Chia sẻ

Tre Làng

VỀ VỤ ANH CÀ RÊ ĐỔI 100 USD BỊ PHẠT 90 TRIỆU

Cuteo@


Vụ này, nói trắng phớ ra, anh Cà Rê thợ điện và cả tiệm vàng cũng sai, bị phạt là đúng. 

Anh thợ điện Nguyễn Cà Rê, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng về hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sau khi anh này đi đổi 100 USD tại một tiệm vàng.

Tất nhiên, 100 Đô la là ngoại tệ. 

Theo Khoản 13, Điều 1, Pháp lệnh sửa đổi pháp lệnh ngoại hối năm 2013: "Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam."

Theo đó, về nguyên tắc việc mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do là vi phạm pháp luật.

Do đó, nếu anh Cà Rê muốn bán ngoại tệ thì phải đến các địa điểm được cấp phép thu đổi, mua bán ngoại tệ theo quy định nhà nước. Địa điểm mua bán ngoại tệ được quy định tại Điều 3, Thông tư 20/2011/TT-NHNN:

"1. Việc mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân được thực hiện tại các địa điểm được phép bán ngoại tệ tiền mặt thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng được phép phù hợp với quy định của pháp luật.

2. Việc bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân được thực hiện tại các địa điểm được phép mua ngoại tệ tiền mặt thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng được phép phù hợp với quy định của pháp luật và các Đại lý đổi ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép."

Đáng tiếc là hiện nay, có rất ít các tiệm vàng được cấp phép mua bán, thu đổi ngoại tệ.

Như đã nói, anh Cà Rê bán ngoại tệ tại tiệm vàng là tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ thì đương nhiên anh sẽ bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng tới 100.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 3, Điều 24, Nghị định 96/2014/NĐ-CP. Ngoài hình phạt tiền, anh Cà Rê còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ trên. 

Như vậy, việc xử phạt Cà Rê là hoàn toàn đúng luật.

Chuyện mua bán, thu đổi ngoại tệ ngoài chợ đen xin được biên vào dịp khác.

2 nhận xét:

  1. Về việc này thì luật đã quy định rất rõ ràng rồi nên việc bị phạt của anh Cà Rê thợ điện bị phạt là hoàn toàn chính xác bởi đây là hành vi buôn bán ngoại tệ trái phép một cách tự do. Qua đó để mọi người nhận thức được hành vi của mình cũng như cần tuân thủ pháp luật để tránh bị những hậu quả đáng tiếc như anh Cà Rê này!

    Trả lờiXóa
  2. Không phải ngoại tệ chỉ đổi ở ngân hàng mà không đổi được ở tiệm vàng như mọi người vẫn hiểu nhé. Miễn là có giấy phép tiệm vàng vẫn thu đổi được ngoại tệ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog