Chia sẻ

Tre Làng

CŨNG LÀ MỘT LOẠI...MẤT DẠY!

LâmTrực@: 

Đăng thì đăng thôi, chửi thế này thì hơi quá.

Hãy để cho Mr Đờm có cơ hội sửa sai chứ?
-------------------

PetroTimes - Mấy ngày nay, dư luận hết sức bất bình xung quanh việc ca sĩ nhạc sến Đàm Vĩnh Hưng đã có những lời nói lếu láo khi phản ứng lại nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Công bằng mà nói xã hội chúng ta gần đây có quá ít những người nói thẳng, nói thật, nói chân tình, có trách nhiệm về thói hư, tật xấu của ca sĩ, cũng như nhận xét mang tính chuyên môn về chất lượng của một số ca sĩ đang được tung hô không tiếc lời trên rất nhiều tờ báo, trang thông tin lá cải.

Nếu là một người có văn hóa, có giáo dục thì lẽ ra ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng phải lấy đó làm mừng vì mình đã được một nhạc sỹ mà xã hội kính trọng dạy bảo. Nhưng ngược lại, anh ta lại phản ánh một cách rất thiếu văn hóa, hay nói nôm na là đã dùng những ngôn từ của một kẻ… mất dạy để nói về một người đáng kính. Thực ra, chất vô văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng không phải bây giờ mới bộc lộ, mà đã bộc lộ từ lâu, đặc biệt là từ sau màn khóa môi nhà sư…

Nhưng điều đáng buồn nhất là những loại ca sĩ này, cũng như một số ca sĩ khác vẫn ngang nhiên sống được, làm giàu được nhờ tai tiếng và những hành vi bỉ ổi. Với những loại này, càng nói năng lếu láo, càng có những hành vi phản văn hóa thì lại càng có tiền.

Đó mới là bi kịch cho nền văn hóa nước nhà hiện nay.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Các cơ quan quản lý thì bất lực hoặc toàn dùng những biện pháp nửa vời, hoặc giơ cao đánh khẽ, hoặc áp dụng hình thức xử phạt lấy lệ, có cho vui. Và để cho những ca sĩ loại này tồn tại một phần cũng là tội của giới truyền thông. Chính những tờ báo lá cải đã phong cho những loại ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng… thành những "ông hoàng, bà chúa". Đúng là những ca sỹ này có giọng hát thị trường, chỉ hát được những bài hát kiểu thị trường rẻ tiền.

Xã hội chúng ta đang loạn là bởi vì chúng ta không tôn vinh được những giá trị văn hóa tốt đẹp và không bài trừ được những loại văn hóa vớ vẩn, trong đó có dòng nhạc thị trường. Xã hội chúng ta đang thiếu đi dũng khí để lên án những hành động, những việc làm phản văn hóa.

Tại sao dòng nhạc thị trường nhảm nhí hiện nay lại có chiều hướng gia tăng?

Cách đây mấy hôm, tôi vào trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City, định mua một thứ đồ trong siêu thị điện máy Trần Anh nhưng khi bước vào, tôi không thể chịu nổi tiếng loa mở gần như hết cỡ giọng hát của một ca sỹ mà quả thật nghe như… "đấm vào tai". Cuối cùng tôi, phải chạy ngay ra khỏi siêu thị hiện đại bậc nhất Việt Nam ấy, bởi… không chịu nổi thứ âm thanh bát nháo của dòng nhạc thị trường đang được các gian hàng đua nhau mở hết cỡ. Thôi thì cũng tự nhủ mình rằng: "Mình không nghe nổi thứ nhạc này thì tốt nhất nên tránh xa ra và đừng đến những nơi như thế này nữa".

Gần đây, trên một số chương trình truyền hình, đặc biệt là các chương trình truyền hình đang được "xã hội hóa", người ta sẵn sàng đưa lên sóng những ca sĩ mà một nốt nhạc bẻ đôi không biết, hát thì "chênh, phô" lòi ra, khoe giọng thì ít mà khoe thân thì nhiều. Xem ra bây giờ trở thành nhạc sĩ và ca sĩ dễ dãi quá. Cho nên, những loại ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng mới ngộ nhận rằng mình tài năng, mình có công chúng, có khán giả.

Tình trạng văn hóa nước nhà có thể nói là đang tự mình đánh mất bản sắc tốt đẹp mà các thế hệ cha anh đã gây dựng được suốt mấy chục năm qua, trong đó có âm nhạc, văn học, báo chí… Đây là một điều rất không bình thường và nếu như cứ để tình trạng này kéo dài thì điều nguy hiểm nhất sẽ xảy ra: Một dân tộc không còn bản sắc văn hóa của mình thì sẽ tự đánh mất mình.

Với những loại ca sĩ có chút giọng nhưng lại cư xử thiếu văn hóa, nói năng… mất dạy như Đàm Vĩnh Hưng thì nên loại bỏ ra khỏi đời sống âm nhạc, giống như một kẻ tội phạm đặc biệt nguy hiểm cần phải loại ra khỏi đời sống xã hội.

Nhà văn Nguyễn Như Phong

3 nhận xét:

  1. Bảo Thái09:41 30/8/13

    Có lẽ mấy ngày nay ông hoàng nhạc Việt cũng nhận đủ gạch đá các kiểu rồi, và có lẽ anh cũng đã hối hận vì hành động bồng bột của mình nên cũng không có ý kiến gì trước dư luận. Nhất là sau khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh tuyên bố sẵn sàng xin lỗi thì có lẽ anh nhận ra mình đã sai. Mong anh sau này sẽ có cách ứng xử văn hóa hơn vì dù sao anh cũng là nghệ sĩ.

    Trả lờiXóa
  2. Chị ấy đang đứng trên đỉnh cao của vimnh quang mà, mà những người ở đỉnh cao thì thường nhìn những người phía dưới 1 cái nhìn rất nhỏ bé, thực sự, 2 bài viết, 1 bài chỉ trích và 1 bài đỡ cho Đàm thì mình vẫn thích bài này hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10:43 10/9/13

    cố gắng hết sức mới nghe hết 1 bài hát của đàm,nhưng khi nghe xong rồi thì trong người có vẻ sức khoẻ không tốt, đúng là đời đang lâm nguy, ngày xưa thắng mỹ là nhờ sự hổ trợ rất lớn về âm nhạc! ngày nay đời dần dần khô hạn tình cảm có lẽ cũng nhờ âm nhạc!!!!!bỡi lẽ ca sĩ "lá cải" quá nhiều, và Gu nhạc "hiện đại"cũng tràn lan, làm sao để cứu căn bệnh "ung thư âm nhạc đây"?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog