Chia sẻ

Tre Làng

LÀM RÕ ĐỘNG CƠ NỔ SÚNG TRONG VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN

(VTC News) – Phần xét hỏi của các bên tham gia tố tụng tại phiên tòa phúc thẩm xử Đoàn Văn Vươn và đồng phạm chiều 29/7 tập trung làm rõ động cơ nổ súng của các bị cáo.

Chiều 29/7, phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” đối với các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của các Luật sư đối với các bị cáo, người bị hại, người làm chứng và người giám định.

Trả lời trước tòa với tư cách người bị hại, ông Lê Văn Mải, nguyên trưởng Công an huyện Tiên Lãng tiếp tục khẳng định, việc ông tham gia vào đoàn cưỡng chế là thực hiện nhiệm của UBND huyện Tiên Lãng về việc vụ giữ gìn an ninh trật tự cho đoàn cưỡng chế.

Theo ông Mải, khi đoàn cưỡng chế bước vào thì Đoàn Văn Quý là người nổ súng, sau tiếng súng này, chiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn bị trúng đạn và được đồng đội đưa đi cấp cứu. 

“Tổ công tác do tôi làm tổ trưởng tiếp tục tiến vào thì nghe thấy tiếng súng nổ tiếp theo và tôi bị trúng đạn, rồi được anh em đưa ra phía sau, đưa đi cấp cứu” – ông Mải nói.

Cùng khẳng định Đoàn Văn Quý là người nổ súng trước vào đoàn cưỡng chế, bị hại Nguyễn Anh Tuấn nói rằng, anh tham gia tổ công tác số 2 của đoàn cưỡng chế là thực hiện mệnh lệnh cấp trên, là thi hành công vụ.

Khi anh đến khu vực chuồng nuôi dê khoảng 2m thì phát hiện Đoàn Văn Quý nấp sau cánh cửa dùng súng bắn đạn hoa cải bắn vào đoàn cưỡng chế, anh Tuấn bị dính 29 vết đạn và mất 22% sức khỏe. 

Bị hại Tuấn nói, sau tiếng nổ mìn từ hàng rào thứ nhất, khoảng 15 phút đoàn công tác tiếp tục tiến đến hàng rào thứ hai, khi cách ngôi nhà 2 tầng khoảng hơn 20m, lúc đó đoàn công tác đã dùng loa đề nghị Quý mở cửa, tuy nhiên Quý đã không chấp hành mà dùng súng bắn vào đoàn cưỡng chế.

Khẳng định lời khai của các bị hại là đúng, người làm chứng Vũ Văn Quý (tham gia tổ công tác số 3 của đoàn cưỡng chế) nói rằng, khi làm nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị giao tôi có mang theo một khẩu súng K54 và giắt trong người. Khi có tiếng súng nổ, anh Vũ Văn Qúy chỉ bắn 1 phát súng chỉ thiên sau khi nghe thấy tiếng súng bắn ra từ cửa sổ của ngôi nhà 2 tầng.

Tại phần trả lời của mình, bị cáo Đoàn Văn Vươn nói rằng, khẩu súng gia đình bị cáo sử dụng bắn vào đoàn cưỡng chế là loại súng bắn chim dùng đạn hoa cải và cho rằng, với khoảng cách từ điểm bắn tới đích khoảng 25-30 thì không ảnh hưởng đến tính mạng.

Bị cáo Vươn phân trần rằng, mục đích của việc bắn súng vào đoàn cưỡng chế là để gây tiếng vang để giữ lại đất đầm chứ không phải để giết người, công sức và tiền của của gia đình đầu tư vào khu đầm là rất lớn, trong khi bị cáo cho rằng, Quyết định thu hồi đất QĐ 461 của UBND huyện Tiên Lãng là không đúng pháp luật. 

Trong khi đó, tham dự tòa với tư cách người giám định, ông Lê Viết Cần (cán bộ giám định thuộc Bộ Công an) khẳng định, kết quả giám định cho thấy, khẩu súng mà gia đình bị cáo Vươn sử dụng để bắn vào đoàn cưỡng chế là loại súng săn bắn đạn ghém và với khoảng cách bắn cách 25-30 mét vẫn có thể gây sát thương.

Đến lượt mình, bị cáo Đoàn Văn Quý khai, sáng 5/1/2012 trong nhà bị cáo có 2 khẩu súng, với 4 viên đạn, bị cáo bắn 2 phát súng vào đoàn cưỡng chế. Lời khai này có điều mâu thuẫn với buổi sáng.

Chiều 29/7, phiên tòa phúc thẩm kết thúc phần xét hỏi, sáng 30/7 phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

Nguyễn Dũng

2 nhận xét:

  1. Kể cũng đúng thật, anh em nhà họ làm lụng biết bao lâu mới có được cơ ngơi như vậy, thế mà giờ đang lúc phất lên thì lại phải trả lại đất, cũng cay cú lắm chứ, hành động của anh em Đoàn Văn Vươn có thể nói là do suy nghĩ không chín chắn, đúng đắn, thế nên hi vọng cơ quan thẩm quyền giảm bớt án cho anh em họ.

    Trả lờiXóa
  2. Nam Hoàng20:42 2/8/13

    Dù sao thì hành động nổ súng vào người thi hành công vụ là không thể chấp nhận được, là coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng con người. Đúng là chỉ ở Hải Phòng mới có cái kiểu hành động giang hồ như vậy thôi. Những vụ việc thế này cần phải nghiêm trị nếu không thì không còn gì là pháp luật nghiêm minh nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog