Chia sẻ

Tre Làng

TÌNH TRẠNG LẤY DANH NGHĨA NHÀ BÁO ĐỂ SÁCH NHIỄU CHƯA ĐƯỢC NGĂN CHẶN

Tình trạng lấy danh nghĩa nhà báo để sách nhiễu chưa được ngăn chặn


Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị chiều ngày 28.12. Ảnh: Quang Vinh

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ rõ, vẫn còn có một số phóng viên, cộng tác viên lợi dụng danh nghĩa của nhà báo, cơ quan báo chí để sách nhiễu, doạ dẫm, tống tiền cơ quan, tổ chức doanh nghiệp.


Chiều 28.12, tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, ông Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã trình bày Báo cáo Đánh giá công tác báo chí năm 2018 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước.

Kịp thời thông tin, tuyền truyền một cách trung thực, toàn diện về đời sống kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị, tư tưởng,... nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao báo chí trong năm qua đã kịp thời chuyển tải các hoạt động của Quốc hội đến cử tri; các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của đất nước; các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá, giới thiệu con người Việt Nam ra thế giới và đặc biệt là thông tin về vị trí, vai trò, tiềm năng và thế mạnh của biển, đảo nước nhà.

Bên cạnh những ưu điểm và những thành tựu đạt được, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng chỉ rõ nhiều mặt hạn chế, khuyết điểm của báo chí trong năm 2018.

Năm 2018, báo chí vẫn còn tình trạng thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, chưa phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân được đăng tải trên một số tờ báo, tạp chí, gây tác động xấu đến dư luận, xã hội; gây ảnh hưởng tới lợi ích chính đáng của tổ chức, của người dân.

Việc thông tin về mặt trái của xã hội, phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam hay việc giật tít mang tính giật gân, câu khách vẫn chưa được khắc phục triệt để.

"Một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí tại địa phương và đội ngũ cộng tác viên hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ; tình trạng lợi dụng danh nghĩa nhà báo, cơ quan báo chí để doạ dẫm, sách nhiễu, thậm chí tống tiền cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để trục lợi vẫn chưa được ngăn chặn triệt để; vi phạm đạo đức nghề báo vẫn xảy ra", Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ rõ.

Ngoài ra, những hạn chế như vi phạm về sở hữu trí tuệ, thông tin chưa theo kịp tình hình diễn biến thực tế; một số lỗi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm hay việc các cơ quan báo chí "lấn sân" sang các lĩnh vực không thuộc phạm vi, thẩm quyền, tôn chỉ, mục đích vẫn còn.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng, là do một số cơ quan chủ quản chưa làm hết vai trò; công tác tổ chức quản lý, tổ chức và cung cấp thông tin một số cơ quan còn thiếu chủ động; trang thiết bị, công nghệ của một số cơ quan báo chí, nhất là ở địa phương còn lạc hậu; ...

Ngoài ra, ý thức chấp hành kỷ luật về thông tin của một số cơ quan báo chí còn không nghiêm; thiếu trách nhiệm trong thẩm định, kiểm chứng nguồn tin; một số cơ quan báo chí quản lý văn phòng đại diện và phóng viên thường trú còn lỏng lẻo; ... cũng là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên.

THÀNH TRUNG

2 nhận xét:

  1. Tình trạng lấy danh nghĩa nhà báo để sách nhiễu chưa được ngăn chặn một câu nói quá chuẩn của ông Lê Mạnh Hùng - phó chủ tịch ban tuyên giáo trung ương, đấy tình trạng còn nhiều lều báo làm ăn như thế, với sự thất đức như thế thì bảo sao :) quy định cấp thẻ nhà báo bây giờ thực sự là phải được nâng cao lên, các cơ quan quản lý cần phải chặt chẽ hơn thì mới có thể giải quyết được.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy nhà báo càng ngày càng đi xa quá so với chức trách,nhiệm vụ của họ.Cho thấy phần nào sự suy thóai về đạo đức nghề nghiệp,phản ánh sự việc thiếu khách quan,trung thực,đinh hướng dư luận theo chiều hương tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội, phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam hay việc giật tít mang tính giật gân, câu khách vẫn chưa được khắc phục triệt để.thậm trí "lấn sân" sang các lĩnh vực không thuộc phạm vi, thẩm quyền của ngành khác...gây bức xúc cho nhíều ngành khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog