Dương thuộc ấp Bình Quới, xã Bình Phú. 

Quá trình thi công cây cầu, bà Đỗ Thị Phượng cùng 5 thành viên gia đình là Lê Thị Phân (con bà Phượng), Lê Văn Đúng (chồng bà Phượng); Đỗ Thanh Nhàn, Đỗ Văn Nhẫn Em (em của bà Phượng) và Đỗ Thị Đào (chị bà Phượng) ra chửi bới, đe dọa, ngăn cản không cho chủ đầu tư xây dựng cầu.

Đỉnh điểm của vụ việc là bà Phượng và Phân đã dùng nước sôi, giẻ tẩm xăng đốt ném vào lực lượng công an và các công nhân đang thi công công trình (xem ảnh trên). Những thành viên còn lại đã dùng gạch đá, gậy gộc tấn công lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ công trường. Trong hình ảnh được ghi lại, một chiến sĩ công an đã bị bỏng ở cánh tay.

Sau khi khuyên giải bất thành, Công an xã Bình Phú đã khống chế các đối tượng, đưa về trụ sở để xử lý theo quy định pháp luật.

Thông tin từ UBND huyện Châu Phú, cầu Kênh 12 được chấp thuận chủ trương xây dựng vào năm 2019, do Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Nam Việt - Bình Phú xây dựng. Quá trình triển khai dự án, chính quyền địa phương có tổ chức họp dân lấy ý kiến, các hộ dân tham dự cuộc họp đều thống nhất chủ trương thực hiện. Địa phương cũng tiến hành thông tin rộng rãi kế hoạch thi công đến người dân. Tuy nhiên, trong lúc đơn vị thi công đóng cọc tại bờ Đông Kênh 12 thì phát sinh 6 hộ dân có nhà, đất tiếp giáp với biên xây dựng cầu Kênh 12 đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại và ngăn cản, trong đó có bà Đỗ Thị Phượng (là con ông Đỗ Văn Phước - người có đất tiếp giáp với biên xây dựng cầu Kênh 12).

Lực lượng chức năng phải tạm dừng thi công công trình từ ngày 20/2/2020 để tìm phương án vận động, giải thích và xác minh các nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân. 

Qua xác minh, UBND huyện Châu Phú tổ chức tiếp xúc, làm việc với 6 hộ dân có nhà, đất tiếp giáp với biên xây dựng cầu Kênh 12 và thống nhất xây dựng đường dân sinh, chiều rộng mặt đường từ 3-4m phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân; đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Nam Việt - Bình Phú đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở đất, để các hộ dân cặp cầu Kênh 12 yên tâm sinh sống. Qua đó, các hộ dân tại khu vực đã thống nhất chủ trương xây dựng cầu, chỉ còn gia đình bà Phượng tiếp tục phản ánh, khiếu nại và ngăn cản thi công.

Qua rà soát, kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hộ ông Phước. Kết quả cho thấy, đất của ông Phước nằm ngoài đất công nhà nước quản lý, ngoài phần đất công đang được triển khai xây dựng cầu. Trên cơ sở kết quả này, UBND huyện Châu Phú đã tổ chức tiếp xúc, giải thích nhưng bà Phượng không thống nhất và tự ý bỏ về, không ký tên vào biên bản làm việc.

Theo UBND huyện Châu Phú, công tác triển khai thực hiện xây dựng công trình đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật hiện hành, vị trí xây dựng cầu nằm trên phần đất công do Nhà nước quản lý và không lấn vào phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Phú tiếp tục điều tra.

7 nhận xét:

  1. việc người dân không đồng ý công trình thi công một phần có thể là do bên chủ đầu tư chưa thỏa thuận được một mức giá bồi thường hợp lí với người dân, hoặc vì người dân chưa chấp nhận việc đất của mình bị đem ra làm đất công như vậy, nhưng việc chống lại lực lượng công an là chắc chắn vi phạm pháp luật rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May22:08 27/8/23

      Không thỏa thuận được thì phải tìm cách để có tiếng nói chung chứ không phải là không được thì để đấy, cứng đầu người ta mới phải cưỡng chế, đã cưỡng chế rồi thì xác định không cứu vãn được, còn chống thì ôm thêm tội vào người, mà không phải hành chính đâu.

      Xóa
    2. công tác triển khai thực hiện xây dựng công trình đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật hiện hành, vị trí xây dựng cầu nằm trên phần đất công do Nhà nước quản lý và không lấn vào phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân nên bồi thường theo quy định nhà nước thôi, không việc gì phải thoả thuận

      Xóa
  2. người dân những vùng điều kiện sinh hoạt khó khăn như thế cũng dẫn đến trình độ dân trí ở đó chưa cao, họ chưa thể nhận thức được việc thi công các công trình phúc lợi xã hội sẽ mang đến những lợi ích gì cho cuộc sống sinh hoạt của người dân, trước hết cần có những cuộc vận động tuyên truyền về nội dung việc thi công công trình mới này cho người dân để họ có được những hiểu biết căn bản nhất

    Trả lờiXóa
  3. Coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của ng khác. Bắt dc đề nghị kịch khung để làm gương cho những kẻ khác. Với những đối tượng này có thể gây nguy hiểm cho người dân và mất an ninh cho cộng đồng, đề nghị phải xử lý hình sự.

    Trả lờiXóa
  4. Luật ở Mỹ có cái hay là với những hành vi bình thường nhưng hung thủ biết sẽ có hậu quả chết người mà vẫn cố tình làm thì sẽ bị truy tố tội giết người. Ở đây hành vi của bọn này rõ ràng việt dùng xăng đốt lửa sẽ gây hậu quả lớn và dễ dẫn đến chết người, truy tố tội chống người thi hành công vụ thực sự là quá nhẹ với chúng!

    Trả lờiXóa
  5. Việc đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở đất, để các hộ dân cặp cầu Kênh 12 yên tâm sinh sống nhận được sự đồng tình của người dân. Qua đó, các hộ dân tại khu vực đã thống nhất chủ trương xây dựng cầu, chỉ còn gia đình bà Phượng tiếp tục phản ánh, khiếu nại và ngăn cản thi công thì nguyên nhân chỉ có bà này quá tham lam, và sống quá ích kỷ, coi thường pháp luật, đề nghị xử lý nghiêm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog