Chia sẻ

Tre Làng

ĐAU LÒNG TỪ SỰ BỊA ĐẶT CỦA NHÀ BÁO

Ngày 19/9, nhiều cư dân mạng Việt Nam sôi sục vì sự lan truyền của một bài báo có nội dung không bình thường: Bố chồng quan hệ bất chính với nàng dâu rồi bị “dính nhau” phải đưa đến bệnh viện cấp cứu ở Tiền Giang. Đến cuối ngày, một số báo đã khẳng định đây là một câu chuyện hoàn toàn bịa đặt...

Dưới đây là ý kiến của thành viên Nguyễn Ngọc Long (Facebook) về vụ việc này.

Tất nhiên, không cần đợi đến khi một số trang mạng như ngoisao.net hay Người Lao Động Online phải gọi điện về tận địa bàn để xác minh thông tin với trưởng công an xã, thì rất nhiều bạn trong Facebook của mình đã phân tích rằng nội dung bài báo này là một câu chuyện bịa.

Đặc biệt là comment phân tích nhận được rất nhiều đồng tình của bạn Thu Hà:

"Khó hiểu thật! Đến chiên gia phân tích như em còn thấy khúc mắc! Thế là trong lúc đang quất rút ko được, cả 2 làm thế nào để gọi cấp cứu? Gọi cấp cứu rồi mà bác sĩ ở tỉnh Tiền Giang cũng "bó tay" không chữa được phải chuyển lên tuyến trên (đến giờ vẫn chưa rõ tình hình sao) --> càng vô lý hơn nữa. Chứng co thắt này xảy ra chủ yếu do phụ nữ bị tâm lý, Bác sĩ có thể tiêm thuốc tê để hết cảm giác mà. Tóm lại đây là 1 chuyện câu view siêu nhảm của VOV".

Những câu chuyện thế này, hoặc thậm chí còn lâm li bi đát, giật gân câu khách hơn thế này rất rất nhiều lần vẫn thường xuyên xuất hiện dày đặc ở các trang báo mạng. Từ các trang lá cải đến những trang tự nhận là không lá cải, ở các mục Đời sống có, Xã hội có, Văn hóa có, Sức khỏe có, Pháp luật có và đặc biệt là chi chít chì chịt ở các mục bạn đọc viết và tâm sự.

Có những trang báo mạng còn tuyển hẳn phóng viên vào ngồi... bịa bài cho các mục tâm sự, vẽ ra những câu chuyện éo le hột me để chỉ với mục đích câu views và câu comment phản hồi.

Nhưng cái sự đau lòng thứ nhất ở đây là bài viết bịa lần này lại nằm ở trang báo mạng của Đài tiếng nói Việt Nam.

Cái sự đau lòng thứ hai là bài viết đó còn được thêm thắt những chi tiết để biến một thông tin từ dạng tin đồn chuyển qua tin... như thật với đầy đủ địa danh, tên người, chức vụ.

Cái đau lòng thứ 3 là truy cập vào một bài báo "phản bác" thông tin đăng trên VietnamNet, dẫn nguồn từ Người Lao Động Online với tựa đề "Không có chuyện bố chồng “dính” con dâu". Nhưng ngay bên cạnh đó là mục Đọc nhiều nhất với tin số 1 là Kể chuyện 'giải cứu' bố chồng dính chặt con dâu và tin số 2 là Bố chồng hư đốn với nàng dâu, phải đi viện. Tức là người ta cũng chẳng thèm gỡ 2 bài "bịa" kia đi mà vẫn cứ để lại để câu view y như thật!

Cái đau lòng thứ 4 là sau bài bịa của VOV thì có đến 2 phóng viên của Zing cũng hăm hở vào cuộc điều tra và sản xuất ra bài "Hàng xóm kể chuyện 'giải cứu' bố chồng dính chặt con dâu" còn lâm li bi hài kịch gấp bội phần bài gốc của VOV nữa?!! Và tất nhiên, bài trên Zing được để là theo nguồn của Infonet - trang báo chính thống của Bộ Thông tin truyền thông.

Cái đau lòng thứ 5 là bài bịa tiếp theo của Zing về chuyện bố chồng dính chặt với con dâu lại đang tâm lấy hình ảnh cấp cứu trong bài viết "Tiêu chảy cấp nguy hiểm tái xuất" đăng từ năm 2008 trên VnExpress của phóng viên ảnh Hoàng Hà để đưa vô làm "hình minh họa" cho bài! Và cái sự trâng tráo của 2 phóng viên Giang Uyên - Trúc Hồ này thể hiện rất rõ ở việc cố tình cắt mất cái chữ "Bệnh viện Bạch Mai" nổi tiếng ngoài Hà Nội đi để "minh họa" cho việc bố chồng nàng dâu ở miền tây bị khiêng vô bệnh viện, cho bài báo thêm sinh động và thuyết phục?

Cái đau lòng thứ 6 là tìm kiếm trên mạng với từ khóa "bố chồng" để xem những trang tin, trang báo nào tiếp tục đăng tải lại các câu chuyện bịa này thì kết quả nhận được liên quan đến chữ "bố chồng" còn kinh hoàng hơn nữa: Không có chuyện bố chồng “dính” con dâu - VietnamNet 2 giờ trước; Bị chồng và con trai đánh dã man phải nhập viện - Lao Động 8 giờ trước; Cuộc gặp gỡ của đàn con đẩy bố ốm ra vỉa hè - Phunutoday.vn 12 giờ trước; Hà Nội: Cả bố lẫn con hùa vào đánh mẹ gãy cổ - aFamily 13 giờ trước; Cuộc sống ‘ngục tù’ của người vợ bị chồng bắt cóc - Zing 17 giờ trước; Vợ không cho tiền mua rượu, chồng ném con xuống giếng sâu - ANTĐ 2 ngày trước; Lạnh người lời khai của gã chồng giết vợ, vứt xác ở triền đê - Báo Giáo dục Việt Nam 2 ngày trước...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog