Chia sẻ

Tre Làng

THÁI ĐỘ CỦA TƯỚNG CHUNG VÀ THÁI ĐỘ CỦA BỘ TRƯỞNG TIẾN



Soha.vn - Phát biểu ngày hôm qua về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác bệnh nhân của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc công an TP. HN, đã lên trang nhất của hàng chục tờ báo.

Ông khẳng định chắc nịch và nhắc đi nhắc lại nhiều lần: "Cơ quan công an quyết tâm là phải tìm thấy, bằng mọi giá phải tìm thấy... Chưa bao giờ có vụ nào mà cơ quan công an không tìm được xác. Chúng tôi quyết tâm là phải tìm thấy xác".

Thông điệp ấy không chỉ làm gia đình nạn nhân - đang tuyệt vọng trong nỗ lực tìm kiếm - ấm lòng, mà còn mang đến cảm giác tin tưởng cho hàng triệu người khác.

Tướng Chung hoàn toàn có thể chọn lối nói phòng thủ, giống nhiều quan chức khác: "Chúng tôi sẽ cố gắng cao nhất trong việc tìm kiếm...", nhưng ông đã không hề chọn lối đi an toàn cho mình.

Sau hơn 10 ngày “mất tích”, biết bao nhiêu yếu tố có thể khiến thi thể nạn nhân không bao giờ nổi lên nữa, trong khi đó lời khẳng định của tướng Chung thì mặc nhiên đã nổi trên công luận.

Thái độ của tướng Chung giống chiêu trong binh pháp Tôn Tử: Đưa quân đến bờ sông để họ không có đường lùi và phải quay lại quyết sống mái với giặc. Thái độ ấy vừa là động lực vừa là áp lực khiến cán bộ chiến sĩ công an Hà Nội quyết tâm tìm được thi thể bằng mọi giá.

Sự quyết đoán ấy, cũng hàm chứa lời khẳng định gián tiếp: Hung thủ Tường sẽ không có cửa để giảm tội, lách tội.

Và vì thế, cho dù điều rủi ro nhất có xảy đến là thi thể chị Huyền không được tìm thấy đi chăng nữa, thì cũng không ai nỡ trách cứ một người dám đối diện, không lập lờ hai mặt như tướng Chung.


Sự quyết liệt của tướng Chung đã khiến hình ảnh công an Hà Nội được cải thiện đáng kể: CSGT tận tình giúp đỡ thí sinh thi ĐH, công an chực chờ chở dân và phương tiện qua những phố ngập, không phô trương lãng phí trong những dịp lễ tết...

Trở lại câu chuyện cải thiện hình ảnh ngành Y tế. Trong những ngày qua, rất nhiều người tin rằng Bộ trưởng Y tế đang phải trải qua thời kỳ stress nặng nề như bộc bạch của bà. Người ta cũng tin lời bộ trưởng Vũ Đức Đam: “Chị Tiến cũng đang rất đau đớn, khổ sở”.

Và người ta cũng tin có rất nhiều văn bản chỉ thị, thông tư của ngành Y tế được gửi đi. Tin vào việc Bộ muốn chấn chỉnh sự lệch lạc y đức khi cử tới 5 thứ trưởng dẫn đoàn công tác đến các địa phương. Tin rằng Bộ đã có những cuộc họp bàn giải pháp đến 2h00 sáng...

Nhưng, giống như nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc nói: “Bộ trưởng xin lỗi để làm gì?”, nhiều triệu dân Việt Nam mong chờ Bộ trưởng Tiến biến sự đau đớn ấy thành những hành động quyết liệt đủ tầm – như sự quyết liệt của tướng Chung.

Ngoài việc muốn nghe một lời tuyên chiến, một cam kết, một tối hậu thư với những tiêu cực trong y tế, thì người ta muốn thấy Bộ trưởng bất ngờ xuất hiện ở nhà nạn nhân bị ném xác để xin lỗi và động viên họ.

Người ta muốn thấy Bộ trưởng xuất hiện một chút bên bờ sông Hồng để nhìn vào những đôi mắt đỏ quạch và thâm quầng của thân nhân chị Huyền, những người đang tìm kiếm thi thể người vợ, người chị, người em họ trong những nỗ lực cuối cùng.

Và người ta muốn thấy Bộ trưởng đột nhiên xuất hiện cùng thanh tra y tế ở một cơ sở thẩm mỹ nào đó, một bệnh viện nào đó lâu nay bị dân phàn nàn để đích thân chỉ ra những sai phạm, thậm chí tạm đình chỉ chức vụ người đứng đầu nơi có sai phạm lớn như Bộ trưởng Thăng đã từng thực hiện.

Dù muốn dù không, ngay lúc này, “đoàn quân y tế”, đã bị dồn đến tận cùng “bờ sông lòng tin”. Nếu chọn cách nhảy xuống sông và bơi trốn, thì phòng tuyến cuối cùng chắc chắn cũng sẽ mất nốt...

Chỉ có cách quay lại và đối mặt...

20 nhận xét:

  1. Bài viết hay, tâm huyết. Tôi rất cảm kích khi nghe những lời phát biểu của tướng Chung, người đã dám đứng ra quyết tâm cùng với người dân để gánh vác sự việc. Có lẽ đây là bản lĩnh của một vị tướng khi đứng trước nhân dân không lập lờ hai mặt chứ không phải như bà Tiến, chỉ khóc sướt mướt được vài hôm rồi đâu lại vào đấy. Phải chăng mọi việc có thể chẳng đâu vào với đâu được nếu như bà Tiến vẫn giữ cái lề lối làm việc này và cuối cùng nhân dân sẽ là người chịu thiệt mà thôi chứ còn ai vào đây nữa. Hy vọng rằng bà Tiến sẽ quyết liệt hơn trong công tác của mình, đừng để phòng tuyến lòng tin của nhân dân mất luôn, nhân dân quay đầu lại là nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  2. Thật là ấm lòng khi nghe tướng Chung nói như vậy. Nhưng theo bản thân tôi cũng như tác giả nghĩ rằng việc tìm ra được xác của chị Huyền là vấn đề mò kim đáy bể thật. Vậy nhưng đứng trước mặt nhân dân vị tướng này đã dám khẳng định và quyết tâm làm bằng được thì chứng tỏ rằng đây là một người cán bộ có trách nhiệm với nhân dân, lời nói của ông Chung đã vô tình ép quân mình không còn đường lùi nữa để quyết tâm tìm kiếm. Đây là một điều đáng trân trọng. Còn bà Tiến thì tôi chẳng tin nữa rồi. Khi nào bà này ra được cái giải pháp nào cho nên hồn và trảm đi một vài kẻ tắc trách thì chúng ta mới có thể tin được.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là hoan hỉ và bùi tai khi người đứng đầu Công an thủ đô đã làm được những việc như thế này dù đó mới chỉ là một lời nói. Nhưng quan trọng hơn nhân dân họ mong muốn rằng sẽ có người dám nhận trách nhiệm và tạo ra lòng tin đối với nhân dân. Họ muốn rằng vẫn có những cán bộ dám nhận trách nhiệm và ra sức thực hiện trách nhiệm của họ với nhân dân chứ không phải là chạy trốn trách nhiệm. Và nhân dân càng không cần kiểu rơi nước mắt để rồi chẳng vào đâu cả, cuối cùng đâu lại vào đấy. Bà Tiến đang làm cho nhân dân mất lòng tin vào ngành y tế mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Những lời khẳng định của tướng Chung cho thấy sự quyết tâm cao độ của lực lượng công an thành phố Hà Nội trong việc tìm thi thể nạn nhân Huyền. Mong là với sự nỗ lực, cố gắng này, chúng ta sẽ sớm tìm được thi thể chị Huyền. Cũng rất hi vọng thời gian tới ta sẽ được chứng kiến những việc làm thiết thực hơn từ Bộ y tế.

    Trả lờiXóa
  5. Trước tình hình dư luận đang phẫn nộ vì vụ việc này, lời phát biểu của tướng Chung có ý nghĩa thật lớn lao bởi nó không chỉ là một lời an ủi, động viên gia đình nạn nhân mà nó còn là một lời hứa hẹn thể hiện sự quyết tâm của lực lượng công an.

    Trả lờiXóa
  6. hẳn là gia đình nạn nhân cũng cảm thấy ấm lòng sau những lời hứa của bác Chung, và những việc làm của bác Kim Tiến cũng phần nào có thể an ủi cho gia đình nạn nhân. nhưng chọn cách an ủi khi xảy ra tai nạn đó thì không ai muốn cái mà người dân muốn là bác Tiến cần mạnh mẽ trong những chỉ đạo của mình để đội ngũ y bác sĩ thực hiện chứ không phải là việc làm đi dọn dẹp hậu quả

    Trả lờiXóa
  7. Còn nhớ ngày nào chị Tiến hùng dùng cùng mấy vị lãnh đạo đầu ngành đi kiểm tra VSATTP. Nhưng mà trưa chị đi thì thông tin đã được trống giong cờ mở trên VTV từ trước đó gần 1 ngày rồi. Ôi chị Tiến!

    Trả lờiXóa
  8. Vụ việc xảy ra ở thẩm mỹ viện cát tường đã trải qua được gần nửa tháng nay mà vẫn chưa tìm được xác của nạn nhân để có thể làm cho gia đình nạn nhân bớt đau khổ,cũng như làm rõ được tội ác của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường.Có thể thấy lời phát biểu của giám đốc công an hà nội Nguyễn Đức Chung đã làm ấm lòng người dân cả nước,Họ sẽ có niềm tin hơn với cơ quan công an.Mong rằng các cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh chóng giải quyết được vụ việc để mang lại sự yên lòng cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  9. Không thể hình dung được tội ác mà bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường đã gây ra với nạn nhân,Thật sự cho đến thời điểm này gia đình nạn nhân đang vô cùng tuyệt vọng và đau khổ.Phải chăng bác sĩ tường đang cố che dấu một tội ác kinh hoàng và dã man hơn không?Đây thật sự là mối quan tâm của dư luận trong cả nước.Tuy nhiên qua câu nói của giám đốc công an thành phố hà nội thì người nhà nạn nhân cũng như dư luận cảm thấy ấm lòng hơn.Mong rằng không chỉ cơ quan công an mà cả ngành y tế hãy có những giải pháp và hướng đi đúng đắn nhất trong thời điểm này để có thể giải quyết tốt vấn đề và mang lại lòng tin cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. Vấn đề bây giờ là phải tìm được xác của nạn nhân,khi đó thì tội ác của bác sĩ tường và nhân viên bảo vệ sẽ được phơi bày,Cùng đó là sẽ giúp cho gia đình nạn nhân bớt đau lòng hơn.Dư luận đang hết sức căm phẫn với những gì mà bác sĩ tường đã gây ra.Và người bị chỉ trích nhiều nhất trong thời gian qua tất nhiên là bộ trưởng bộ y tế.Giờ đây người dân thật sự cần những đổi mới và giải pháp hợp lí và đúng đắn nhất của ngành y tế để có thể lấy lại được y đức.mang đến lòng tin cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  11. Những lời nói của thiếu tướng Nguyễn Đức Chung,giám đốc công an thành phố hà nội đã mang lại cho nhân dân sự tin tưởng và người nhà nạn nhân có thêm những hi vọng trong việc tìm xác nạn nhân và giải quyết vụ án.Tuy nhiên giờ đây mọi người vẫn muốn xem bộ trưởng bộ y tế và những người trong ngành y có những hướng đi và giải pháp nào để lấy lại hình ảnh y đức vốn đang xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian qua.

    Trả lờiXóa
  12. Công việc bây giờ là phải tìm được xác của nạn nhân thì mọi vấn đề mới được giải quyết được.Giờ đây áp lực thật sự đang thuộc về bộ trưởng bộ y tế.Bà thật sự đang bị stress rất nặng.tuy nhiên mọi người hãy nhìn nhận vấn đề một cách khách quan giống như bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.Mong rằng trong thời gian tới vụ việc này sẽ được giải quyết.Và kẻ thủ ác phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.Hơn nữa nhân dân đang rất cần những hướng đi mới của ngành y tế nhằm lấy lại y đức đang xuống đáy của mình.

    Trả lờiXóa
  13. từng đó thời gian đã thanh tra, kiểm tra chưa? Kiểm tra đã phát hiện được gì chứ không phải xảy ra vụ Cát Tường rồi thì mới bắt đầu rà soát. Ở đây không phải làm theo phong trào. Rõ ràng là quản lý nhà nước phải là hàng ngày, hàng tháng…

    Thanh tra xem tổ chức đó có giấy phép hành nghề hay không; khả năng như thế nào. Về chuyên môn không có gì là khó cả. Việc không phát hiện được có 2 khả năng. Một là năng lực quá kém, hai là bảo kê. Quản lý nhà nước khi xảy ra trên lĩnh vực của ngành nào thì người đứng đầu ngành đó phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  14. Thời gian qua ngành y liên tục để xảy ra những sự cố khiến nhân dân bức xúc, theo ông trách nhiệm của Bộ Y Bộ Y tế, phải nghiêm túc kiểm điểm khi để liên tục các vụ việc đáng tiếc xảy ra trong công tác khám chữa bệnh, giải quyết triệt để những sai phạm để đảm bảo lợi ích, đặc biệt là quyền lợi của người dân.

    Trả lờiXóa
  15. hàng loạt sự việc vừa qua đã bộc lộ những lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở y tế tư nhân. Khi mà người ta khó phân định trách nhiệm quản lý nhà nước rơi vào địa bàn hay ngành thì phân cấp quản lý của chúng ta chưa rõ ràng minh bạch. Về mặt quản lý địa bàn, khi một cửa hàng dịch vụ xuất hiện tại một địa phương thì chắc chắn chính quyền sở tại phải kiểm tra. Nếu nói không biết là không ổn dù không thuộc thẩm quyền cấp phép.

    Trả lờiXóa
  16. Sở Y tế phải cấp phép có điều kiện cho các cơ sở thực hiện dịch vụ đó. Vì vậy, qua sự việc cụ thể của trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, nếu xem xét trách nhiệm thì vẫn có thể quy trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan quản lý được.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi cho rằng, đã đến lúc các cơ quan quản lý phải rà soát ngay toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực y tế tư nhân, xem lại phân định trách nhiệm giữa các đơn vị quản lý địa bàn cấp quận, phường, các ngành quản lý chuyên môn trên địa bàn

    Trả lờiXóa
  18. Được đấy, lực lượng bảo vệ an ninh cho tổ quốc cho nhân dân phải cứng rắn và cương quyết như vậy mới thu hút được lòng tin của quần chúng nhân dân, có như vậy nhân dân mới tin tưởng và đặt trọng trách cao nhất thuộc về lực lượng công an chứ, tôi nghĩ rằng mặc dù có thể khó khăn có thể truy tìm được xác của chị Huyền qua gần 2 tuần trôi nổi hoặc chìm dưới dòng sông nhưng những gì mà các vị bộ trưởng đã nói và đang thực hiện đang làm nhân dân hết sức yên tâm và đặt niềm tin lớn vào nhà nước và chính quyền

    Trả lờiXóa
  19. Thực sự tôi thấy rất hài lòng với những hành động hết sức cương quyết và cứng rắn của vị giám đốc công an đẩy mạnh mẽ và quyết đoán này, việc giữ trọng trách quan trọng của ông và những lời nói chắc nịch đầy tạo bạo của ông sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho không chỉ người dân mà còn cả các lực lượng công an và các cơ quan khác hết sức phấn khởi và tự tin

    Trả lờiXóa
  20. Nhân dân rất cần các vị cán bộ làm việc mạnh tay, quyết liệt hơn nữa. Về vụ việc trên thì Công An Hà Nội bằng mọi giá phải tìm ra thì thể nạn nhân .Ngoài việc là để nạn nhân được an nghỉ nơi chín suối, để gia đình có thể được an ủi phần nào vĩ người thân của mình đã được an táng thì còn phải để cơ quan công an xác định lại bác sĩ Tường đã phạm tội gì, từ đó xét xử đúng người đúng tội.Còn về bộ trưởng Y tế thì cũng hi vọng bộ trưởng quản " Quân " của mình nghiêm hơn nữa, mà thiết thực nhất là phải thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc các cơ cở y tê tuyến dưới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog