Chia sẻ

Tre Làng

YÊU CẦU GĐ SỞ GD&ĐT TP.HCM BÁO CÁO KHẨN VỤ SGK ĐIỆN TỬ

UBND TP.HCM vừa có thông báo khẩn gửi giám đốc Sở GD&ĐT TP liên quan đến Đề án thí điểm chương trình sách giáo khoa (SGK) điện tử lớp 1, 2, 3 bậc tiểu học TP.HCM.

Thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận. Theo đó, yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn tổng hợp ý kiến đóng góp của các đại biểu và công luận sau hai cuộc hội thảo về đề án trên, sau đó báo cáo cho Thường trực UBND TP.HCM trong vòng năm ngày làm việc.

Đề án của Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất kinh phí hơn 4.000 tỉ đồng để trang bị SGK điện tử bằng máy tính bảng cho học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 đã khiến dư luận xôn xao nhiều ngày qua và nhiều tờ báo đã lên tiếng về việc này. Trong đó,Người Lao động có bài “Đừng biến trẻ thành robot biết nói!”, Thanh Niên: “Ai trả tiền cho SGK điện tử”. Đặc biệt, Tuổi Trẻ với “Đề án SGK điện tử 4.000 tỉ đồng: Lộ máy tính bảng giáo dục AIC giá bèo”. Theo bài báo này, phóng viên đã phát hiện một chiếc máy tính bảng có tên Smart Education mang thương hiệu AIC Group tại một công ty có trụ sở ở TP.HCM. Theo đó, chiếc máy tính bảng Đài Loan này được báo giá 45 USD (khoảng 900.000 đồng), nếu mua với số lượng lớn giá có thể chỉ còn khoảng 500.000-700.000 đồng. Điều đáng nói, máy tính này có nhiều thông số y hệt chiếc máy tính bảng trong đề án SGK điện tử của TP.HCM (trong khi trong đề án, máy tính như vậy có giá gần 3 triệu đồng).

Báo Pháp Luật TP.HCM có bài phân tích về những tác hại và rủi ro cho trẻ và gia đình nếu đưa SGK điện tử vào các lớp 1, 2, 3. Đồng thời, nếu chỉ số hóa SGK đưa vào máy tính bảng mà gọi là “Đổi mới toàn diện giáo dục” là không chính xác.

Trả lời VTC News, PGS-TS Văn Như Cương cho rằng đề án sử dụng SGK điện tử tại TP.HCM chưa thấy được tác dụng cho học sinh mà chỉ có lợi cho nhà cung cấp thiết bị. Trong khi đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng các nước tiên tiến nhất không hề áp dụng SGK điện tử ở cấp tiểu học.

TX

15 nhận xét:

  1. Chúng ta nên cân nhắc và phân tích kĩ lại xem mục đích của việc sở giáo dục đào tạo thành phố hồ chí minh đưa ra đề xuất về đề án sách giáo khoa điện tử.Xem đây có thật sự là việc làm nâng cao trình độ cũng như hiệu quả của việc giáo dục hay không?hay đây lại là cách để rút lõi công quỹ của đất nước?

    Trả lờiXóa
  2. Có khi nào sự xuất hiện của chiếc máy tính bảng Smart Education mang thương hiệu AIC Group của đài loan là khởi nguồn cho dự án 4000ti đồng của sở giáo dục đạo tạo thành phố Hồ Chí Minh hay không?Nếu không thì lí do gì mà sở giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh lại không thể nhìn ra được những hệ lụy và tác hại của việc áp dụng đề án này?

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi ở lứa tuổi lớp 1,2,3 này chưa chủ yếu là rèn kỹ năng "đọc thông viết thạo" là chính, vì thế không nên dung máy để bỏ việc chép bài.Việc học sinh hiên nay phải "cõng" trên vai rất nặng là do chúng ta ôm đồm,nhiều môn trong 1 ngày lên lớp,nhiều loại sách tham khảo cho mỗi môn, được các thầy cô "giới thiệu" ( có người cho đó là các thày cô "tiếp thị" ),vở viết cho các cháu được đóng bìa và giấy rất dày,nhiều trang....khi cải cách giáp dục ngành GD nhớ chú ý cải luôn cả việc các cháu phải "cõng" này./.

    Trả lờiXóa
  4. Quả thật đây là một sang kiến hay nhưng cũng chưa phải tốt ưu, trẻ con mà học qua máy tính bảng thế thì sau này viết chữ làm sao, sẽ làm hạn chế việc tiếp súc của trẻ em thông qua văn viết của mình. Các em viết đã kém rồi bg mà sử dụng máy tính bảng nữa thì chắc chắn các em sẽ lười viết, hơn nữa mắt các em ở độ tuổi này có thị lực rất kém, có đến 60 - 70% là đeo kính từ lúc học lớp 1. Vậy sao không nghĩ đến phương án là tại phòng học các cháu có các giá đựng sách vở của các cháu, chỉ học trên lớp là được rồi, các cháu không phải mang sách vở đi về nữa thì khỏi lo việc nặng hay nhẹ, bài tập về nhà thì chỉ để ở nhà làm và để bố mẹ kiểm tra, hàng quý mang đến lớp 1 lần cho thầy cô góp ý. Như thế là ok đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Ở rất nhiều các nước phát triển cũng không thể thực hiện được đề án như sở giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa đưa ra ở trên.Vậy không hiểu là sở giáo dục thành phố đã dựa vào đâu để cho rằng đề án đó có thể mang lại hiệu quả khi được áp dụng vào thực tế hoàn cảnh của một nước đang phát triển như Việt Nam?

    Trả lờiXóa
  6. không phải dùng máy điện tử để học sinh dỡ phải mang vác mà cần có phương pháp tốt hơn, tại sao ngày trước đây vẫn làm rất tốt, nếu để học sinh đỡ phải ghi chép lại càng sai, đã đi học tiểu học trước hết là phải luyện chữ.điều quan trọng là sau đề án này cuộc sống cán bộ và người dân nghèo có con đi học sẽ như thế nào

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là đề án trên trời. Bậc học trung học phổ thông, đại học còn chẳng có đồ cho sv thực nghiệm thì lại ở bậc tiểu học bắt học sinh sắm Ipad để học. Chẳng hợp lý chút nào.

    Trả lờiXóa
  8. Báo đăng có các quán ăn ngoài HN sử dụng máy tính bảng như là tờ thực đơn được các tiếp viên đưa cho khách xem, rất tiện dụng. Đề nghị cty tư vấn giáo dục đưa 350.000 MTB đã lỡ dái, xí quên, lỡ dại nhập về bán cho các nhà hàng đễnh gỡ vốn. Còn đem biếu các học viên CT đào tạo Anh ngữ thực hành để show hàng coi bộ lố bịch, vì các học viên phải ký nhận là sản phẩm MTB của cty nhập về là tốt, một kiểu nói láo vô giáo dục của một cty tư vấn giáo dục. Tỡm cho con mụ hàng cá mang danh GĐ cty AIC.

    Trả lờiXóa
  9. Ong bò vẻ07:22 1/9/14

    Máy tính bảng của AIC nhập về trị giá 900.000đ, mà Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn vẽ voi thành 3-5 triệu đồng thì thằng này quá vô liêm sĩ, vô giáo dục kiểu XHCN. Trong khi dân quá nghèo, đã có một bà mẹ tự tử để có tiền phúng điếu cho con nộp tiền học. Có nước nào như nước XHCN VN không, GĐ sở GD kiếm sống trên máu và nước mắt của dân nghèo.

    Trả lờiXóa
  10. Nhóm lợi ích lại vẽ việc để chặt chém học sinh thôi. Tội nghiệp các cháu !

    Trả lờiXóa
  11. nhiều nước tiên tiến, phát triển bậc nhất trên thế giới mà người ta còn chưa áp dụng cái đề án dùng sách giáo khoa điện tử vào giáo dục bậc tiểu học thì liệu chúng ta áp dụng có hợp lý chưa, điều này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để nghiên cứu về lợi ích, tác hại của chúng trước khi đưa đến quyết định chính thức. Vì đầu tư cho sách giáo khoa điện tử không phải là số tiền nhỏ, nếu thất bại thì thật ảnh hưởng đến nền giáo dục tiểu học của nước nhà

    Trả lờiXóa
  12. đầu tư cho giáo dục là vô cùng quan trọng đối với mọi đất nước, nhất là một đất nước coi trọng giáo dục để tiến tới phát triển đất nước theo hướng bền vững như nước ta. Vậy nên mọi sáng kiến cho nền giáo dục cần phải được chuẩn xác, và thực tế nhất dù có mất nhiều chi phí nhưng chúng ta không phải là nước thừa tiền, không phải giàu có gì nên những quyết định đầu tư mà ngay cả những nước tiên tiến phát triển cũng chưa từng áp dụng vì chi phí và sự hiện đại của nó ấy thì chúng ta nên suy nghĩ lại trước khi hành động

    Trả lờiXóa
  13. với cái đề án sách giáo khoa điện tử thì này thì lợi ích chưa thấy rõ khi ở cái tuổi chập chững đến với cái chữ, con số thì các em lên tiếp cận với sách vở truyền thống hơn là tiếp cận với những máy tính bảng hiện đại nhưng vô cùng khó dùng, tác hại đi kèm cũng khôn lường bởi sự tính dễ nghiệm các trò chơi điện tử của các em khi không được chu ý, giáo dục tốt và nó sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường mà chúng ta đã từng thấy những vụ việc, vụ, án rúng động dư luận chỉ vì nghiện điện tử gây ra

    Trả lờiXóa
  14. xã hội phát triển ngày nay khiến người ta phát hoảng về việc những đứa trẻ còn rất nhỏ mà đã sử dụng điện thoại máy tính thất thành thạo rồi quen dân mà quên đi cả sách vở, ấy vậy mà sở giáo dục thành phố Hồ Chí Minh định biến các em thành những rô bốt biết nói hay sao. Hơn nữa với đề án tốn kém này thì đang có những con người lợi dụng để mua hàng nhái thay vào hay chia chát lơi nhuận với nhà sản xuất

    Trả lờiXóa
  15. Nếu triển khai thành công thì việc thay sách giáo khoa sẽ trong 1 tích tắc mất. Nhưng với HS tiểu học thì sẽ có ít nhất 2 khả năng khi tiếp xúc với công nghệ như vậy, một là vận dụng nó để trau dồi kiến thức (Cái này khó mà tự HS thực hiện được mà phải có sự hướng dẫn tận tình) hai là ứng dụng vào giải trí, cụ thể là chơi điện tử. Nếu HS xa đà theo hướng thứ hai thì quả thật là đáng lo ngại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog