Chia sẻ

Tre Làng

TÓM TẮT TIỂU SỬ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp có tên khai sinh Võ Giáp, bí danh: Văn.

Đại tướng sinh ngày 25/8/1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Từ năm 1925 đến 1926, Đại tướng tham gia phong trào học sinh ở Huế, năm 1927 tham gia Đảng Tân Việt cách mạng (một tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam).

Năm 1930, Đại tướng bị địch bắt và kết án hai năm tù. Sau khi ra tù, Đại tướng tiếp tục hoạt động tuyên truyền, gây cơ sở cách mạng trong thanh niên, học sinh. Năm 1936, Đại tướng hoạt động trong phong trào dân chủ bán hợp pháp của Đảng ở Hà Nội; là biên tập viên các báo của Đảng: Báo Lao động, Báo Tiếng nói chúng ta, Báo Tiến lên, Thời báo Cờ Giải phóng... Đại tướng được cử làm Chủ tịch Ủy ban Báo chí Bắc Kỳ.

Tháng 6/1940, Đại tướng được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và được Đảng cử sang nước ngoài gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Năm 1941, Đại tướng về nước, tham gia công tác chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang ở căn cứ địa Cao-Bắc-Lạng.

Tháng 12/1944, Đại tướng được đồng chí Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. 

Tháng 4/1945, tại Hội nghị Quân sự Bắc Kỳ, Đại tướng được cử vào Ủy ban Quân sự Bắc Kỳ. Từ tháng 5/1945, Đại tướng là Tư lệnh các lực lượng vũ trang cách mạng mới, thống nhất thành Việt Nam giải phóng quân; tháng 6/1945, Đại tướng được đồng chí Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ thành lập Ủy ban Chỉ huy lâm thời Khu giải phóng.

Tháng 8/1945, Đại tướng được cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc. Tại Đại hội Quốc dân Tân Trào, Đại tướng được bầu vào Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam; là Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và được bổ sung vào Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tháng 3/1946, Đại tướng là Chủ tịch Quân sự, Ủy viên trong Chính phủ Liên hiệp; khi thành lập Quân ủy Trung ương, được cử làm Bí thư Quân ủy Trung ương. Tháng 10/1946, là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, được Chủ tịch Hồ Chí Minh ủy quyền làm Tổng Chỉ huy Quân đội Nhân dân và Dân quân tự vệ Việt Nam. Tháng 1/1948, Đại tướng được phong quân hàm Đại tướng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tháng 2/1951, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, Đại tướng được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được Ban Chấp hành Trung ương bầu vào Bộ Chính trị.

Từ tháng 9/1955 đến tháng 12/1979, Đại tướng là Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tháng 9/1960, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng, Đại tướng được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương, được Ban Chấp hành Trung ương bầu vào Bộ Chính trị.

Tháng 12/1976, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng, Đại tướng được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương, được Ban Chấp hành Trung ương bầu vào Bộ Chính trị.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V và lần thứ VI của Đảng, Đại tướng được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương.

Tháng 12/1944, Đại tướng được đồng chí Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân
Từ tháng 1/1980, Đại tướng là Phó Thủ tướng thường trực; từ tháng 4/1981 đến tháng 12/1986, là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ).

Đại tướng liên tục được bầu làm Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII.

Do công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, uy tín lớn trong và ngoài nước, Đại tướng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Theo TTXVN

12 nhận xét:

  1. Đại tướng Võ Nguyên Giáp một trong những nhà quân sự tài ba nhất trên thế giới đã ra đi, ông để lại niềm thương tiếc vô bờ bến cho dân tộc Việt Nam. Đại tướng là một nhà quân sự vô cùng tài ba, ông đã chỉ huy nhiều cuộc chiến thắng lợi hai đế quốc hùng mạnh là Pháp và Mỹ, đặc biệt là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - một trong những cuộc đánh vang lừng khắp thế giới

    Trả lờiXóa
  2. Với những đóng góp cũng như cống hiến cho đất nước cho dân tộc của đại tướng thì việc tổ chức quốc tang cũng là một việc làm hoàn toàn đúng đắn và nó cũng là nguyện vọng của toàn thể nhân dân Việt Nam ta. Hơn nữa đất nước ta là một dân tộc có truyền thống uống nước nhơ nguồn thì những hành động này cũng chính là những việc làm thể hiện truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trước những người đã có những công lao to lớn cho dân tộc và nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Vị tướng tài nổi tiếng thế giới qua các chiến thuật du kích ngoạn mục đánh bại các lực lượng địch hùng mạnh. Ông được xem là một trong những vị anh hùng dân tộc được kính trọng nhất của Việt Nam, chỉ sau nhà lãnh đạo cách mạng Hồ Chí Minh. Ông cũng là nguồn cảm hứng cho các lực lượng chống chủ nghĩa thực dân trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. Vĩnh biệt Ông! người anh hùng của dân tộc, người học trò xuất xắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đất nước, nhân dân, thế hệ cháu con như CON luôn ghi nhớ công ơn của Ông, luôn tự hào vì dân tộc ta co một người như Ông. Con nguyện phấn đấu để sống xứng đáng với công lao mà Ông và thế hệ của Ông đã dành tặng.

    Trả lờiXóa
  5. Đại tướng Võ Nguyên Giáp- một con người đã đóng góp công sức lớn lao trong công cuộc kháng chiến giữ nước, với bộ óc thiên tài của mình, người đã dẫn dắt lực lượng quân đội của chúng ta, đề ra những chủ trương, chính sách, đường lỗi đúng đắn, rõ ràng giúp đất nước ta giành được chiến thắng trong cuộc 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thần thánh!người đã ra đi nhưng những gì mà người đã để lại cho đất nước để lại cho người dân nước Việt Nam sẽ còn mãi với thời gian!

    Trả lờiXóa
  6. một con người sinh ra với trong cuộc sống lầm than cảnh nước mất nhà tan , bon thực dân đế quốc đã xâm lược đất nước ta nhằm biến nước ta trở thành thuộc địa của chúng nhưng bọn chúng đã nhầm, đất nước Việt NAm anh dũng kiên cường với bao nhiêu thế hệ với những con ngừoi kiệt suất , những vị tướng tài ba , người đã cùng nhân dân Việt Nam trải qua bao nhiêu cuộc đấu tranh dành độc lập , tên tuổi người sẽ mãi vang danh sử sách , dân tộc Việt Nam sẽ luôn nhớ ơn người ! Người anh hùng dân tộc Đại Tướng Võ Nguyên Giáp !!!

    Trả lờiXóa
  7. Từ một con người áo vải bình dị bác Giáp đã trở thành người học trò xuất sắc của Cụ Hồ. Nâng tầm Việt Nam trên thế giới. Không qua mội trường lớp quân sự nào nhưng chính Võ Nguyên Giáp đã viết nên trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, làm nên chiến thắng Điên Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Những trang sử hào hung ấy sẽ không bao giờ phai nhạt trong trái tim của những người con yêu nước. Vĩnh biệt Đại tướng người anh hung của dân tộc!

    Trả lờiXóa
  8. in kính cẩn vĩnh biệt ĐẠI TƯỚNG CỦA NHÂN DÂN, hôm nay nhân dân cả nước đưa tiễn ông về nơi yên nghỉ vĩnh hằng tại quê hương ông. Ông mãi mãi ở trong lòng nhân dân Việt Nam và nhân loại toàn thế giới. Ông đã thuộc về nhân dân khi còn sông làm việc cũng như khi ra Đi mãi mai.nhân dân suy tôn ông là Đại Tướng Anh Hùng dân tộc, Thế giới suy tôn ông người tướng anh hùng của thế giới, Ông đã làm thay đổi lịch sử thế giới ống vì nhân ở thế kỷ 20. Vĩnh biệt Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP chúng tôi người lính của đại tướng nguyện sống theo bước chân Ông sống và làm việc vì NHÂN DÂN.

    Trả lờiXóa
  9. Dòng người đến viếng bác Giáp là thông điệp của nhân dân mong muốn các thế hệ lãnh đạo của Đảng và nhà nước đang và sắp tới sẽ noi gương bậc tiền bối mang đến cho đất nước và người dân cuộc sống ấm no và hạnh phúc hơn nữa trong thời điểm hiện tại.Bác Giáp mất đi cũng là lúc nhân dân cả nước mất đi một chỗ dựa về niềm tin đó

    Trả lờiXóa
  10. Đại tướng luôn là nguồn cảm hứng, người truyền ý chí tinh thần bất tận cho người dân Việt Nam trước tất cả mọi kẻ thù, giúp nhân dân có ý chí quật cường đè bẹp mọi bè lũ xâm lăng, Bác Hồ đã là niềm tin tất thắng, giờ đây Bác Giáp của chúng ta, người học trò xuất sắc và gần gũi của chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến nơi đó gặp người cũng đã để lại những giá trị tinh thần hết sức vô giá cho toàn thể nhân dân dân tộc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  11. Dòng người lặng lẽ trôi qua, ngày ngày giờ giờ mọi người trên khắp mọi miền tổ quốc luôn luôn hướng về người, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tất cả đều biết ơn về những gì mà cụ đã cống hiến cho non sông đất nước Việt Nam được tươi đẹp nhưng ngày hôm nay, thế hệ trẻ chúng con luôn luôn nhớ công ơn của người, chỉ một phần rất nhỏ với sự kém tắm về hiểu biết, nông cặn về kiến thức đã có những hành động sai trái ảnh hưởng đến hình tượng của người, lớp trẻ xin lỗi và sẽ cảm hóa những con người con u muội này

    Trả lờiXóa
  12. “Đại đức sáng ngời lưu vạn cổ
    Tướng tài danh tiếng khắp năm châu
    Võ công trí dũng truyền hậu thế
    Nguyên tác binh thư kế tử tôn
    Giáp trận chiến công lưu sử tích”.
    cháu không có gì để nói gì cả chỉ có thể paste một bài thơ mà cháu thấy tâm đắc nhất để tỏ lòng thành kính với đại tướng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog