Chia sẻ

Tre Làng

BẰNG CHỨNG CẮP Ô ĐÂY

Bằng chứng cắp ô đây thưa Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình

Bằng chứng này do ông Trịnh Văn Chiến – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công bố. Ông Chiến không dự đoán, cũng không nghe báo cáo từ cấp dưới, mà tổ chức một cuộc thi có thể nói là sát ràn rạt. Ông tổ chức thi tuyển cán bộ công chức như ông nói là “bí mật và khách quan”, không cho gửi, không cho chạy.

Kết quả, tổng cộng 419 thí sinh dự thi thì bỏ giữa chừng gần 70 người. Còn lại 120 người đủ điều kiện để xét tuyển, và tỉ lệ trượt là 71,4%.

Từ trước đến nay, ít nơi nào tổ chức thi cử đúng chất lượng, công bằng và nghiêm túc, cho nên tỉ lệ đậu rất cao. Và tất nhiên, số công chức vác ô cũng cao.

Tệ hơn, việc thi tuyển công chức còn sặc mùi kim tiền.

Năm ngoái, ông Trần Trọng Dực (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội) phát biểu tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội nhưng gây chấn động cả nước. Chấn động không phải vì mua ghế, mua chức mà vì chuyện đó được nói toạc móng heo tại cuộc họp HĐND: “Thí sinh để đỗ công chức mất không dưới 100 triệu đồng. Nói đến điều này là rất đau lòng cho thành phố, nhưng đây là thực trạng đang tồn tại”.

Không phải Hà Nội mà nhiều địa phương khác cũng vậy. Có điều, không ai dám nói ra thẳng ruột ngựa như ông Trần Trọng Dực. Và tất nhiên, khó có bằng chứng đưa hối lộ về vụ này. Không ai dại gì tự khai mình bỏ tiền để mua một cái ghế công chức.

Còn đợt thi không cho chạy, không có mùi tiền vừa tổ chức ở Thanh Hóa, thì rớt đến 71,4%. Thế thì đã rõ.

Suy cho cùng, chất lượng công chức cũng nằm giữa lằn ranh của sự dối trá và trung thực. Nếu như thi cử trung thực, thì chọn được người có năng lực. Nếu như thi cử dối trá, thì đa số là những kẻ vác ô được chọn lựa.

Bộ Nội vụ nên lấy con số tỉ lệ thi trượt của tỉnh Thanh Hóa vừa rồi, đối chiếu với tất cả các cuộc thi tuyển công chức của các địa phương trong cả nước thì có thể tìm ra được đâu là sự trung thực và đâu là sự dối trá. Một bên thi rớt 71,4%, còn một bên thi đậu đến 71% hoặc hơn thì quả là quá chênh lệch, một sự chênh lệch đáng ngờ.

Và khi tìm ra sự chênh lệch đáng ngờ tại các kỳ thi tuyển công chức như phân tích trên, thì đó chính là bằng chứng công chức vác ô hiện nay thưa Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Chắc chắn không phải là 1% như ông từng công bố.

Lê Thanh Phong/LĐoline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog