Chia sẻ

Tre Làng

QUAN NHỎ SAO GIÀU THẾ

Nói quan nhỏ bởi ông Lèo (Nguyễn Thanh Lèo) mới cỡ phó giám đốc sở tỉnh nhỏ, còn ông Tân (Trần Văn Tân) chỉ đứng đầu chòm của một trung tâm đào tạo lái xe trực thuộc sở. Vậy mà các chân dung "quan nhỏ" như thế này thôi - nếu so với các "đại quan" trên trung ương thì họ chỉ đáng xếp vào hàng nha lại, là quan nhép - thế mà họ chắc phải sở hữu cả chục, cả trăm tỉ gia sản gì đó trở lên. Nói được thế bởi vì họ dám đánh bạc, dám thua được bạc tới cả chục tỉ đồng cứ như... một trò đùa bỡn. Theo thông tin báo chí đã loan, chỉ riêng một ván cờ tướng thắng thua họ chơi với nhau là đã sát phạt tới cả tỉ đồng bạc, thậm chí có ván lên đến 5 tỉ đồng - theo chính lời khai của ông Lèo với cơ quan công an khi họ bị bắt quả tang đang chơi cờ tướng ăn tiền như đã dẫn ở trên.

Vụ việc ra sao các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Nhưng chỉ với thế thôi cũng quá đủ để thấy mức độ nghiêm trọng như thế nào ở tư cách phẩm chất hết sức sa sút trong một bộ phận (chắc là cũng không nhỏ đâu) của đám quan lại gian tham sống ngay bên cạnh ta, hằng ngày hít thở va đập chung với môi trường xã hội chúng ta đang sống! Nghĩ mà thấy ớn và lợm giọng khi chính chúng ta đang sinh sống bên chúng, đôi khi còn được nghe chính từ miệng chúng nói ra những lời đạo đức... hão. 

Tuy nhiên cái nghịch lý là ở chỗ, những ông Tân ông Lèo chỉ là những ông quan nhỏ "nghĩa lộ" thì ta biết thôi, chứ cái lũ này đang ở dạng "anh hùng núp" thì các địa phương - tỉnh huyện nào, phường quận nào - phỏng có thiếu gì các loại sâu mọt đó! Chúng khéo léo che đậy hoặc được các ông quan to hơn bao biện đậy điệm nên chúng cứ mặc sức hoành hành. Lâu lâu công an choảng cho một vụ như ở Sóc Trăng vừa rồi thì mới lòi ra mặt chuột. Chứ nếu lặng lờ để yên, công an nghỉ ngơi không động thủ thì ôi thôi, bọn chúng cứ thả cửa thu vén đục khoét - thậm chí như là kiểu cướp giật không chút xấu hổ, từ đất đai nhà cửa, từ tiền phần trăm dự án, hoa hồng, hoặc những khoản tiền hối lộ tham nhũng... không kể đâu cho xiết. Và tất nhiên khi bọn chúng bộn tiền rực của lên thì sinh hư bày ra ăn chơi, thả cửa bài bạc lô đề sát phạt lẫn nhau, hoặc giả vung phí tiền của vô tội vạ vào những cuộc chi tiêu sắm sanh vô hạn độ, bao tiền cho bồ bịch cho gái đẹp... Chúng tiêu phí phạm không hề tính toán vì đồng tiền chúng kiếm ra - đúng hơn là tước đoạt được - thật là quá dễ...

Tất cả những hiện tượng và thực tế quá bất thường này đã và đang trở thành một thực trạng quá nhức nhối trong xã hội chúng ta. Cái ung nhọt này nhất định phải được cắt bỏ nếu không sẽ hậu họa khôn lường, ảnh hưởng tới sự tồn vong của chế độ xã hội như chính nội bộ Đảng cầm quyền vừa nói tới trong phiên khai mạc hội nghị trung ương 4 khóa 11 đang họp.

... Trở lại chân dung quan nhỏ, quan nhép ở địa phương là Sóc Trang, mời bạn bè vào đọc bài viết dưới đây trên chính trang báo Lao Động, cơ quan của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chứ không phải là các trang tin trang mạng tự do. 

Đọc lên thấy nó vô lý quá. Một cỡ quan nhỏ quan bé tí ti thế mà đã giầu sụ. Tất cả thường là từ đất đai, dự án mà ra cả... Vấn đề đặt ra là các ông quan lớn hơn ở địa phương đó, tức những người đang quản lý trực tiếp đám này thì họ đang ở đâu vậy? Hay là quan nhỏ đã ăn bẫm vậy thì quan lớn...? Có phải đã chót có miếng to hơn nên giờ tất cả trở nên "há miệng mắc quai"?...

Dư luận chờ các cơ quan chức năng vào cuộc và đi đến những kết luận thích hợp, đáp ứng lòng dân mong chờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog