Chia sẻ

Tre Làng

GIỌNG LƯỠI NGƯỢC THỜI ĐẠI

TỐNG VĂN CÔNG

Suốt mấy tháng nay truyền thông Trung Quốc (TQ) liên tục vu khống và đe dọa dùng vũ lực đối với nước ta.

Ngày 3.7.2012, Thời báo Hoàn Cầu đăng bài có tựa đề “Báo chí VN nói VN xâm chiếm lãnh thổ của TQ nhiều nhất, tới 26 đảo và bãi đá”. Bài báo đem những việc làm tàn bạo, sai trái mà TQ đã gây ra cho chúng ta biến thành những điều chúng ta gây ra cho họ, như: “VN bắt bớ ngư dân TQ, ăn cắp dầu mỏ của TQ”, “ Hội chứng khiếp sợ VN của ngư dân TQ”, “VN giam thuyền, cướp ngư cụ, lấy cá”. Một bài báo khác: “VN thông qua Luật Biển nhằm chiếm đoạt hơn một triệu kilômét vuông vùng biển truyền thống của TQ”...

Vu khống, kích động hằn thù dân tộc trong nhân dân TQ đối với VN, làm cái cớ để họ buông lời cực kỳ hung bạo. Tướng không quân Kiều Lương đòi “Đánh đòn phủ đầu”, “cứ dội bom trước rồi nói nhầm sau”. Tướng Bành Quang Khiêm, Phó Tổng thư ký Uỷ ban An ninh quốc gia nói: “TQ từng dạy VN một bài học, nếu họ không chân thành sẽ phải nhận bài học còn lớn hơn”.

Tướng La Viện - chuyên gia bình luận về biển đảo - cho rằng, lập đơn vị đồn trú lên cấp sư đoàn ở “Thành phố Tam Sa” (bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của VN) là “tiêu chí quan trọng của nền quốc phòng TQ”. Như vậy, họ đã tỏ ra sẵn sàng dùng bom đạn thay cho thương thảo hòa bình.

Báo chí khu vực và thế giới gần đây có rất nhiều bài phê phán “ngoại giao pháo hạm” của TQ - một khái niệm đẻ ra từ chủ nghĩa thực dân ở thế kỷ 18. Ngay trong thời chiến tranh lạnh cũng ít có quốc gia nào dám phô phang giọng lưỡi hiếu chiến như thế, bởi nó trái với lương tâm thời đại.

Thomas L.Friedman - tác giả “Thế giới phẳng” nổi tiếng - kể: Năm 2003, ông đã đến vùng đất nóng bỏng xung đột giữa Palestin – Israel, phỏng vấn 3 chiến sĩ của Tổ chức Giải phóng Palestin. Ông nghĩ sẽ nghe những tiếng nói đầy hằn thù của “thất vọng và chết chóc”, thật không ngờ, cả 3 chiến sĩ đều nói lên “những khao khát đầy mộng mơ”. Đó là thái độ của tất cả những người tin sự nghiệp của mình là chính nghĩa.

Từ đó T.L.Friedman rút ra kết luận: Trong thời đại toàn cầu hóa, “trí tưởng tượng sáng tạo” của nhân loại giàu lương tri sẽ chiến thắng “trí tưởng tượng phá hoại” của khủng bố và tàn phá.

Thời đại toàn cầu hóa đòi hỏi những người quản lý nhà nước hiệu quả phải là những “tay chơi toàn cầu”. Những người thức thời và có bản lĩnh phải biết chọn định hướng toàn cầu phải, thay cho định hướng quốc gia thiển cận.

Ở thời đại ngày nay, các dân tộc phải biết chọn cách nói chuyện với nhau bằng luật pháp, công ước, trên nguyên tắc “các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng”.

Chính sách pháo hạm của TQ đã bị ngay những học giả trung thực của TQ phản đối, bởi vì họ cho rằng nó trái với văn hóa truyền thống dân tộc Trung Hoa là “điều gì mình không muốn thì đừng gây cho người khác”; hơn nữa, nó trái với xu thế của thời đại, do đó sẽ làm cho TQ bị cô lập trong khu vực và trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog