Chia sẻ

Tre Làng

ĐÃ ĐẾN LÚC VIỆT - MỸ XÁC LẬP KHUÔN KHỔ ĐỐI TÁC MỚI

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường
Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tiến hành chuyến thăm chính thức Mỹ từ ngày 24-26/7/2013. 

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã trả lời phỏng vấn về chuyến thăm cũng như về quan hệ Việt - Mỹ, nguồn tin từ TTXVN cho biết.

Ông xác định, chuyến thăm chính thức Mỹ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ hai nước.

Đây là chuyến thăm chính thức Mỹ lần thứ hai của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam sau gần hai thập niên bình thường hóa quan hệ và là chuyến trao đổi đoàn cấp cao đầu tiên trong vòng 5 năm qua, diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trên đà phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, các kênh trao đổi giữa hai nước ngày càng đa dạng.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho biết, trong chuyến thăm, ngoài hội đàm với Tổng thống Obama, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có một chương trình hoạt động hết sức dày đặc, làm việc với lãnh đạo Quốc hội, nhiều thượng nghị sỹ và hạ nghị sỹ, gặp gỡ chính giới, nhiều doanh nghiệp và học giả, bạn bè, lãnh đạo một số tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ.

Đánh giá về thực trạng và triển vọng quan hệ hai nước, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhận định dựa trên nền móng khá vững chắc với những cơ chế hợp tác ổn định cho quan hệ song phương, quan hệ hai nước còn rất nhiều tiềm năng và hoàn toàn có cơ sở để lạc quan về mối quan hệ giữa hai nước trong những năm tới.

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: "Gần một thập niên đã trôi qua kể từ khi hai nước xây dựng khuôn khổ quan hệ "đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi" vào năm 2005. Với tầm mức của quan hệ hai nước hiện nay, với những tiềm năng đáng kể đang hứa hẹn phía trước, đã đến lúc hai nước cần xác lập khuôn khổ đối tác mới cho quan hệ hai nước.

Và, chúng ta trông đợi vào cuộc hội đàm giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ xác định được khuôn khổ quan hệ mới đó, cùng với những nguyên tắc và nội hàm rõ ràng".

Trong gần hai thập niên kể từ khi bình thường hóa, quan hệ hai nước những năm qua đã phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Về chính trị ngoại giao, hai bên duy trì các chuyến thăm lẫn nhau và các cuộc gặp gỡ cấp cao bên lề các hội nghị quốc tế; hợp tác, phối hợp có hiệu quả trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn An ninh Châu Á (ARF), Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng (ADMM+)...

Về kinh tế, từ năm 2005 Mỹ liên tục giữ vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với lượng hàng xuất khẩu tăng hơn 100 lần trong chưa đầy 20 năm. Hai bên cũng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ cũng như đẩy mạnh giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Hiện nay, có khoảng 16.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở Mỹ, tăng gấp đôi so với con số năm 2008, đưa Việt Nam đứng đầu trong các nước Đông Nam Á, và đứng thứ 8 trong số tất cả các nước có sinh viên du học tại Mỹ. Trong năm 2012, lượng khách Mỹ đến Việt Nam đạt gần 400.000, xếp thứ 4 trong số các nước có nhiều du khách vào Việt Nam.

Về vấn đề dân chủ nhân quyền, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường thừa nhận hai bên còn có những khác biệt, song khẳng định vấn đề quan trọng là hai bên sẵn sàng trao đổi thẳng thắn để tăng cường hiểu biết, thu hẹp các khác biệt.

Trên tinh thần đó, "tôi hiểu rằng trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chúng ta cũng sẵn sàng trao đổi các vấn đề liên quan đến dân chủ nhân quyền, tự do tôn giáo", Đại sứ cho biết.

TTXVN trích lời Đại sứ Nguyễn Quốc Cường khẳng định "chỉ có hữu nghị, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi trên cơ sở Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau mới là sự lựa chọn đúng đắn để đưa quan hệ Việt Nam-Mỹ hướng tới tương lai, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước".

13 nhận xét:

  1. Mỹ dù xưa kia là kẻ thù đã gây bao tội ác cho đất nước ta nhưng dù sao nó là quá khứ thì cần gác sang một bên, Mỹ là một cường quốc và là một nền kinh tế lớn việc đặt mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với Mỹ sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích về kinh tế

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam và Mỹ cần thiết phải thúc đẩy hợp tác để phát triển hơn nữa trong tương lai. Bởi vì dù sao thì chiến tranh cũng đã đi lùi xa bao nhiêu năm rồi nên chúng ta cần phải gác lại quá khứ để hướng tới tương lai. Chúng ta không thể cứ ôm mãi nỗi hận thù được. Mỹ đã thiết lập quy chế quan hệ bình thường vĩnh viễn với chúng ta được khá lâu rồi nên thời điểm này là thời điểm thích hợp để nâng mối quan hệ của hai nước lên một tầm cao mới. Vì đây là một việc làm phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như là chủ trương đường lối của hai Nhà nước. Vì thế nên chúng ta hãy hy vọng rằng trong chuyến đi của Chủ tịch nước ta đến Mỹ đợt này sẽ tăng cường mối quan hệ của hai nước lên một tầm cao mới và tăng cường hợp tác trao đổi trên nhiều lĩnh vực mà cả hai nước cùng quan tâm trên cơ sở chân thành giữa lãnh đạo hai nước.

    Trả lờiXóa
  3. Dựa trên nền móng khá vững chắc với những cơ chế hợp tác ổn định cho quan hệ song phương, quan hệ hai nước còn rất nhiều tiềm năng và hoàn toàn có cơ sở để lạc quan về mối quan hệ giữa hai nước. Chúng ta khép kín quá khứ mở cửa tương lai như thế là rất tốt và hợp với thời đại, tuy nhiên chơi với Mỹ cũng như cưỡi lên hổ. Phải đề phòng mọi tình huống.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ dù quá khứ hay hiện tại đều là kẻ thù nguy hiểm của đất nước ta. Nhưng không vì thế mà đóng cửa với Mỹ, mà thời điểm hiện nay cần mềm dẻo, khôn khéo để một mặt tận dụng nguồn hỗ trợ của Mỹ, đồng thời khôn khéo xử lỹ để kinh tế không ảnh hưởng tới chính trị, giữ vững bản chất vô sản của xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Mong rằng hai nước sẽ tìm được tiếng nói chung trên nhiều phương diện hợp tác chứ không như những lần trước Mỹ cậy thế mà luôn muốn áp đặt chúng ta theo các tư tưởng của họ. Đây vừa là thời cơ, vừa là cơ hội để chúng ta nâng tầm quan hệ giữa hai nước nhưng cũng là một thách thức lớn đối với chúng ta.

    Trả lờiXóa
  6. Ngoài Trung Quốc ra thì Mỹ cũng là một đối tượng cần phải đấu tranh lớn của Việt Nam. Bên cạnh đó việc hợp tác với đối tác này cũng không thể thiếu được vì nó là quốc gia đứng đầu thế giới về mọi mặt. Vì thế trong ngoại giao cần có chiến lược khôn khéo mềm dẻo để đạt được lợi ích cho quốc gia.

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam cần tăng cường hơn nữa những chuyến thăm đến Mỹ vì lợi ích của cả 2 bên... Việc tham gia vào trò chơi chung của toàn thế giới buộc chúng ta cần có những đối sách hợp lý để thúc đấy nền kinh tế thoát hẳn khỏi tình trạng suy thoái. Mỹ sẽ là đối tác hàng đầu và trong tương lai không xa điều đó vẫn không thể thay đổi bởi nền kinh tế số 1 này chúng ta không thể bỏ qua được

    Trả lờiXóa
  8. Hợp với chẳng tác, Việt Nam chỉ được cái chơi hai mang, vừa chơi với thằng Trung Quốc 16 chữ vàng, vừa chơi với thằng Mỹ hợp tác hòa bình ổn định, trong khi đó trên đất Mỹ đang nuôi dưỡng biết bao mầm mống chống Việt Nam mà có khi những mầm mống đó được chính quyền Mỹ che chở hơn bao giờ hêt.

    Trả lờiXóa
  9. Hợp tác chặt chẽ với Mỹ đồng nghĩa với việc xích ra xa Trung Quốc, điều này sẽ làm cho Bắc Kinh cảm thấy khó chịu, nhất là khi Việt Nam tăng cường hợp tác với Mỹ thì sức ảnh hưởng của Bắc Kinh lên Việt Nam sẽ giảm đi rõ rệt ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng , an ninh......

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là chỉ có hữu nghị, quan hệ hợp tác song phương hai bên cùng có lợi và trên cơ sở Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế và đặc biệt là tôn trọng thể chế chính trị của nhau, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau thì quan hệ hai nước mới tiến ngày một xa hơn và tốt đẹp hơn thôi. Những cái nhìn ác cảm những hoạt động can thiệp vào nội bộ nước ta của Mỹ dưới hình thức nào đi nữa thì cũng làm quan hệ hai nước xấu đi mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Quan hệ với Mỹ mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho nước ta nhưng đó cũng thực sự là chúng ta đang cầm con dao hai lưỡi và chỉ có sự khéo léo mới giúp ta không khỏi đứt tay và thậm chí là trấn thương nặng hơn

    Trả lờiXóa
  12. chuyến thăm chính thức Mỹ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ hai nước. với xu hướng hội nhập và bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia, thì đây là một việc làm hết sức cần thiết và đáng chú trọng. đây không chỉ là dịp để hai quốc gia tăng cường thêm những mối hiểu biết sâu sắc, mà đây còn là cơ hội để mở ra các dự án hợp tác, đầu tư diễn ra giữa hai quốc gia, và đặc biệt là hợp tác trên lĩnh vựa an ninh quốc phòng, tạo ra một thế giới hòa bình và ổn định.

    Trả lờiXóa
  13. trong lịch sử, giữa hai quốc gia đã xảy ra những xung đột và chiến tranh, Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta phải hằn học đến mai sau. với xu thế hội nhấp, phát triển vì một tương lai bền vững thì việc xấp lập một khuôn khổ mới cho quan hệ hai quốc gia là một điều hết sức cần thiết. chuyên thăm lần này của chủ tịch nước đã hiện thực hóa điều đó, hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa các chính sách hợp tác thật hợp lý và có lợi cho cả hai bên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog