Chia sẻ

Tre Làng

Tư lệnh Mỹ: VIỆT NAM CÓ THỂ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC CỦA MỸ

BizLIVE - Bên lề một hội thảo tại Philippines vào hôm qua, 23/05/2014, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương không loại trừ khả năng Việt Nam trở thành đối tác chiến lược của Mỹ, theo tin từ RFI.

Đô đốc Mỹ Samuel Locklear (trái) gặp Tư lệnh quân đội Philippines Jessie Dellosa tại Manila. Ảnh REUTERS /Cheryl Ravelo

Phát biểu với báo chí sau cuộc hội thảo về an ninh Châu Á mở ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới – Khu vực Đông Á tai Manila, người chỉ huy quân đội Mỹ ở vùng Thái Bình Dương đã bày tỏ thái độ « hết sức quan ngại » về nguy cơ xung đột vũ trang nổ ra ngoài Biển Đông. 

"Tôi cho rằng rủi ro đến từ tính toán sai lầm rất cao, và tôi kêu gọi Việt Nam và Trung Quốc cùng tự kiềm chế", ông nói.Trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng lộ rõ ý đồ dùng sức mạnh chèn ép các nước trong khu vực, giới chuyên gia phân tích cho rằng các nước nhỏ trong vùng như Việt Nam có thể tìm cách tăng cường quan hệ an ninh với Mỹ. 

Theo báo chí Philippines, trả lời câu hỏi cụ thể về triển vọng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Đô đốc Locklear không trả lời thẳng, nhưng xác nhận rằng Việt Nam nằm trong danh sách một số nước mà Hoa Kỳ muốn tăng cường quan hệ.

"Mỹ đang tiếp tục tăng cường các liên minh và quan hệ đối tác chiến lược và hiện càng lúc càng có thêm các đối tác… Chúng tôi luôn hướng tới việc thăm dò cơ hội để mở rộng quan hệ đối tác của chúng tôi với các nước như Việt Nam, nhưng Việt Nam chỉ là một trong số các quốc gia đó ", ông nói.

Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên hàng đối tác toàn diện nhân chuyến công du Washington của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào 2013.

Quan hệ này chưa phải là đối tác chiến lược, vì theo chuyên gia Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc, đối với Mỹ, nội dung của một quan hệ "đối tác chiến lược" phải nhấn mạnh đến hợp tác an ninh và quốc phòng, trong khi Việt Nam mới chỉ được công nhận là một đối tác chiến lược "tiềm tàng" của Mỹ vào năm 2010.

2 nhận xét:

  1. Trong hội thảo hôm qua tại philippines thì có thể thấy được rằng,rất có thể Mĩ sẽ đứng về phía Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề biển đông với trung quốc.Nếu được sự giúp đỡ và đứng về ủng hộ của Mĩ,chắc chắn trung quốc sẽ phải suy nghĩ lại về những hành động của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Mĩ là một cường quốc về quân sự,nếu chúng ta có được sự giúp đỡ cũng như ủng hộ của mĩ thì tôi nghĩ vẫn đề biển đông sẽ được giải quyết một cách đơn giản ,có thể tránh được một cuộc chiến tranh phi nghĩa,tránh được sự mất mát rất lớn.Vì trung quốc luôn luôn e ngại Mĩ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog