Chia sẻ

Tre Làng

THÁI THÙY LINH VỚI VỤ CHÙA BỒ ĐỀ

Thái Thùy Linh lên tiếng trước sự thật khủng khiếp ở chùa Bồ Đề

Dư luận đang dậy sóng trước thông tin chùa Bồ Đề làm “trung gian” mua bán trẻ em mồ côi. Là người từng “vạch trần” cái xấu của một số người đội lốt nhà tu hành trước đây, Thái Thùy Linh cho biết chị thật sự vui mừng khi sự thật được phanh phui.

Ngày 4/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - CATP Hà Nội) đã bắt khẩn cấp hai đối tượng vụ nghi án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Trước đó, thông tin nghi vấn chùa Bồ Đề làm “trung gian” mua bán trẻ em mồ côi khiến dư luận xôn xao, cộng đồng mạng thể hiện nhiều bức xúc.

Cách đây gần một tháng, sau những bức xúc dồn nén, lại thêm việc nghe được câu chuyện của một người phụ nữ kể về việc cứu một trẻ sơ sinh ra khỏi chùa Bồ Đề đã khiến ca sĩ Thái Thùy Linh đăng đàn trên trang cá nhân, “vạch trần” cái xấu của một số người đội lốt nhà tu hành. Bài viết của Thái Thùy Linh đã nhận nhiều sự ủng hộ và cả những phản ứng trái chiều…

Trong thời điểm dư luận đang “nóng” lên khi cơ quan điều tra đang hé mở dần sự thật khủng khiếp về chùa Bồ Đề, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Thái Thùy Linh về vấn đề này.

Cảm xúc của chị như thế nào khi đường dây mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề đang được phanh phui, cơ quan điều tra vào cuộc bắt giữa và khởi tố một số đối tượng liên quan?

Tôi vừa mừng vừa cảm thấy lo lắng.

Điều khiến tôi mừng nhất là sự việc gây nhức nhối từ lâu, ảnh hưởng đến rất nhiều thứ về về đức tin, chân- thiện- mỹ nhưng do quá nhạy cảm mà không ai dám động vào giờ đã được cơ quan điều tra, được pháp luật can thiệp làm cho sáng tỏ. Mừng cho những đứa trẻ thoát khỏi lòng thương giả tạo và sự chăm sóc hời hợt.

Tôi cũng mừng cho những người thẳng thắn dám đứng lên tố cáo, mừng cho những phóng viên điều tra đã bỏ thời gian dài, bất chấp hiểm nguy để theo đuổi sự việc này. Họ đã vượt qua những trở ngại về sự vất vả, bị đe dọa và nỗi sợ hãi vô hình về quả báo, bị trời phạt khi động đến nơi đền chùa…để đưa sự thật ra ánh sáng. Chỉ với quan điểm trên trang cá nhân cách đây gần một tháng mà tôi đã bị trách cứ, thậm chí bị chửi bới, bị đe dọa, huống hồ những người xông pha vào tận nơi để điều tra.

Và tôi cũng mừng với suy nghĩ: Sự thật xấu xa được phơi bày, ban đầu có thể khiến những người tình nguyện viên, những nhà hảo tâm cảm thấy bị sốc, bị tổn thương nhưng, thà cắt bỏ cái ung nhọt để làm lại còn hơn là bị mất dần niềm tin.

Bên cạnh đó, tôi vẫn có sự lo lắng. Tôi không rõ câu chuyện này sẽ được làm sáng tỏ đến đâu, đến chừng nào. Có thể vì những lý do nhạy cảm, sự việc sẽ bị ém nhẹm phần nào. Những người bị bắt, bị khởi tố biết đâu chỉ là những con tốt thí thì sao? Còn người đứng đằng sau mọi việc, liệu sẽ bị xử lý đúng tội không?

Với tư cách người tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, điều tôi lo lắng là, nếu sự việc này không được làm sáng tỏ sẽ khiến nhiều người phẫn nộ, các tình nguyện viên, nhà hảo tâm có thể quay lưng với các hoạt động thiện nguyện.
Thái Thùy Linh chia sẻ.
Trước đây, chị từng tham gia các hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề chưa?

Tôi chưa sang chùa Bồ Đề làm từ thiện. Gần 3 năm nay tôi quá bận rộn với các hoạt động thiện nguyện như chuỗi chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viên”, “Mặc Ấm vì học sinh dân tộc miền núi”…và nhiều chương trình khác nữa. Tôi có suy nghĩ, chùa Bồ Đề đã nổi tiếng, đã nhận được nhiều sự chung sức của các nhà hảo tâm nên tôi muốn dành sự quan tâm tới những hoàn cảnh khó khăn nơi hẻo lánh, chưa được nhiều hỗ trợ. Gần 1 năm nay tôi có nghe nhiều chuyện tiêu cực ở chùa Bồ Đề nên tất nhiên tôi càng không chọn nơi đó để hoạt động thiện nguyện.

Chị đã nghe những chuyện khuất tất về chùa Bồ Đề từ khi nào, sao chị không lên tiếng sớm hơn, biết đâu sự việc sẽ được xử lý sớm?

Tôi biết nhiều chuyện ở chùa Bồ Đề qua các tình nguyện viên, qua người thân đi từ thiện ở chùa Bồ Đề. Có quá nhiều chuyện nhưng tôi không thể nói ra khi chưa tận mắt kiểm chứng. Tháng trước thì tôi thấy các thông tin đang tin cậy về chùa Bồ Đề càng lúc càng tệ nên dự định tự mình tìm hiểu sâu hơn về chùa Bồ Đề. Tôi và MC Lê Anh đã định hẹn một buổi gặp mặt các nghệ sĩ biết và quan tâm tới chùa Bồ Đề để cùng đóng góp thông tin cho rõ. Nhưng chưa kịp thực hiện thì biết bên báo chí đã điều tra.

Khi tôi chia sẻ những bức xúc nghi vấn trên trang cá nhân, tôi có kêu gọi những ai biết chuyện về chùa Bồ Đề xin lên tiếng? Hàng trăm người đã vào chia sẻ, rất nhiều câu chuyện… Sau tôi phải tạm xóa bài viết trên trang cá nhân vì một nhà báo có nói với tôi đừng gây chú ý kẻo “đánh rắn động cỏ”.

Có ý kiến tỏ ra lo ngại rằng, khi đường dây mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề bị phát giác, những đối tượng liên quan bị khởi tố thì gần 200 trẻ em đang sống ở đó có bị lơ là chăm sóc, có bị đói khát hơn khi không nhà hảo tâm nào đến thăm nom?

Tôi lại nghĩ, bình thường những đứa trẻ đã không được chăm sóc cẩn thận rồi. Những ngày này khi mọi con mắt từ dư luận, cơ quan điều tra đang đổ dồn về phía chùa Bồ Đề thì họ sẽ tìm cách… chăm các cháu tốt hơn chứ. Tôi tin các cháu sẽ được đối xử tốt và không cháu nào… mất tích vào thời điểm này. Thực tế, ngay từ khi biết có “biến”, những thông tin khởi đầu trên mạng, trên báo chí thì tôi nhận được thông tin nhà chùa đang sửa, lắp điều hòa cho phòng của các cháu!?

Vậy chị nghĩ sao khi sự việc ầm ĩ tại chùa Bồ Đề sẽ khiến các nhà hảo tâm, những người nhiệt tình với công việc tình nguyện sẽ dần mất niềm tin và quay lưng với các hoạt động thiện nguyện?

Với tư cách người tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, điều tôi lo lắng là, nếu sự việc này không được làm sáng tỏ sẽ khiến nhiều người phẫn nộ, các tình nguyện viên, nhà hảo tâm có thể quay lưng với các hoạt động thiện nguyện. Chuyện gì sẽ xảy ra khi người ta mất niềm tin vào các nơi, các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ?

Tôi mong cơ quan điều tra một cách công minh vụ việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này!

Xin cảm ơn chị!

1 nhận xét:

  1. Những sự lo lắng của Thái Thùy Linh cũng là suy nghĩ chung của biết bao nhiêu người đang bức súc về vấn đề này! Những nhà tu hành là những người mang tính thiện, là người hành thiện, cứu khổ cứa nạn. Nhưng những kẻ đội lốt kia lại lấy đó làm cái ô che cho những việc làm tội lỗi không thể tha thứ được. Chúng đã hủy hoại hình ảnh của người tu hành. Cao hơn nữa chúng đã quá khinh thường tính mạng và sức khỏe của trẻ em. Cơ quan điều tra nhất định sẽ giải quyết tới cùng sự việc này, để những kẻ xấu có liên quan phải đứng ra trước công lý chịu tội

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog