Chia sẻ

Tre Làng

THIẾU NHÂN CÁCH

LâmTrực@

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 8 (ADMM 8) tại Myanmar hôm 20/5/14, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, ông cho biết mình đã có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn (ảnh bên).

Xung quanh vụ nhà cầm quyền Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam gây bức xúc trong dư luận nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh với thái độ của một người lãnh đạo cao cấp và lập trường ngoại giao, đã trao đổi thẳng thắn với người đồng cấp Trung Quốc về quan điểm của Việt Nam là xử lý các vấn đề bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ông Phùng Quang Thanh đề nghị phía Trung Quốc hết sức kiềm chế, không sử dụng tàu pháo, tàu tên lửa, máy bay và không phụt vòi rồng, đâm vào tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam, đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đáp lại thiện chí nhân văn của Việt Nam, ông Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đã tỏ thái độ hết sức láo xược, và cao giọng thách thức: 
Không phải ai đó muốn cản là cản được. Việt Nam đừng phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác thành đại sai lầm?!
Tân Hoa Xã hôm 19/5 đưa tin, trong cuộc họp song phương chiều 19/5 ông Thường Vạn Toàn tiếp tục vu cáo Việt Nam "gây rối và phá hoại hoạt động bình thường của Trung Quốc ở (cái gọi là) quần đảo Tây Sa"?! Đặc biệt, vụ việc một số kẻ xấu lợi dụng hoạt động tuần hành phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc kéo giàn khoan xâm phạm vùng biển Việt Nam để gây rối, phá hoại một số doanh nghiệp nước ngoài và làm bị thương một số công dân Trung Quốc bị ông Toàn bóp méo thành "bạo lực bài Hoa nghiêm trọng", lấy cớ để chỉ trích Việt Nam. 

Ngoài việc lên giọng bề trên với người cùng cấp, ông Toàn cũng ngầm nói với cả thế giới rằng, chỉ có Trung Quốc là nhất. Nhưng rất tiếc, ông Thường Vạn Toàn, cho dù có đại diện cho một Trung Quốc trong ngoại giao đi chăng nữa, thì cử chỉ và lời nói thiếu văn hóa ấy của ông cũng đang góp phần biến một "Trung Quốc to lớn thanh một Trung Quốc tiểu nhân, thô bạo và hung hãn".

Tờ Apple Hồng Kông ngày 21/5 lưu ý, ông Thường Vạn Toàn năm nay 65 tuổi, từng là Sư đoàn phó Sư đoàn 139 quân đội Trung Quốc tấn công xâm lược Việt Nam năm 1979.

Sáng nay, nghe đài lại thấy Tập Cận Bình tuyên bố đe dọa các nước khác trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), với chủ đề “Tăng cường đối thoại lòng tin và phối hợp vì một châu Á mới hòa bình, ổn định và hợp tác” diễn ra từ 20 đến 22/5. Tuyên bố có nội dung: "Các nước khác đang tìm cách tăng cường các liên minh quân sự chống lại một bên thứ ba sẽ không có lợi về an ninh". Câu nói đầy hàm ý dọa dẫm trên mặc dù không chỉ thẳng ra là nước nào, song tất thảy mọi người đều cho rằng, với ý nghĩa của một hội nghị như vậy, một câu nói "có bóng dáng của xã hội đen", hoàn toàn phi chính trị và ngoại giao như vậy là rất không nên.

Trên Nhân Dân Nhật Báo ngày 18-5, tướng La Viện phát ngôn rằng không chỉ hiện giờ mà cả trong tương lai, Trung Quốc sẽ còn khoan dầu ở biển Đông.


Vẫn giọng lưỡi cú diều, La Viện còn ngang ngược đề xuất chính quyền Bắc Kinh phải áp dụng chính sách đối ngoại tương thích để ép buộc Việt Nam và Philippines phải nghe theo.


Ông này còn thách thức rằng sắp tới "Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan giống như Hải Dương 981 đến biển Đông khai thác, liệu lúc đó các nước khác có đủ sức đưa tàu ra gây rối không". Và đe dọa "Trung Quốc sẽ trả đũa" nếu bị cản trở.


Xem ra thói trịch thượng, hỗn hào lục lâm thảo khấu kiểu "Lương Sơn Bạc" của quan chức Trung Quốc là căn bệnh mãn tính, khó sửa chữa. 

Người Việt gọi những người có thái độ kiểu ấy, đặc biệt là trong quan hệ ngoại giao là những kẻ "thiếu nhân cách".

Bạn có thể đọc thêm: Vì sao quan chức Trung Quốc thô lỗ sấc láo ở đây.

14 nhận xét:

  1. Dương Danh Hy11:20 21/5/14

    “Người Việt Nam trong nước chúng tôi không sợ những hành động của Trung Quốc. Chúng tôi kiểu gì trong tình hình này cũng phải đối phó với Trung Quốc, ít nhất cũng phải bằng với mức như năm 1979. So với năm 79, bây giờ chúng tôi thuận lợi hơn nhiều. Bây giờ Việt Nam được sự ủng hộ của Mỹ, của các nước phương Tây đối với chuyện này. Cho nên, tình hình bây giờ Việt Nam thuận lợi hơn trước nhiều. Chúng tôi không dám coi thường ông bạn phương Bắc, nhưng chúng tôi bây giờ không phải như năm 79 nữa đâu. Chúng tôi cũng thấy rõ rồi, đây không phải là một nước xã hội chủ nghĩa. Đây không phải là đảng cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, mà đây là bá quyền đại Hán. Suốt từ khi Trung Quốc bắt đầu liên quan đến cách mạng Việt Nam đến giờ, họ chỉ tìm cách trục lợi từ Việt Nam thôi. Họ kiếm lợi từ Việt Nam thôi, họ luôn luôn làm ăn trên lưng chúng tôi thôi. Cho nên chúng tôi không sợ gì họ cả mà sẵn sàng thôi.”

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ khi bị đập dập đầu thì chó điên mới hết sủa!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh14:26 21/5/14

    Nếu cần hãy làm một Điện Biên Phủ nữa cho đủ bộ ba :" Trên đất, trên không và trên biển " đi cho bọn Tàu nó chừa thói hung hăng.

    Trả lờiXóa
  4. rên Nhân Dân Nhật Báo ngày 18-5, tướng La Viện phát ngôn rằng không chỉ hiện giờ mà cả trong tương lai, Trung Quốc sẽ còn khoan dầu ở biển Đông.

    Tướng La còn ngang ngược đề xuất chính quyền Bắc Kinh phải áp dụng chính sách đối ngoại tương thích để ép buộc Việt Nam và Philippines phải nghe theo.

    Ông này còn thách thức rằng sắp tới Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan giống như Hải Dương 981 đến biển Đông khai thác, liệu lúc đó các nước khác có đủ sức đưa tàu ra gây rối không. Và đe dọa “Trung Quốc sẽ trả đũa” nếu bị cản trở.

    Trả lờiXóa
  5. Tướng quân đội Trung Quốc đã về hưu La Viện, nổi tiếng là có quan điểm diều hâu, lại một lần nữa có những phát ngôn hung hăng, ngang ngược trên báo chí Trung Quốc, rằng Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan đến biển Đông trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh15:33 21/5/14

    Đồ ngu! Chủ nghĩa yêu nước xuất tinh từ đầu bò óc lợn chúng mài ... há mồm làm nổ boom. Mài soi cho kĩ, Diện Biên Phủ (Pháp), Trên không (Đế cuốc Mỹ), Trên biển (Trung cuốc).

    Đến khi đó, chúng mài bóc cít mà ăn. Bố lạy các con trẻ, đừng phun vòi rồng nữa. A dua bầy đàn bỉu tình đập mẹ mất cả nồi cơm, nước nghèo khốn nuôi lũ chúng mài thật ... tốn.

    Trả lờiXóa
  7. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc càng hung hăng càn quấy bao nhiêu thì hậu quả và hình ảnh xấu của Trung Quốc càng tệ hại bấy nhiêu trên trường quốc tế. Sự hung hăng của Trung Quốc và các quan chức nước này sẽ cho thấy bản chất diều hâu của các nhà cầm quyền Bắc Kinh. Chính những biểu hiện như thế này sẽ buộc các nước nghĩa lại mối quan hệ với Trung Quốc trong thời gian tới! Hãy cẩn thận!

    Trả lờiXóa
  8. thưa ông Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc với câu nói của ông "Không phải ai đó muốn cản là cản được. Việt Nam đừng phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác thành đại sai lầm?!", tôi, một người dân Việt Nam có thể hiểu Bộ Quốc Phòng Trung Quốc liệu có là cái thùng rỗng kêu to không khi các tiền bối của ông cũng hay có kiểu to mồm như thế nhưng đến khi lại tìm ống đồng với phanh thây đó thưa ông!

    Trả lờiXóa
  9. có lẽ Trung Quốc đang muốn "khác người" khi được cho là cường quốc mới nổi! Như Mỹ, Nga, EU trong quan hệ ngoại giao cũng sẽ không có cách ứng xử thiếu văn hóa như thế

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh21:15 21/5/14

    Thế đấy ông bạn "4 tốt"của chúng ta thế đấy! Vừa tráo trở,vừa lật lọng, vu khống. Mình thì khuyên những ai đó nên vứt mẹ cái "4 tốt" với "16 chữ vàng" gì gì đó vào cái sọt rác đi thôi.
    Mình đã cầm súng hồi 79 rồi, và giờ cũng sẳn sàng nắm chắc cây súng khi Tổ Quốc cần.

    Trả lờiXóa
  11. anh Nặc danh gì comment ngay trước ơi, anh xem chừng cũng có nghiên cứu về chính trị đấy nhưng có điều anh phán thì như "cái thùng rỗng" ấy

    Trả lờiXóa
  12. bọn này tự tin quá mức thật chúng nó có coi nước láng giềng là gì đâu , được đà nước hàng xóm hiền lành lại bắt nạt nên nhớ con giun xéo mãi cũng quoằn vậy nên việc trung quốc đang đe dọa an ninh tình hình biển đông cũng như các nước xung quanh vậy nên cả thế giới sẽ coi chừng trung quốc không có 1 nước nào ủng hộ trung quốc cả.

    Trả lờiXóa
  13. Trung Quốc luôn mở mồm là bạn bè nhưng sau lưng lại đánh chiếm cướp bóc bạn hàng xóm 1 cách kịch liệt , không rõ được các nhà lãnh đạo của Trung Quốc nghĩ gì chứ chúng nó luôn cố gắng đưa ra những thông điệp hống hách , sự việc này cho thấy chính phủ Tàu đã có kế hoạch và đã chuẩn bị lâu dài cho chiến lược cướp vơ vét biển Đông

    Trả lờiXóa
  14. mình rất chú ý những bước đi của ta trong cuộc chiến đấu giành lãnh thổ chủ quyền này, phải công nhận ta ngay ta không sợ chết, ta dùng lý lẽ để đối thoại trực tiếp nhưng nghe bảo lãnh đạo TQ không dám gặp mặt cấp quốc gia, chỉ dám gặp thứ trưởng ngoại giao, thế mà cứ xổng ra lại có thêm 1 ông tướng què nào của tàu ra hồn nhiên kêu oan là sao nhỉ, còn từ nào để tả sự nhục nhã thầm kín đó không?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog