Chia sẻ

Tre Làng

KẾT LUẬN CỦA BÀ BÁN CÁ CHỢ XANH VÀ CẢNH BÁO CỦA AIR VISUAL VỀ CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ HÀ NỘI

Khoai@

Hồi đầu tháng 8/2019, sau khi du lịch Mỹ về, bà bán cá chợ Xanh đã ra tuyên bố xanh rờn: Khủng khiếp quá, nước Mỹ là nơi nguy hiểm nhất thế giới, nơi mà tính mạng con người bị rẻ rúng nhất thế giới. Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày mà có 2 vụ xả súng đẫm máu xảy ra, khiến 29 người thiệt mạng. Đó là vụ xả súng tại Texas và Ohio. 

Cảnh sát đánh dấu các bằng chứng tại hiện trường vụ xả súng ở Dayton - Ảnh: Reuters.

Thông tin của bà bán cá chợ Xanh, Hà Nội trùng khít với thông tin của hãng Reuters. Theo đó vụ xả súng đầu tiên xảy ra vào ngày thứ Bảy, và chỉ khoảng 13 giờ đồng hồ sau đó, lại có thêm một vụ xả súng thứ hai. 20 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng vào buổi sáng ngày Chủ nhật tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso của bang Texas. Tay súng đã đầu hàng cảnh sát và theo đánh giá ban đầu, động cơ của vụ xả súng này là tâm lý thù ghét nhằm vào cộng đồng người nhập cư từ Mexico. Nhà chức trách liên bang coi vụ xả súng này là hành động khủng bố nội địa. Trong vụ xả súng thứ hai, xảy ra bên ngoài một quán bar ở Dayton, Ohio vào sáng sớm ngày Chủ nhật, có 9 người thiệt mạng và ít nhất 26 người khác bị thương.

Chuyện 1 ngày 2 vụ xả súng là có thật, nhưng lấy minh chứng của một ngày ở 2 thành phố (trên hàng ngàn thành phố) để kết luận cho cả nước Mỹ là vô lý, có phỏng?

***
Hôm qua, Air Visual ra thông báo xếp Hà Nội là TP ô nhiễm nhất thế giới. 

Khủng khiếp thế?

Sự thật là hệ thống quan trắc không khí tự động Air Visual tại 10.000 TP trên thế giới sáng qua đã ghi nhận Hà Nội là TP ô nhiễm nhất thế giới. Ghi nhận lúc 12h42 trưa qua 26/9 tại Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí AQI ở ngưỡng 170. 

Ảnh bên: Hà Nội đứng đầu về chỉ số AQI trên trang quan trắc Air Visual. 

Tuy nhiên, trang web của Air Visual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ, nằm trên trục đường giao thông lớn, xung quanh có rất nhiều công trình xây dựng. Và nếu chỉ lấy duy nhất ở 1 thời điểm tại một vị trí để làm đại diện cho toàn TP Hà Nội trong một khoảng thời gian là không thể chính xác.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước đi tiên phong trong việc lặp đặt các Trạm quan trắc không khí với mục tiêu dùng kết quả đó phục vụ cho việc bảo vệ môi trường và điều tiết các hoạt động xây dựng, giao thông.... của Thành phố. Hà Nội hiện có 11 Trạm quan trắc không khí, bao gồm cả trạm quan trắc tại ĐSQ Mỹ (đầu đường Láng Hạ).

Kết luận của Air Visual về bản chất không khác gì kết luận của bà bán cá chợ Xanh. Lấy cái cụ thể để đại diện cho cái toàn bộ là không chính xác.

Tuy nhiên, thông báo của Air Visual cũng là không thừa và nó là cảnh báo hữu ích cho các cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách và điều tiết các hoạt động của thành phố nhằm bảo vệ môi trường.

7 nhận xét:

  1. mặc dù chỉ lấy duy nhất ở 1 thời điểm tại một vị trí để làm đại diện cho toàn TP Hà Nội trong một khoảng thời gian là không thể chính xác. Tuy nhiên, thông báo của Air Visual cũng là không thừa và nó là cảnh báo hữu ích cho các cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách và điều tiết các hoạt động của thành phố nhằm bảo vệ môi trường.

    Trả lờiXóa
  2. Việc mà trang web của Air Visual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ, nằm trên trục đường giao thông lớn, xung quanh có rất nhiều công trình xây dựng để đại diện cho toàn thành phố Hà Nội là thiếu chính xác và thiếu tính khách quan. Vậy nhưng hiện nay ở Hà Nội không khí cũng đang bị ô nhiễm bởi rất nhiều yếu tố mà lớn nhất đó là đến từ ý thức của người dân, những việc làm ô nhiễm hằng ngày của mỗi người có thể ảnh hưởng trực tiếp đối môi trường sống xung quanh vậy nên thiết nghĩ mỗi người nên tự ý thức được vấn đề này để chung tay xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Khủng khiếp quá, nước Mỹ là nơi nguy hiểm nhất thế giới, nơi mà tính mạng con người bị rẻ rúng nhất thế giới. Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày mà có 2 vụ xả súng đẫm máu xảy ra, khiến 29 người thiệt mạng. Đó là vụ xả súng tại Texas và Ohio, những gì mà bà nhìn thấy là những gì mà người ta cũng đã nhìn thấy rất nhiều tại nước mỹ, thế nhưng Kết luận của Air Visual là không có căn cứ và đặt điều.

    Trả lờiXóa
  4. kết quả từ thông báo của Air Visual tuy chỉ là từ một điểm từ đại sứ quán mỹ thế nhưng điều này cũng là không thừa và nó là cảnh báo hữu ích cho các cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách và điều tiết các hoạt động của thành phố nhằm bảo vệ môi trường.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu chỉ lấy duy nhất ở 1 thời điểm tại một vị trí để làm đại diện cho toàn TP Hà Nội trong một khoảng thời gian là không thể chính xác.Dùng 1 điểm để quy chụp cho toàn bộ thành phố alf cái nhìn hoàn toàn thiếu khách quan và không thiết thực, mang nặng chủ nghĩa cá nhân quá.Kết luận của Air Visual về bản chất không khác gì kết luận của bà bán cá chợ Xanh. Lấy cái cụ thể để đại diện cho cái toàn bộ là không chính xác.

    Trả lờiXóa
  6. Việc khẳng định Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất cả nước là hoàn toàn sai lầm và không đủ căn cứ.Tuy nhiên, thông báo của Air Visual cũng là không thừa và nó là cảnh báo hữu ích cho các cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách và điều tiết các hoạt động của thành phố nhằm bảo vệ môi trường. Hãy đánh giá sự việc 1 cách khách quan, đừng quá phiến diện như thế.

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi nhìn nhận, đánh giá đều phải xem xét tổng thể, đánh giá đúng thực trạng; không thể lấy 1 điểm ở Hà Nội để đánh giá cả thành phố Hà Nội được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog