Chia sẻ

Tre Làng

TẢN MẠN VỀ SINH NHẬT


LâmTrực@

Sự thực là rất, rất ít người quan tâm tới sinh nhật của tôi lắm.… Không phải sinh nhật tôi, tất nhiên rồi. Với tôi, sinh nhật chẳng có ý nghĩa gì cả, lý do đơn giản là vì nó chưa bao giờ được quan tâm (cả tôi và mọi người đều không quan tâm), còn vì sao nó không được quan tâm thì tôi cũng chịu bởi vì … tôi không quan tâm. Tôi cũng đã nói với Zuzu như thế.

Vậy tại sao đương không lại đi viết về sinh nhật? Là do chả hiểu sao hôm nay vào FB thấy có tới 5 bài viết liên quan tới sinh nhật: chúc mừng sinh nhật 2 bạn, một bạn tổ chức sinh nhật cho con, một người viết chơi chơi về sinh nhật, một cái ảnh hài hước về bánh gato. À ha… vậy ta thử viết bừa về sinh tử coi sao.

Bỗng nhớ tới một câu trong cuốn “Trò chơi” của tiểu thuyết gia Nga-La-Tư Yuri Bondarev: “Trên đời này chỉ có ba thứ là có thực: Sự sinh ra – Cái chết – Cái đói”. Nghĩ thấy thầy này nói thật chí lý.

“Sinh có hạn, tử bất kỳ” Giời cho con người khả năng dự đoán ngày sinh của một người khá chính xác nhưng lại tuyệt đối giữ bí mật ngày chết. À… vậy là ta có một câu hỏi cắc cớ là “Nếu ta biết ngày mình chết thì liệu cuộc sống trên cõi trần này có giống như ta đang thấy không?” Tôi e rằng sẽ khác nhiều, nhiều lắm. Thế mới thấy thấy anh Giời này giỏi quá, hay quá.

Lại nhớ một câu khác trong phim “Truyện cổ tích tuổi 17” một bộ phim có thể nói là rất lạ của điện ảnh nước nhà với câu nói ấn tượng của viên sỹ quan VNCH với anh Giải phóng quân: “Cuộc sống là một cuộc du hành đến cái chết!”. Chuyến du lịch mà ta không biết ngày kết thúc.

Các cụ xưa lại còn có câu “chửa là cửa mả” – câu này được giải thích là do thời trước y tế và chăm sóc sản phụ kém nên dễ gây tử vong cho cả mẹ lẫn con, nhưng tôi nghi rằng nó còn có những ẩn ý khác nữa.

Còn anh gì đại lạt trước ở chỗ núi gì cao cao bẩu là hãy luôn bắt đầu một ngày dư thể nó là ngày cuối cùng của cuộc đời. Sau thấy anh típ-gióp có tâm sự là nhờ chăm tập viết chữ đẹp và ngộ ra triết lý đó anh mới thành tựu như ngày nay, anh còn hiểu rằng cái chết đúng là sự sáng tạo tuyệt vời của bề trên và khi vào phẫu thuật thì việc đầu tiên là anh chê cái mặt nạ dưỡng khí quá xấu, bọn y tá phải dỗ mãi anh mới chịu đeo. Tuy nhiên mình vẫn thích anh quý sờ tộc gì bên Pháp làm loạn bị vua Luis đem ra xử trảm, ảnh nói với thằng đao phủ là khi chặt đầu mình thì lưu ý đừng chặt vào cái nhọt trên cổ anh ý cho nó đỡ khó chịu.

Trở lại chuyện sinh nhật: nó là một sự kiện vui với 2 cực là lũ trẻ và người già, còn lớp trung niên cỡ 30-60 đang vật lộn và bận rộn với nếp nhăn, giảm béo, kiêng khem, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, pin yếu hay phải xạc, bút dần hết mực, thủ đoạn thăng tiến, lấy số, sự nghiệp dở dang, địa vị nhỡ nhàng, gia đình éo le … thì xem ra sinh nhật là dịp để “xoa dịu nỗi đau” cho khổ chủ hơn là một sự kiện đáng mừng (tôi dự sinh nhật nhiều…tôi biết). Cũng vì kinh tế khả giả, đồ ăn thức uống nhiều và có phần thừa mứa nên ngày nay không khó tìm những kẻ dùng răng để đào huyệt chôn chính mình. Ơn Trời, tôi không phải chịu đựng cả những thứ này cũng dư ngày sinh nhật.

Bọn tây lông có cái rất lố là già mà cứ cố làm ra vẻ ta còn trẻ trung rồi kiêng nhắc tới năm sinh hoặc kiêng hỏi tuổi. Khác với giống đông trụi, có tuổi mới là oách (mày tuổi gì mà dám bàn chuyện các cụ?) tuy điều này không đúng với nữ giới cho lắm.

Đương nhiên tôi cho cái bài-hát-1-câu “Happy birthday to you” là bài hát dở nhất mà con người từng sáng tác ra, xét trên nhiều phương diện. Sự phổ biến của bài hát nhạt nhẽo này trên toàn thế giới có thể gợi cho ta một cái gì đó về đặc tính nhân loại.

Nếu anh Nga-La-Tư trên kia kia đúng thì tôi cũng mới trải qua được hai trạng thái thực là “sinh ra” và “đói” (có lần tôi đã phải nhịn đói gần 3 ngày) còn cái “sự thực” thứ 3 kia thì nhân loại đang ra sức lẩn tránh, cơ hồ như họ có thể sống lâu hơn nhờ không nói tới nó vậy. Cũng chính vì thế mà tôi tin rằng không ai đang sống trên trái đất này đủ tư cách để nói về sự thật hay chân lý được – ấy là bởi họ đang sống!

Happy birthday to everybody! I love you!!! Ai lơ viu… iu …iu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog