Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG BAO GIỜ COI TRỌNG CON CHÓ HƠN CON NGƯỜI

Bảo vệ động vật là tốt, nhưng đừng bao giờ coi trọng con chó hơn con người. Một chia sẻ đáng để suy nghĩ của facebooker Hà Cao.

Vài năm trở lại đây, như có một cơn gió nào đó từ Mỹ và phương Tây thổi lại, đã có sự xuất hiện của một vài nhóm bảo vệ chó tại Việt Nam. Từ đó đã có những cuộc xung đột giữa những người bảo vệ và ăn thịt chó, người ta cãi nhau vì chó.

Một bên tin rằng chó là bạn, một bên cho rằng chó cũng chỉ là chó – tức động vật mà ta có thể ăn thịt.

Một bên cho rằng nếu một người cư xử tốt với chó, họ sẽ có tâm hồn và tình người cũng từ đó mà thắm thiết hơn. Rằng chó là bạn của con người mà ăn thịt nó thì chắc chắn đó là loại máu lạnh. Bên còn lại cho rằng ăn thịt chó chả liên quan gì đến quan hệ giữa người với người vì người là người, chó là chó. Và bênh chó tức là khinh người nghèo.

Bên nào cũng có lý do của mình cả.

Song, thực tế cho thấy tôi nghiêng về nhóm thứ 2 và rất hoài nghi về lý thuyết của những người bênh chó.

Trong những cơn gió của phương Tây, tôi thích những phong trào đấu tranh cho quyền con người như quyền hôn nhân đồng giới hay những vấn đề liên quan đến phân biệt chủng tộc, giới tính, trẻ em. Tôi không quan tâm đến quyền của chó dù tôi rất yêu chó. Tôi quan tâm và nghĩ đến quyền con người nhiều hơn. Tôi thấy đúng là chó là loài vật rất đáng yêu nhưng có lẽ hơi hài hước khi ta bảo vệ nó trong một xã hội mà quyền con người còn quá nhiều hạn chế, tồn tại.

Và với những gì tôi nhìn thấy, tôi không chắc chắn rằng những người ăn thịt chó thì tốt nhưng cũng rất ngờ vực cho những ai bảo vệ chó thì sẽ có tâm hồn và đối xử với con người tử tế hơn. Tôi không nghĩ vậy và cũng chả thấy điều đó trong đời sống.

Tôi chỉ thấy không ít người xem chó hơn con người, họ có thể cho con chó ăn thịt bò còn với con người thì không, họ tiếc. Tôi cũng thấy những kẻ sẵn sàng giết và đốt người chỉ để bảo vệ chó.

Tôi cũng thấy những kẻ xấu tính, hay ngờ vực con người, họ chuyển sang tin và sống cùng với chó vì họ tin rằng chơi với chó tốt hơn. Điều này cũng tệ hại như một ả đàn bà nào đó bị thất tình thì quay sang rủa xả loài người dù loài người chả có lỗi gì với họ và sự thất tình của họ không phải vì người ta thờ ơ mà chẳng qua những đòi hỏi của ả quá sức chịu đựng của ai đó. Kiểu như ả nào đó vì quá yêu bản thân mà không được người ta cung phụng như ý muốn (rất trời ơi), họ quay sang cay nghiệt với cuộc đời và cho rằng cuộc đời xấu tính. Đúng hơn họ mới chính là những kẻ xấu tính.

Tôi cũng thấy những người bảo vệ chó tấn công suồng sã, can thiệp thô bạo, vô cớ vào sở thích vô hại của người khác. Nó gần giống với việc xâm hại quyền tự do cá nhân vơi chiêu bài nhân đạo (cho loài chó). Bạn xem chó là bạn thì cứ việc chơi với chó còn ai ăn thịt chó là việc của họ, bạn can thiệp làm gì và lấy quyền gì để can thiệp? Cũng như với những người Ấn Độ giáo họ không ăn thịt bò vì với họ đó là vật thiêng trong khi chúng ta vẫn cứ ăn và họ cũng có nói gì đâu? Tôi thấy chính những bạn bảo vệ chó mới man di và rừng rú khi áp đặt niềm tin và văn hóa của mình lên người khác.

Không phải cứ cái gì của Mỹ hay phương Tây cũng đúng các bạn ạ và con người ấy mà, hơn nhau chăng ở chỗ tư duy ấy. Ấy là ta biết sử dụng tri thức ra sao chứ không phải dùng bừa. Tôi thấy có dấu hiệu các bạn đang dùng tri thức một cách bừa bãi đấy.

Và tôi cũng thấy không ít người ăn thịt chó có tâm hồn. Cơ bản tâm hồn ấy còn lớn hơn tâm hồn các cô đang bảo vệ chó. Ở chỗ họ rung động đúng nơi đúng việc, họ không rung động vặt, họ không ngồi khóc như cha chết khi xem phim Hàn Quốc để dành nước mắt cho những điều lớn lao hơn.

Ngữ xúc động vặt chỉ là thứ của nợ của đời, các cô yếu đuối mỏng manh như lá lúa, động tý nước đầy quần, thân các cô mà các cô lo chưa xong thì lo được cho ai? Hay chả lo được cho ai các cô lo cho chó (quá dễ) để được cái tiếng mình dồi dào cảm xúc?

Quan điểm của anh, anh chỉ tập trung lo cho quyền con người và dù rất yêu chó, anh cũng chưa có thời gian quan tâm đến quyền của nó.

Là chưa kể, có mấy đôi dở hơi trong làng báo vì bảo vệ chó mà tấn công người, lôi ông bà người ta ra mà chửi để bảo vệ chó làm anh ngứa mắt *** chịu nổi. Man di bỏ mẹ lên được cứ ngỡ mình văn minh. Động đến anh, anh bẻ răng cho chúng mày bú nhau bằng lợi chứ ở đó mà to mồm. Ngữ thần kinh!

Nguồn: 

15 nhận xét:

  1. người Việt nuôi chó thịt là đắc dụng, là đúng vì đây là loại thịt cho nhiều đạm, bổ sung vào thực đơn vốn chủ yếu là cá và rau - một thuộc tính của xứ nhiệt đới với thích hợp cho sự phát triển của các thảm thực vật. Ngoài ra, chó là con vật dễ nuôi, không cần phải bỏ ra công sức chăm sóc gì đáng kể. Trong tình huống như vậy, nếu người Việt không nuôi chó thịt mới là lạ.

    Trả lờiXóa
  2. Trong giai đoạn hội nhập với thế giới bên ngoài, đặc biệt là với người phương Tây, nơi coi chó là người bạn gần gũi của con người, người Việt đã và đang có những thay đổi trong quan niệm về món thịt chó truyền thống. Biết đâu trong tương lai sẽ không có món thịt chó trong thực đơn của người Việt.

    Trả lờiXóa
  3. Gớm,
    nuôi chó khác đéo gì nuôi gà hay bò?
    Thị chó khác đéo gì thịt bò thị gà?
    Vậy sao cú nói đến giết chó là các thím lại đạo đức giả, giãy nảy lên, ra cái điều ta đây văn minh lắm.
    đèo mẹ, Thịt gà thì nhai tóp tép, thị bò thì đớp chòm chọp, mà tại sao thịt chó lại cứ vờ vịt?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:22 31/3/14

      Các cụ chúng nó bẩu rằng " chó thì không ăn thịt chó".

      Xóa
  4. Nặc danh19:28 31/3/14

    https://www.google.com.vn/url?sa=t&source=web&rct=j&ei=uF45U9_RDcWDlAWw_YCYCw&url=http://www.baomoi.com/Chong-toi-lam-tinh-voi-cho/139/4223597.epi&cd=2&ved=0CCwQFjAB&usg=AFQjCNH2Ktkpd6FSxRxUEln_fQUNqk50pQ&sig2=UyPjLa8Q-cOqze0HJPrOhA

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều khi thấy con người có nhiều cái dã man quá, có thể là do quá bức xúc, tuy nhiên dù sao đây cũng là con người mà, sao chúng ta lại nhẫn tâm vậy nhỉ, họ vi phạm pháp luật thì đã có pháp luật trừng trị, vậy mà chúng ta lỡ đành nào cướp đi sinh mạng một con người vì một con chó, liệu rằng có xứng đáng không. Hãy xem chúng ta làm như vậy có đúng không.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài viết này thấy rất thú vị ở chỗ nếu những nhà phương tây và Mỹ coi chó là bạn thì chả khác gì coi chó là người cả, cần nhìn nhận rằng văn hóa phương tây không giống với ta, nước ta coi thịt chó là món đặc sản còn tây thì có ăn thịt chó mấy đâu, còn những người có tư tưởng hoang đường rằng ăn thịt chó là máu lạnh thì thật là hắn chả là người nữa và không hề biết suy nghĩ gì cả,

    Trả lờiXóa
  7. Chó là động vật và có thể phục vụ một số công việc nhất định cho con người người ta quý nó vì nó phục vụ công việc cho ta nếu con chó không làm được việc gì thì họ sẽ coi loài chó là cái gì? Và nếu chó không thể chông nhà đánh hơi thì họ cũng sẽ thịt nó và bán mà thôi, nếu đem so sánh với những nhà dân chủ nước ta thì họ chả khác gì những người coi chó là bạn cả họ coi những tên tội phậm là tù nhân lương tâm là nhân quyền những mà những hành vi của những tên gọi là tù nhân lương tâm đều đã rõ ràng thì làm gì còn gọi là nhân quyền nữa

    Trả lờiXóa
  8. Các cụ có câu “thương chó thì chó liếm mặt” dòn chó vào đường cùng thì nó quay lại cắn. các cụ nói có sai đâu nếu coi chó là người thì cả thế giới này loạn mất đảo ngược lại với những quy luật tự nhiên . chỉ chơi với chó thì chỉ là tư tưởng của một tên tự kỉ chậm tiến và không có đầu óc thực tế, chúng là những tên hoang tưởng

    Trả lờiXóa
  9. Chẳng mấy chốc coi chó là người thì mấy tên này cũng sẽ đề ra cái dự thảo nhân quyền cho chó mất, chúng cũng sẽ đưa ra cái quyền sinh sống cho chó chăng? Nếu hắn lấy được chó về làm bạn sao không lấy chó về làm vợ luôn đi? Chó là chó mà người là người chó để phục cho nhu cầu của con người chó đâu phải là động vật quý hiếm như hổ báo voi đâu mà phải lo

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. cùng là con lạc cháu hồng mà, đâu nhất thiết phải giết chết người vì một con chó hay không? Dù con chó có quý, dù cơn giận có bực tức đến đâu thì trước khi đánh người ta đến chết chúng ta có nghĩ rằng giết người như thế là có quá đáng không? Hãy biết quý trọng cuộc sống, mạng sống của con người, vì con người tất nhiên là phải hơn con chó rồi, cho nên không vì một con chó mà đánh đổi đi một con người.

    Trả lờiXóa
  12. Dù là người có tệ hại đến đâu chúng ta không nên đánh đập những kẻ trộm chó dã man đến mức đó, vì sao, vì họ cũng có quyền được sống, họ có vi phạm pháp luật thì chúng ta cũng không nên cướp đi một sinh mạng con người chỉ vì một con chó, nếu chúng ta làm như vậy thì mặc định một điều rằng chúng ta cũng dã man, và chúng ta cũng bị đồng nghĩa là giết người đấy. Vậy chúng ta nghĩ hành động của mình là đúng hay sao?

    Trả lờiXóa
  13. Trong một thế giới mà quyền con người còn nhiều hạn chế,giữa tình người với tình người thì không thể so sánh giữa người với chó,đơn giản là người là người mà chó là chó,chó có thể nào thì cũng chỉ là một động vật mà thôi,trong cái thế giới này không có gì có thể sánh với tính mạng con người,vì thế những việc vì một con chó mà đánh chết người và ngồi cãi nhau vì một con chó là không đáng.

    Trả lờiXóa
  14. Đọc và theo dõi bài báo,tôi thấy rất buồn vì ở nhiều nơi người ta vì những con chó mà bất chấp hết đánh chết người,Ví dụ ở Nghi lộc nghệ an,hiện nay,trong các xóm làm các Barier để bảo vệ chó,Mất con chó mà mình nuôi lớn,ai lại không tiếc không vui nhưng không có nghĩa có quyền đánh chết người ta,nhà nước ta cần có những chế tài và điều luật để quy định những việc đó,tránh cho quyền được sống của con người không bằng con chó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog