Chia sẻ

Tre Làng

LẠI THÊM TÀU CÁ CỦA NGƯ DÂN BỊ TRUNG QUỐC CƯỚP BÓC, ĐẬP PHÁ Ở HOÀNG SA

Thêm tàu Việt bị Trung Quốc đập phá tại Hoàng Sa

Chủ Nhật, 08:26 17/08/2014

(NLĐO) - Ngư dân Lê Khởi, chủ tàu cá QNg 96697 TS, ở thôn Tây xã An Hải ( huyện đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi) bàng hoàng kể lại chuyện bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, đập phá, cướp tài sản ngay tại ngư trường Hoàng Sa.

Theo ngư dân Lê Khởi, ông cùng 13 lao động, rời đảo Lý Sơn ra Hoàng Sa khai thác hải sản ngày 22-7. Sau gần 1 tháng bám biển, tàu của ông khai thác được gần 10 tấn cá.




Tàu cá QNg 96697 TS của ngư dân Lê Khởi bị TQ đập phá tại ngư trường Hoàng Sa.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 15-8, khi tàu đang thả lưới tại tọa độ 16,59 vĩ độ Bắc – 112,17 kinh độ Đông, cách đảo Cây Dừa (còn gọi là Phú Lâm - PV) khoảng 1 hải lý, bất ngờ bị tàu Trung Quốc số hiệu 46101 rượt đuổi. Tàu Trung Quốc thả 2 xuồng máy số hiệu 2007 cùng 17 người tiếp cận tàu cá của ông Khởi.

Họ hùng hổ nhảy qua tàu cá khống chế thuyền trưởng và các ngư dân, sử dụng búa đinh, dùi cui đập bể các cửa kính ca-bin, cắt phá 3 thuyền thúng và toàn bộ dây hơi. Trước khi rút, họ lấy đi toàn bộ máy móc, trang thiết bị nghề cá gồm 01 máy định vị, 02 Icom, 02 máy dò cá cùng 4 tấn cá ngừ đại dương cùng 3.000 lít dầu . . . ước thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

“Thấy họ vây đuổi, tôi tăng tốc cho tàu vòng tránh nhưng không kịp, họ nhảy lên tàu dùng dùi cui đánh vào mặt và người làm tôi choáng váng. Toàn bộ ngư dân họ dồn lên mũi tàu đe dọa, rồi tiến hành đập phá. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, trên đường chạy về đất liền, tàu tôi gặp tàu cá của ngư dân Đà Nẵng số hiệu ĐN 90159 nên nhờ liên lạc về báo tin” - ngư dân Khởi bức xúc.

Ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải cho biết ngay sau khi nhận được thông tin do thuyền trưởng Khởi liên lạc về, nghiệp đoàn đã báo cáo vụ việc với UBND huyện và các ngành chức năng để có biện pháp xử lý.

Hiện Đồn Biên phòng và các cơ quan chức năng của huyện Lý Sơn đang lấy lời khai, xác minh vụ việc để trình báo lên trên.

Tin-ảnh: V.Mịnh

9 nhận xét:

  1. Trung Quốc là những tên hèn hạ. Những người ngư dân là những người lương thiện đổ mồ hôi và nước mắt để lao động để nuôi sống cả gia đình mà bọn chúng - "hải tặc" của một nước lớn lại có thể dùng vũ khí để cướp trắng trợn, Người ngư dân biết phải làm sao? Mấy vị lánh đạo của Trung Quốc chuyển nghề làm hải tặc từ khi nào vậy?

    Trả lờiXóa
  2. bọn tàu khựa sao mà nó bất nhân bất nghĩa như vậy được chứ.chúng nó có biết được rằng tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động đúng theo quy định và họ cũng hoạt động trên vùng chủ quyền của Việt Nam.chính vì vậy việc làm của trung quốc là sai trái và không thể chấp nhận được,trung quốc phải dừng ngay điều đó và phải đền bù thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.đúng là bọn khốn kiếp.

    Trả lờiXóa
  3. trung quốc luôn làm những việc vô nhân đạo như vậy để mà có thể phục vụ cho cái mưu đồ bành trướng biển đông của họ,nhưng thật sự là điều đó là quá bỉ ổi và vô liêm sĩ.họ chẳng đáng mặt nước lớn một chút nào cả.Đảng nhà nước Việt Nam sẽ quyết tâm bảo vệ ngư dân để họ có thể yên tâm bám biển,ngoài ra Việt Nam sẽ quyết tâm kiện trung quốc ra tòa án quốc tế để đòi lại công bằng cho ngư dân.

    Trả lờiXóa
  4. tàu cá của Việt Nam chẳng có gì là sai cả.chính vì vậy mà việc làm của trung quốc là hoàn toàn sai trái và phải trả giá.chủ quyền của Việt Nam là bất khả xâm phạm,ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên vùng biển chủ quyền của VIệt nam và trung quốc chẳng có lí do gì để ngăn cản cả.mọi hành động của trung quốc sẽ phải lên án và phải bị trừng phạt đúng theo quy định của luật pháp quốc tế.

    Trả lờiXóa
  5. trung quốc đang ngày càng làm cho các nước phải cảm thấy khinh bỉ họ hơn.một nước lớn mà hành động như thể là một bọn tiểu nhân như vậy hay sao cơ chứ,đúng là không chấp nhận được một chút nào cả.ngư dân Việt Nam quyết tâm bám biển để có thể ổn định cuộc sống và góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc,trung quốc không được phép đụng tới ngư dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. có vẻ như cái điệp khúc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc cướp bóc, đập phá hay bắt bớ vẫn không thể chấm dứt với những kẻ ngang ngược, khó chiều như Trung Quốc. Ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của chúng ta là những ngư trường truyền thống của nước nhà thế mà Trung Quốc lúc nào cũng bắt nạt những ngư dân yếu đuối của chúng ta, những kẻ xấu xa, cậy mạnh bắt nạt yếu y như những tên cầm quyền nước họ đang áp dụng với các nước nhỏ

    Trả lờiXóa
  7. đã có quá nhiều những trường hợp mà ngư dân chúng ta bị bắt nạt trên Biển Đông mênh mông bởi những tên xâm lược Trung Quốc ngay chính trên vùng biển của nước ta rồi. Đó cũng không còn là sự ngẫu nhiên mà đó là hàm ý, chủ trương mà những người Trung Quốc cố tình áp dụng với ngư dân nước ta. Vậy nên cần có những chủ trương, chính sách mới để đảm bảo an toàn cho những người dân nước ta yên tâm đánh bắt cá, yên tâm làm việc trên chủ quyền thiêng liêng nước ta

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta không thể để những điều này xảy ra được nữa. Những hành động trên của Trung QUốc là không thể chấp nhận được. CHúng ta càng nhân nhượng chúng càng ngang tàng hơn và một khi tức nước ắt phải vỡ bờ và chúng ta sẽ cho chúng thấy được sự quết tâm của ta cho dù Trung Quốc có làm những điều bẩn thỉu như thế nào đi chăng nữa thì nhất định chúng sẽ bị quả báo mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. Những ngư dân của ta phải chịu rất nhiều những rủi ro khi ngoài phải chịu những thiên tai do thiên nhiên thì lại phải chịu những kẻ không khác gì cướp biển trên chính bờ biển của mình. ĐIều đó thật sự là không thể chấp nhận được, chúng ta cần phải có biện pháp gì đó để ngăn chặn tình trạng này diễn ra vì như thế chúng ta mãi vẫn sẽ thiệt thòi, nhất là những ngư dân của ta

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog