Chia sẻ

Tre Làng

LẬT TẨY TRÒ HỀ "ĐÒI CHỦ QUYỀN PHÚ QUỐC" CỦA PHE ĐỐI LẬP CAMPUCHIA

Để lôi kéo cử tri nhằm giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Bảy vừa qua, đảng đối lập Campuchia đã sử dụng chiêu bài vô căn cứ đòi ‘chủ quyền’ đảo Phú Quốc của Việt Nam.

Lừa gạt kiếm phiếu bầu bằng chiêu bài "chủ quyền Phú Quốc"

Cùng với chiêu bài kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, phân biệt chủng tộc, vu cáo Việt Nam chiếm đảo của Trung Quốc, một số chính trị gia đối lập Campuchia còn đưa ra những luận điệu hoang đường, vô căn cứ nhằm lấy lòng một bộ phận cử tri thiếu thông tin để kiếm thêm phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua.

Trò hề 'đòi chủ quyền lãnh thổ ở đảo Phú Quốc của Việt Nam' mà đại diện đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) thường xuyên rêu rao là một trong số này.

Trả lời trên tờ PhnomPenh Post mới đây, Yim Sovann, phát ngôn viên CNRP ngang ngược khẳng định đảo Phú Quốc (thuộc tỉnh Kiên Giang của Việt Nam) là của Campuchia. Ông này còn lớn tiếng cam kết đảng CNRP của chính trị gia Sam Rainsy sẽ tập trung vào việc 'đòi Phú Quốc từ người Việt Nam'

Đây không phải là lần đầu tiên, vấn đề đảo Phú Quốc (thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam) được sử dụng làm quân bài tranh cử của ông Rainsy và một số chính trị gia đối lập Campuchia.

Năm 2012, ông Kem Sokha, khi đó là lãnh đạo đảng Nhân quyền Campuchia (HRP) cũng từng ngang nhiên hứa hẹn rằng nếu liên minh giữa đảng của ông Rainsy và HRP thắng cử thì 'Phú Quốc sẽ được trả lại chủ quyền Campuchia' thông qua cái mà ông ta gọi là 'các biện pháp pháp lý'.


Một số chính trị gia Campuchia sử dụng chiêu bài 'đòi chủ quyền đảo Phú Quốc' của Việt Nam để kiếm thêm phiếu bầu

Những luận điệu sai trái của phe đối lập đã bị ông Tit Sothea, phát ngôn viên đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) vạch rõ chân tướng. Ông Sothea khẳng định, thực chất, Kem Sokha, Sam Rainsy và những người cùng phe cánh đang sử dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhằm giành được sự ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013 và rằng họ đang lừa gạt người dân Campuchia.

Còn theo Thủ tướng Campuchia Hun Sen, CNRP đã sử dụng những ngôn từ xúc phạm, cáo buộc những người ủng hộ CPP là người Việt Nam. Ông Hun Sen kịch liệt phản đối động thái này bởi nó đi ngược lại lời kêu gọi của đặc phái viên Liên Hợp Quốc Surya Subedi trong việc các đảng phái chính trị phải tránh khai thác chủ nghĩa dân tộc trong chiến dịch tranh cử.


Chiêu bài nguy hiểm

Khi được ân xá về nước tháng 7 vừa qua, Sam Rainsy tuyên bố sẽ không sử dụng đề tài Việt Nam để tranh cử. Nhưng trên thực tế, ông này và đảng của mình đã liên tục sử dụng các thủ đoạn chính trị cực đoan, tuyên truyền luận điểm bài ngoại, chủ yếu là chống lại người gốc Việt hòng kích động mâu thuẫn. Đồng thời, chính trị gia CNRP còn liên tục đưa ra những lập luận sai trái, vô căn cứ về vấn đề chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, công khai ủng hộ những hành vi phi pháp, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy liên tiếp lợi dụng vấn đề về Việt Nam để kiếm phiếu bầu.
Thủ tướng Hun Sen đã ví ngôn từ trơ trẽn của CNRP về việc lấn chiếm lãnh thổ Việt Nam là một "cuộc chiến thầm lặng" nhưng có thể vượt ngoài tầm kiểm soát nếu đảng này thắng cử.

Những động thái của CNRP khiến dư luận quốc tế vô cùng lo ngại vì nó có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm đối với sự phát triển của Campuchia cũng như sự hòa bình, hợp tác, ổn định trong khu vực.

Hành động vu cáo, bôi đen lịch sử hòng tranh thủ sự ủng hộ cho CNRP và cá nhân Sam Rainsy đã không thể "qua mặt" được đa số người dân Campuchia và cộng đồng quốc tế.

Bằng chứng thuyết phục nhất là theo kết quả bầu cử sơ bộ mới được công bố sáng 12/8, đảng CPP cầm quyền vẫn dành được số phiếu bầu cao nhất và CNRP chỉ đứng thứ hai. Các nhà phân tích nhận định rằng với số phiếu thu được, CPP đã đạt được đa số quá bán trong tổng số ghế của quốc hội khóa mới và sẽ tiếp tục cầm quyền.

Rốt cục, luận điệu vu cáo, bôi nhọ và chiêu bài 'đòi chủ quyền' vô căn cứ của Rainsy và phe đối lập cũng không thể thay đổi được sự thật lịch sử, cũng không thể giúp họ đạt mục đích. Mà ngược lại, nó chỉ khiến cho cộng đồng quốc tế thêm cảnh giác đối với những chính trị gia không từ bất cứ thủ đoạn nào để giành phiếu bầu.

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam trong quần thể 22 đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan, tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Tên gọi Phú Quốc là do người Hoa đến đây lập nghiệp đặt nên, có nghĩa là "vùng đất giàu có". (Nguồn: Cổng thông tin điện tử đảo Phú Quốc)

Nguồn: SoHa
-----------------------

Bài vở và ý kiến đóng góp vui lòng gửi về địa chỉ email: Trelangblogspotcom@gmail.com.vn.

2 nhận xét:

  1. Lại dùng chiêu chống lại người gốc Việt ở Campuchia để tranh cử. Ông ta còn vu cáo đảng CPP cầm quyền của thủ tướng Hunsen gian lận trong bầu cử thì chuyện gì mà ông không dám làm. Dùng để tài chống Việt Nam là bài cũ mèm của ông ta rồi. Vì tài hèn sức mọn nên lúc nào cũng dùng trò bẩn tính này để lôi kéo cử tri Campuchia. Nhưng luận điệu ấy chỉ lừa được những người kém hiểu biết ở nông thôn thôi. Đa phần những người ở thành phố, có nhận thức đầy đủ, họ không tin những lời Ransy nói đâu. Mới hôm qua kiểm phiếu, đảng ông ta thất bại rồi. Đấy là minh chứng rõ ràng nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Campuchia thật sự là đang có rất nhiều vấn đề khi có sự nhứng tay của TH Cụ thể là đảng đối lập do Sam Rainsy đứng đầu họ đang phản bội lại "ân nhân" của họ trong thời chiến mà bợ đỡ TH vu cáo Việt Nam giờ lại nhận Phú Quốc là của họ rồi không ít hành vi vu cáo khác để hòng kiếm được thêm phiếu bầu đúng là trò hề tay này lấy căn cứ nào để chứng minh đảo Phú Quốc là của CPC đây đúng là nực cười quá mà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog