Chia sẻ

Tre Làng

MỸ LẬT LỌNG, NGƯỜI VIỆT NHẬP CƯ LẠI ĐỐI DIỆN VỚI NGUY CƠ BỊ TRỤC XUẤT

Cuteo@

Theo tờ The Atlantic, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tái khởi động việc trục xuất người nhập cư gốc Việt sinh sống tại Mỹ. Nhiều người trong số này tới Mỹ trong giai đoạn trong và sau Chiến tranh Việt Nam.

Đây là động thái mới nhất trong chính sách hạn chế tị nạn, thắt chặt nhập cư được Tổng thống Trump ưu tiên. Tuy nhiên, việc này chắc chắn sẽ gây bất ngờ lẫn bất bình bởi Nhà Trắng từng rút lại kế hoạch trục xuất hồi tháng 8, trước khi lật ngược một lần nữa. 

Chính quyền Mỹ quyết định mọi người gốc Việt nhập cư vào Mỹ trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ là đối tượng áp dụng luật di trú thông thường, tức đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

Năm 2008, Việt Nam và Mỹ đã ký thỏa thuận về việc nhận lại người Việt di cư sang Mỹ. Tuy nhiên, người gốc Việt đến Mỹ trước ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, 12/7/1995, sẽ không phải đối tượng bị áp dụng thỏa thuận.

Năm 2017, chính quyền Trump bắt đầu theo đuổi chính sách trục xuất nhiều người tị nạn đến từ Việt Nam, Campuchia và một số nước khác. Đó là những người bị cáo buộc là “người nước ngoài phạm tội bạo lực”.

Đầu năm 2017, Washington đơn phương diễn giải lại thỏa thuận theo hướng nhằm tước bỏ sự bảo hộ đối với những người phạm tội, qua đó cho phép chính phủ Mỹ trục xuất một phần những người nhập cư gốc Việt tới nước này trước ngày 12/7/1995.

Đến tháng 8 vừa qua, Mỹ rút lại chính sách đó. Nhưng mới tuần trước, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay chính quyền Mỹ sẽ một lần nữa đảo ngược tiến trình. Như vậy là một lần nữa chính quyền Trump lại lật lọng.

Người phát ngôn ĐSQ Mỹ tại Hà Nội cho hay: "Năm 2008, Mỹ và Việt Nam ký thỏa thuận song phương về việc nhận lại công dân Việt di cư, thiết lập quy trình trục xuất người gốc Việt tới Mỹ sau năm 12/7/1995 và là đối tượng bị áp lệnh trục xuất". Và "Tuy quy trình được định trong văn kiện này không áp dụng với công dân Việt di cư trước 12/7/1995, nhưng nó không hoàn toàn loại trừ khả năng trục xuất các trường hợp trước năm 1995".

Kẽ hở pháp luật để Trump có thể lật lọng là có một số người dù di cư trước 12/7/1995, nhưng chưa được công nhận là công dân Mỹ.

Katie Waldman, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa, cho biết: "5.000 người gốc Việt bị kết án đã được lệnh trục xuất. Họ là những người chưa được công nhận là công dân Mỹ. “Ưu tiên của chính quyền là di dời người nước ngoài phạm tội về đất nước của họ.

Tính từ năm 1998 tới nay, lệnh trục xuất đã được phát đối với hơn 9.000 người gốc Việt.

Theo cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, động thái của chính quyền Trump dựa trên cách diễn giải mới hoàn toàn đối với bản thỏa thuận. Osius cho hay khi ông còn giữ chức đại sứ, văn kiện này được mọi bên liên quan chấp nhận, đồng tình rằng việc trục xuất công dân Việt di cư tới Mỹ trước năm 1995 là bị cấm.

“Chúng tôi hiểu rằng thỏa thuận nghiêm cấm trục xuất người Việt tị nạn trước năm 1995. Cả hai chính phủ và cộng đồng người Mỹ gốc Việt đều diễn giải như vậy”, Atlantic trích email của ông Osius. Cựu đại sứ cho biết thêm Bộ Ngoại giao Mỹ từng giải thích điều này với cả Nhà Trắng lẫn Cục Kiểm Soát Di Trú Và Hải Quan Mỹ.

Diễn biến mới về việc chính quyền Trump tái áp dụng chính sách cứng rắn xuất hiện vài tuần sau khi rộ lên thông tin Mỹ quyết định tạm dừng trục xuất người gốc Việt. Ngày 22/11, New York Times có bài viết về việc chính phủ Mỹ ra quyết định dừng trục xuất khoảng 7.700-8.000 người gốc Việt đang sinh sống tại nước này. Thông tin đã được quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ xác nhận.

Tại buổi họp báo ngày 6/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay việc tiếp nhận trở lại người gốc Việt được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên, luật pháp và thông lệ quốc tế, trong đó có hiệp định ký năm 2008 giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Mỹ về việc nhận trở lại người gốc Việt, và đảm bảo các quyền và lợi ích của công dân phù hợp với quy định, luật pháp của mỗi nước. 

Tin tức ban đầu về động thái trái ngược của Mỹ cũng gây xôn xao trên mạng xã hội. Nhiều tổ chức cảnh báo người di cư gốc Việt về nguy cơ bị trục xuất gia tăng.

8 nhận xét:

  1. Một cường quốc số một thế giới mà lại có động thái 1 lần nữa về chuyện lật lọng trong vấn đề trục xuất người nhập cư gốc Việt sinh sống tại Mỹ. Quả thực mà nói, việc làm này đang làm cho mối quan hệ này của hai nước đi xuống khi mà cả 2 nước trong trong quá trình hợp tác cùng phát triển. CHính vì thế mong cho Nước Mỹ có suy nghĩ lại về vấn đề này chứ không thể qua một việc nhỏ này mà làm mất hòa khí, sự hợp tác của 2 nước !

    Trả lờiXóa
  2. haha cho những thằng ngụy con vong nô chết hết đi, tưởng bố Mỹ của chúng mày là thiên đường hả, tưởng bố Mỹ của chúng mày là số 1 à, bây giờ nó đuổi hết đi thì vào cộng đồng người không quốc tịch nhé, để xem lúc đấy chúng mày có còn chống đối lại chính quyền cộng sản mà chúng mày nguyền rủa suốt 43 năm nay không hay lại ngoan như cún để có chốn nương thân

    Trả lờiXóa
  3. Bọn cơ vàng chống cộng suốt mấy chục năm qua đội b Mỹ lên đầu, chửi lại quê huong bây giờ bị tống cổ về nước bây giờ ăn nói sao đây? Hay như bị nhét lâu bồn cầu vào mõm

    Trả lờiXóa
  4. Đám rận chủ nhìn vào đây mà rút kinh nghiệm nhé. Hết giá trị thì Mỹ nó đuổi về thôi. Làm gì thì làm đừng để đến lúc Mỹ trục xuất mà Việt Nam cũng không nhân về. còn bộ mặt Mỹ thì chúng mày muốn nhận ra hay không muốn nhận ra thì chúng mày cũng đã biết, Mỹ cũng là loại ăn cháo đá bát như mấy đám zân chủ thôi

    Trả lờiXóa
  5. Họ đã là công dân Mĩ, Quốc tịch đều là Mĩ và đặc biệt là văn hóa của họ cũng là Mĩ, bộ ngoại giao VN cần lên tiếng ko nhận. còn việc họ tới đâu là việc của nước Mĩ với họ. mấy loại này chỉ có siêng ăn lười làm, ở bên chống phá đất nước, bây giờ quay trở về đất nước này ư, nghe đéo lọt vào tai

    Trả lờiXóa
  6. quan trọng là chúng mày đã hết cái gọi là sự lợi dụng, bây giờ chúng mày không làm ra lợi ích cho mỹ nữa thì chúng mày cút khỏi nước mỹ, ở nước mỹ chúng mày sẽ được dạy cho học bài học đầu tiên đó là ăn cháo đá bát, qua cầu rút ván, cảnh tỉnh cho những kẻ đú theo dân chủ sớm muộn cũng có ngày như thế này

    Trả lờiXóa
  7. chính phủ việt nam cần nên tránh việc tiếp nhận những con người đã chạy theo địch này đòi trở về việt nam vì điều đó là rất nguy hiểm cho nền an ninh chính trị của đất nước ta, biết đâu được là đằng sau đó là những âm mưu thâm độc của mỹ và cia cài cắm nội gián vào trong đất nước của chúng ta để thực hiện các hành động gián điệp tình báo phá hoại

    Trả lờiXóa
  8. Đây là động thái mới nhất trong chính sách hạn chế tị nạn, thắt chặt nhập cư được Tổng thống Trump ưu tiên. Tuy nhiên, việc này chắc chắn sẽ gây bất ngờ lẫn bất bình bởi Nhà Trắng từng rút lại kế hoạch trục xuất hồi tháng 8, trước khi lật ngược một lần nữa. điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa 2 nước việt mỹ trong tương lai gần

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog