Chia sẻ

Tre Làng

THỦ TƯỚNG QUYẾT ĐỊNH RÚT ĐĂNG CAI ASIAD 18

Thủ tướng quyết định xin rút đăng cai ASIAD 18

Ngày 17/4, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 157/TB-VPCP, truyền đạt Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc đăng cai và chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18). 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau: Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ đã có chủ trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao khu vực, quốc tế, trong đó có ASIAD vào thời điểm thích hợp nhằm góp phần phát triển thể dục thể thao và kinh tế - xã hội của đất nước. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và UBND TP.Hà Nội đã tiến hành vận động và được chấp nhận đăng cai tổ chức ASIAD 18 năm 2019 tại Hà Nội. 

Chính phủ Việt Nam cảm ơn Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong phát triển thể dục thể thao nói chung và ủng hộ thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức ASIAD 18 nói riêng. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Đức Tám/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ kết luận, Việt Nam chưa có kinh nghiệm tổ chức sự kiện thể thao lớn như ASIAD. Việc chuẩn bị đăng cai ASIAD 18 chưa chặt chẽ. Khi vận động đăng cai, chưa có Đề án để bảo đảm tổ chức thành công ASIAD nếu được chấp nhận. 

Cho đến nay, Đề án tổ chức ASIAD 18 vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện đang còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận về mục đích, ý nghĩa và còn khác nhau rất lớn về tổng mức đầu tư cũng như các nguồn kinh phí cụ thể (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn xã hội hoá, nguồn thu từ ASIAD). 

Thủ tướng Chính phủ nhận định, việc đăng cai và tổ chức thành công các sự kiện thể dục, thể thao khu vực, quốc tế sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế đất nước. Tuy nhiên nếu tổ chức không chu đáo, không thành công thì ảnh hưởng sẽ ngược lại. 

Thực tế qua các sự kiện thể dục thể thao lớn đã được tổ chức tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy hầu hết là nguồn thu không bù đắp đủ chi phí và hiệu quả sử dụng nhiều công trình sau khi tổ chức là không cao. 

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta còn nhiều khó khăn, Ngân sách Nhà nước (cả ngân sách trung ương và địa phương) rất hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều nhiệm vụ hết sức cấp thiết khác. Mặt khác, việc đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình phải có để phục vụ cho ASIAD 18 theo hình thức xã hội hoá như: Sân đua xe đạp lòng chảo, làng vận động viên, khu thi đấu đua ngựa và 5 môn phối hợp… cũng như dự kiến nguồn thu từ ASIAD để bổ sung kinh phí tổ chức là chưa có cơ sở chắc chắn và rất khó đảm bảo. 

Qua cân nhắc các mặt, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND thành phố Hà Nội khẩn trương làm việc với OCA và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức ASIAD vào thời điểm thích hợp.

TTXVN/Tin tức

9 nhận xét:

  1. quyết định này là hoàn toàn đúng trong thời điểm kinh tế nước ta hiện nay, rõ ràng về việc tổ chức các chương trình hội nghị các hoạt động thể thao quốc tế khi chúng ta đăng cai thì luôn gây được ấn tượng tốt trong mắt bạn bè quốc tế. Nhưng chúng ta cũng cần phải hiểu rằng, tổ chức là lỗ chứ chẳng bao giờ lãi cả, mà nếu giờ chúng ta đăng cai asiad thì con số đó rất lớn, so với nền kinh tế nước ta hiện nay thì điều đó không phù hợp chút nào cả

    Trả lờiXóa
  2. quyết đinh của thủ tướng là hoàn toàn đúng đắn đối với tình hình đất nước hiện nay, khi mà cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đang tác động mạnh mẽ đến nước ta khiến nền kinh tế nước ta đang gặp những khó khăn. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sau khi tính toán đưa ra con số dự trù như thế là quá lớn so với tình hình nước ta hiện nay, chúng ta hãy để số tiền đố để xây dựng cơ sở vật chất phát triển đất nước thì tốt hơn

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta hơi tiếc khi Việt Nam rút đơn đăng cai thế vận hội châu á! Đây là một cơ hội quảng bá thúc đẩy hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nhưng liệu cơm gắp mắm trong lúc kinh tế khó khăn như thế này chúng ta cần dồn lực phát triển không thể vì vậy làm bất ổn tình hình trong nước được. Quyết định của thủ tướng là hoàn toàn hợp lý chính xác!

    Trả lờiXóa
  4. đúng, quyết định này của thủ tướng là rất đúng phù hợp với ý kiến của người dân, vấn đề tổ chức asiad 18 đã được đem ra bàn từ lâu, và có nhiều ý kiến phản đối, và việc phản đối của người dân cũng đúng thôi, trong khi ở nước ta nhiều nơi còn thiếu trường học, thiếu bệnh viện, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nếu chỉ vì thể thao mà bỏ ra số tiền lớn như thế thì không hợp lý chút nào cả, nên từ chối đăng cai Asiad 18 là đúng rồi

    Trả lờiXóa
  5. rất tiếc cho Việt Nam thật, nhưng tôi nghĩ thủ tướng và mọi người cũng rất đắn đo khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, chúng ta còn nhiều dịp để đăng cai tổ chức các sự kiện khác, không nhất thiết cứ phải cú đấm ăn xôi làm gì cả, chúng ta chưa có đủ điều kiện để tổ chức thì không nên tổ chức làm gì cả, do vậy chúng ta quyết định như vây là hoàn toàn hợp lý và chính xác.

    Trả lờiXóa
  6. quyết định không đăng cai ASIAD 18 của Thủ tướng Chính phủ là đúng đắn, là phù hợp với Việt Nam hiện nay! người xưa có câu "lựa cơm gắp mắm, biết địch biết ta trăm trận không thua"

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam ta ngày một phát triển, ngày một đổi mới, tôi tin chắc rằng trong một ngày không xa nữa, Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất Châu lục ASIAD thành công, hoành tráng! tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ quyết sách của Thủ tướng Chính phủ

    Trả lờiXóa
  8. Đây hoàn toàn là một quyết định đúng đắn của người đứng đầu chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chúng ta không nên mạo hiểm theo đuổi những gì mà chúng ta cảm thấy chưa chắc chắn, và đặc biệt là nếu thất bại thì hậu quả vô cùng lớn. Mặc dù đây cũng là một điều tiếc nuối cho những người đam mê thể thao nhưng vì sự nghiệp chung của đất nước chúng ta hoàn toàn vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  9. thực tế tình hình hiện nay đang khá căng thẳng , cả về kinh tế xã hội lẫn chính trị , tình hình biển Đông đang ngày càng căng thẳng , sự tân công , hoạt động chống phá của các thế lực thù địch ngày càng lớn , do đó chúng ta rất cần cân nhắc khi quyết định những vấn đề quan trong như thế này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog