Chia sẻ

Tre Làng

THỦ TƯỚNG VIỆT NAM KÊU GỌI QUỐC TẾ PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi quốc tế phản đối Trung Quốc

BizLIVE - Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục lên tiếng để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan ở Biển Đông, theo BBC.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Ngày 28/5, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, đang thăm Hà Nội.

Cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam đưa tin Thủ tướng Việt Nam “cảm ơn Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc khi đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại hành động của Trung Quốc “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông”.

“Thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để lên án hành động bất chấp luật pháp quốc tế nêu trên của Trung Quốc,” theo trang web chính phủ.

Trước đó, chiều 27/5, Thủ tướng Việt Nam cũng có thông điệp tương tự khi tiếp bà Ameerah Haq, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, Cục trưởng Cục Hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình tại thực địa đang thăm Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã lên tiếng về diễn biến trên Biển Đông.

Nhưng ông nói thêm trước tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng, ông đề nghị bà Ameerah Haq chuyển lời tới Tổng Thư ký để Liên Hiệp Quốc “tiếp tục có tiếng nói và hành động nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định của khu vực”.

Hôm 21/5, khi thăm Philippines, Thủ tướng Việt Nam cũng chỉ trích Trung Quốc, nói Trung Quốc “đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông”.

Quan hệ Việt Nam và Trung Quốc đã gia tăng căng thẳng từ đầu tháng Năm, sau khi Việt Nam cáo buộc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa của Việt Nam.

Vụ một tàu cá Đà Nẵng bị chìm hôm 26/5 làm quan hệ giữa hai nước tiếp tục rạn nứt.

Ngày 27/5, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi Trung Quốc "chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam”.

3 nhận xét:

  1. Nặc danh14:46 29/5/14

    Chủ sàn cho mình hỏi: Dạo này Cụ Trọng Lú của ta đang nghỉ gì?
    1. Thắt cổ
    2. Nhãy cầu
    3. Không đi máy bay
    4. Xem VTV và Thủ dâm "4+16=20"
    Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. Những phát biểu của Thủ tướng cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là tâm tư nguyện vọng của một dân tộc Việt nam yêu chuộng hòa bình muốn giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Nhưng sẽ làm tất cả để bảo vệ chủ quyền của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  3. Lời phát bbieeru của Thủ tướng cũng là lời của triệu triệu người dân VIệt Nam.Tất thảy mọi người dân đều mong muốn có hòa bình, nhưng không ai chấp nhận được việc làm xâm phạm chủ quyền nước ta của Trung Quốc. Nhân dân sẵn sàng đứng lên để đấu tranh để bảo vệ chủ quyền dân tộc!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog