Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ĐANG XÂM LƯỢC CHỨ KHÔNG PHẢI TRANH CHẤP

Khoai@

Nhà cầm quyền Bắc Kinh đang tìm cách đánh lừa dư luận như thường lệ đối với vụ giàn khoan đang đặt trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam.

Thủ đoạn của họ là đánh lận con đỏ con đen, thay vì nói lên sự thật rằng vùng biển đặt gian khoan là của Việt Nam, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì họ lại tuyên truyền đó là vùng tranh chấp. 

Nhưng thủ đoạn này đã bị vạch mặt. 

Tại buổi chia sẻ thông tin về Biển Đông giữa Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam với các Tổ chức phi chính phủ nước ngoài, sáng qua 13/5, PGS. TS Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an; PGS. TS Nguyễn Vũ Tùng, Viện Biển Đông; TS. Nguyễn Thị Lan Anh, Phó trưởng khoa Luật quốc tế Học viện Ngoại giao; Luật sư Lê Thanh Sơn đã có mặt tham dự. Sau đây là các ý kiến.

Ông Lê Thanh Sơn

Theo ông Lê Thanh Sơn, thời gian qua Trung Quốc đã lập luận xảo ngôn, đánh tráo khái niệm, lừa dối công luận và vu khống khi đổ lỗi cho Việt Nam gây hấn trước. Trung Quốc đã đánh tráo các khái niệm về đảo không có người sống, đảo đá ngầm… để không tham gia phiên tòa mà Philipinnes kiện cũng như đưa ra luận điệu "đường 9 đoạn”. "Trung Quốc là thành viên của Liên hợp quốc, đáng lẽ ra phải tôn trọng tất cả những gì họ đã ký, nhưng họ đã chà đạp lên tất cả. Với việc đặt giàn khoan HD981Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông. Đây không phải là tranh chấp mà là xâm chiếm”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thiếu tướng Lê Văn Cương

Thiếu tướng Lê Văn Cương chỉ rõ, tại tọa độ mà giàn khoan Trung Quốc đặt không phải vùng đang tranh chấp mà là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. "Đây là nhà của chúng tôi, người ta vào nhà chúng tôi phá thì sao lại gọi là tranh chấp”, Thiếu tướng Cương lên tiếng mạnh mẽ đồng thời cho rằng việc Trung Quốc dùng vũ lực, đặt giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng lại lừa dối khi nói tàu Việt Nam bao vây, đâm tàu Trung Quốc. "Trung Quốc mạnh thật nhưng không có pháp lý, đạo lý. Với lịch sử của Việt Nam thì không có gì phải lo sợ”.

Trung Quốc đang cố tìm cách "giết gà dọa khỉ”. 
Năm ngoái Trung Quốc thành lập vùng cấm bay bao trùm lên đảo Senkaku của Nhật Bản và 2 quần đảo của Hàn Quốc, nhưng chưa dấy lên phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế bằng lần này. Tại sao Trung Quốc gây sự vào thời điểm này? là do chiến sự xảy ra tại Ucraina nên Mỹ có phần xao nhãng ở Biển Đông. Nhưng chính chuyến đi của Tổng thống Mỹ Obama tới 4 nước châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipines, Malaysia. Lần đầu tiên ông Obama nói Mỹ sẽ áp dụng theo Điều 51 an ninh song phương để bảo vệ Nhật Bản, Senkaku. Chính điều này làm Trung Quốc nhụt chí, không dám gây sự với Nhật Bản và quay sang gây hấn với Việt Nam. Lúc đầu họ tưởng sẽ "giết khỉ dọa gà” nhưng khỉ không giết được thì quay lại "giết gà dọa khỉ”. Chính quan hệ Mỹ-Nhật làm Trung Quốc điều chỉnh hành vi từ Hoa Đông xuống Biển Đông.

Ông Nguyễn Vũ Tùng

TS Nguyễn Vũ Tùng khẳng định, giới chức Trung Quốc đang đi ngược lại luật pháp quốc tế, thỏa thuận song phương và chính nỗ lực ngoại giao mà Trung Quốc từng tuyên bố với 2 sáng kiến rất lớn là ký kết hiệp ước thân thiện với ASEAN và "con đường tơ lụa trên biển với các nước ASEAN”. Theo TS Tùng, Trung Quốc có vẻ "không bình thường” trong quan hệ nước lớn với các nước nhỏ, khiến lòng tin giảm đi trong cộng đồng quốc tế cũng như các nước láng giềng. Lý giải điều này, TS Tùng cho rằng, Trung Quốc có hành vi như vậy xuất phát từ tư duy của nước lớn, nhất là nước lớn này đang lên. Chính điều này làm lãnh đạo Trung Quốc mờ mắt trước dư luận quốc tế, cũng như chính lợi ích của nước mình. Trước câu hỏi: Nếu Trung Quốc tiếp tục leo thang, không rút giàn khoan, chiến lược sắp tới của Việt Nam là gì? TS Tùng cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục đấu tranh chính trị, ngoại giao một cách có hiệu quả để Trung Quốc nghe được, hiểu được điều này. "Nếu vẫn còn có thể sử dụng được công cụ hòa bình Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục”.

Còn theo Thiếu tướng Lê văn Cương, không loại trừ thời gian sắp tới sẽ xảy ra đụng độ quân sự. "Nhưng tôi cũng xin lưu ý: Lúc này chính Trung Quốc rất cần sự ổn định tương đối trong vòng 10-20 năm tới để đuổi kịp Hoa Kỳ. Trong khoảng thời gian này khó xảy ra đụng độ lớn nhưng những đụng độ trong phạm vi hẹp, nhanh chóng thì có thể xảy ra (như sự kiện 1988). Về phía mình, Việt Nam vẫn coi trọng giải pháp đối thoại, hòa bình, vẫn coi Trung Quốc là bạn nếu họ chấp nhận giải quyết mâu thuẫn bằng giải pháp hòa bình. Tuy nhiên, Việt Nam cũng không bao giờ từ bỏ các biện pháp dù mạnh nhất để bảo vệ chủ quyền”.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh

Về vấn đề này, theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, khả năng dẫn đến xung đột là có thể xảy ra. Là đất nước chịu quá nhiều đau khổ bởi chiến tranh, Việt Nam yêu chuộng hòa bình. "Nhưng trong trường hợp này rõ ràng đã có một tên trộm lọt vào nhà của chúng ta. Chúng ta không thể hành xử như tên trộm đó bằng cách trộm lại của họ. Mà phải căn cứ vào luật, bắt tên trộm đưa ra tòa để các cơ quan chấp pháp xử”, bà Lan Anh bày tỏ quan điểm.

6 nhận xét:

  1. mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trơ trẽn tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không hề nói rằng “Trung Quốc có hành vi khiêu khích” khi trao đổi qua điện ngoại với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

    Bà Hoa khẳng định ông Kerry chỉ nói Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp biển Đông và “không có ý định đưa ra phán xét nào về vấn đề chủ quyền”. Nhưng trên thực tế, hôm qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã khẳng định rõ ràng: “Ngoại trưởng Kerry nói việc Trung Quốc điều giàn khoan và nhiều tàu tới biển Đông là hành vi khiêu khích”.

    Vẫn với giọng điệu dối trá, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Ấn Độ “không có gì phải lo ngại” về các căng thẳng trên biển Đông. Trước đó phía chính phủ và các doanh nghiệp Ấn Độ đã thể hiện sự quan ngại về những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc.

    Hành động này một lần nữa cho thấy sự dối trá, đổi trắng thay đen của chính quyền Trung Quốc. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng mở cuộc họp báo tố ngược tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc, dù phía Việt Nam đã công khai mọi bằng chứng phản ánh rõ ràng hành vi hiếu chiến của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. sự dối trá đó cũng không che lấp được sự thật, cộng đồng quốc tế đã tiếp tục lên án Trung Quốc.

    Theo báo Sydney Morning Herald, ngày 14-5 Bộ Ngoại giao Úc tuyên bố bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên biển Đông. Phía Úc nhấn mạnh có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông, do đó kêu gọi các bên kiềm chế, không leo thang căng thẳng.

    Úc yêu cầu các nước khu vực giải thích rõ các tuyên bố chủ quyền trên biển Đông theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển LHQ (UNCLOS). Úc kêu gọi ASEAN và Trung Quốc sớm đạt tiến bộ trong việc xây dựng bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

    Theo TTXVN, mới đây giáo sư Artha Nantachukra, chuyên gia về Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phupan (Thái Lan) đánh giá mục tiêu lâu dài của Trung Quốc là độc chiếm biển Đông, kiểm soát toàn bộ tuyến hàng hải khu vực để chiếm lợi thế trước các nước, trong đó có Mỹ và Nhật.

    Ông nhận định Trung Quốc đã tính toán kỹ khi đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam trong thời điểm cộng đồng quốc tế đang tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine. “Nhưng các hành động độc tôn này sẽ khiến Trung Quốc tự cô lập mình khỏi cộng đồng quốc tế, khu vực và sẽ phải hứng chịu những hậu quả cả về chính trị, ngoại giao lẫn kinh tế”- giáo sư Artha nhận định.

    Tờ báo uy tín của Mỹ là Wall Street Journal cũng đăng bài viết nhận định Trung Quốc “sẽ phải trả giá vì các hành vi hiếu chiến”. WSJ cho rằng việc Trung Quốc bị Philippines kiện ra tòa án quốc tế sẽ khiến uy tín quốc tế của Bắc Kinh suy sụp.

    “Việc uy tín quốc tế của Bắc Kinh bị tổn hại sẽ càng tăng lên nếu các nước Đông Nam Á khác cũng quyết định kiện Trung Quốc. Chắc chắn Trung Quốc không muốn bị xem là kẻ vi phạm luật pháp quốc tế” - WSJ viết.

    Trả lờiXóa
  3. Tập Cận Bình Bò: Trong khi hầu hết báo chí Trung Quốc im lặng trước hành động phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông, thì tờ Thời báo Hoàn cầu tiếp tục đưa ra những luận điệu bóp méo, xuyên tạc sự thật về vụ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào lãnh hải Việt Nam.

    Ngày 13/5, tờ China Daily đăng bài “Đối mặt với những kẻ gây hấn”, với giọng điệu xuyên tạc và khiêu khích liên quan đến vụ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào lãnh hải Việt Nam; đồng thời ngang nhiên khẳng định, đối diện với các hành vi “không chấp nhận được” và “ngày càng hung hăng" trên, Bắc Kinh đã “tôn trọng cam kết sẽ kiềm chế và có những buổi đàm phán với các nước có tranh chấp lãnh thổ”. Thậm chí trắng trợn xuyên tạc, vu cáo Việt Nam từ chối bàn bạc để đi đến một giải pháp hợp lý cho các tranh chấp, và liên tiếp “đổ tội cho Trung Quốc” với sự kích động bởi “bên thứ ba hiểm ác”. Ngoài ra còn hống hách khẳng định: “Nếu cứ sợ làm vỡ bình mà không ném, thì chuột sẽ không bao giờ được dẹp bỏ”.

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi một động thái của Trung Quốc chúng ta cần phải theo dõi sát sao và có những biện pháp ứng phó kịp thời và hơn tất cả thì chúng ta cần phải giữ được sự bình tĩnh cần thiết. Không thể để Trung Quốc định dụ dỗ ta nếu chúng ta nóng giận mà có những động thái dùng quân đội để đối phó, nhằm phá hủy giàn khoan của Trung Quốc thì sự việc lúc này đã đi đúng hướng của Trung Quốc đã bày đặt ra và như vậy thì cuộc chiến sẽ xảy ra và chắc hẳn chúng ta không ai muốn điều đó xảy ra

    Trả lờiXóa
  5. Theo lời thiếu tướng Lê Văn Cương nói trung quốc đang rất muôn phát triển đất nước để có thể bắt kịp được Mĩ.Vì vậy trong lúc này chắc chắn một điều là Trung quốc sẽ tìm mọi cách để không phải xẩy ra một trận chiến lớn,chúng sẽ không làm những gì để ảnh hưởng tới tốc độ phát triển của mình.Chúng sẽ lừa ta vào bẫy của chúng để chúng có thể chiếm được đất của ta mà không phải tổn thất nhiều.Chính vì vậy chúng ta cần thật sự tỉnh táo trước mọi hành động của chúng!

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc đã có những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam chúng ta. Không những thế, Trung Quốc còn sử dụng cả quân sự và sử dụng chúng để xâm phạm, gây hấn với chúng ta. Những hành động ngang ngược đấy của Trung Quốc đang được các chuyên gia cho rằng đây là hành động xâm lược của Trung Quốc. Chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng cho mọi tình huống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog