Chia sẻ

Tre Làng

CHỐNG THAM NHŨNG KIỂU...ĐÁ BÓNG

Vụ tham ô tài sản tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương xảy ra từ cuối năm 2010 đã bị phát giác. Thông qua việc tổ chức lớp tập huấn bệnh lý tuyến giáp tại Trung tâm Y tế quận Dương Kinh - TP.Hải Phòng, cán bộ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương “vẽ” ra lớp học “ma” để lập chứng từ khống, rút tiền ngân sách nhà nước.

Kiểu tham ô tương tự của những đối tượng này cũng diễn ra tại TPHCM, Bến Tre… được báo Lao Động điều tra và có nhiều bài phản ánh rất rõ. 

Vụ việc bị Cơ quan CSĐT Công an quận Dương Kinh - Hải Phòng (ngày 2.7.2012) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội tham ô tài sản để điều tra xử lý. Liên quan đến vụ việc này, ngày 29.8.2012, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có công văn 2981/VKSTC - V7 gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hải Phòng đề nghị kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật. Với sự quyết liệt nêu trên, vụ tham nhũng tiền ngân sách ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương tưởng sẽ mau chóng được xử lý nghiêm theo pháp luật. 

Nhưng vụ việc không thế. Thay cho việc xử lý đối tượng tham nhũng, truy thu tiền tham ô trả lại ngân sách…, thì các cơ quan bảo vệ pháp luật Hải Phòng lại “đá” vụ án cho Công an quận Đống Đa (Hà Nội) - nơi có Bệnh viện Nội tiết Trung ương để xử lý. Do việc tham ô không xảy ra tại quận Đống Đa, công an quận này không tiếp nhận. Vụ việc “đá đi, đá lại” cho tới tận ngày 15.11.2012 Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội phải giao cho Công an quận Đống Đa tiếp nhận vụ án để điều tra. 

Nhưng để thực hiện điều này, ngày 21.11.2012, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội có văn bản đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng chỉ đạo Cơ quan Công an quận Dương Kinh khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với kẻ tham nhũng trước khi chuyển vụ án cho Công an quận Đống Đa điều tra. Nhưng đến nay, vụ án không hề… nhúc nhích. Kẻ phạm pháp vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, tiền ngân sách bị chiếm đoạt vẫn không hề được thu hồi. Còn cơ quan có trách nhiệm phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, ký lệnh áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với kẻ tham ô thì vẫn… cố tình “lờ” trách nhiệm đối với vụ án tham nhũng. 

Mới đây, tại buổi đối thoại về công tác phòng, chống tham nhũng lần thứ 11 với các nhà tài trợ quốc tế (tổ chức ngày 6.12 tại Hà Nội), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “… Việt Nam theo đuổi cuộc chiến phòng, chống tham nhũng đến cùng”. Nhưng chỉ cần nhìn vào việc các cơ quan bảo vệ pháp luật đùn đẩy trách nhiệm trong việc xử lý một vụ tham ô đã “rõ như ban ngày” nêu trên thì thấy, việc chống tham nhũng chẳng dễ như dư luận mong đợi.

Theo Báo Lao Động

4 nhận xét:

  1. Ông nào cũng tham nhũng thì làm sao mà chống được chứ!! Cái này là cần nêu cao ý thức của chính lãnh đạo Đảng và Nhà nước

    Trả lờiXóa
  2. Nhớt đổ cho Nheo. Chuyện này xưa như cơm bữa rồi. Cơ quan pháp luật sợ làm căng lại động chạm đến lãnh đạo nên ko dám làm quyết liệt còn ai tham nhũng thì cứ vơ vét thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Lòng tham của con người thật là không có giới hạn. Kẻ tham lam sớm muộn sẽ bị luật pháp trừng trị.

    Trả lờiXóa
  4. Công tác phòng chống tham nhũng cần nâng cao hơn nữa về mọi mặt, đi sâu vào nhiều mặt nhiều giai tầng của xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog