Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN TRỒNG CÂY LƯU NIỆM

Copy ở đây

Nếu tôi không nhầm thì việc các lãnh đạo VN và cả các vị khách nước ngoài thường có "lễ nghi" "Trồng cây lưu niệm" xuất phát từ phong trao "Tết trồng cây" do Bác Hồ khởi xướng từ hơn 50 năm trước.

Đi thăm quốc gia nào, dù châu Á như Ấn Độ, châu Âu như Nga, Bác đều trồng cây lưu niệm. Nguyên thủ quốc gia nào đến thăm Việt Nam, Bác đều mời trồng cây. Nhớ miền Nam, Bác trồng dừa, vú sữa quanh nơi ở. Riêng với Hà Nội, Bác trồng nhiều cây nhất. Cây đa Bác trồng ở Đông Anh, ở xã Vật Lại (Ba Vì), ở công viên Thống Nhất giờ đã tỏa bóng mát xùm xòa. Cây đa ở công viên Thống Nhất, sau mấy chục năm đã tỏa bóng che mát một vùng bán đảo, tương lai không xa sẽ trở thành một cây đa đẹp vào loại nhất của Hà Nội.

Không chỉ trồng cây và vận động những người quanh mình trồng cây, ngay vào giữa thế kỷ XX, khi thế giới còn chưa thật chú ý tới lợi ích của cây xanh với bảo vệ môi trường và đời sống con người, Bác Hồ đã phát động Tết trồng cây trong toàn dân. Trong bài báo đăng trên báo Nhân Dân ngày 28-11-1959, chuẩn bị cho Tết trồng cây đầu tiên - Tết Nguyên đán năm 1960, Bác tính, miền Bắc (lúc đó) có 14 triệu người, trừ trẻ em dưới 8 tuổi, mỗi người ít nhất trồng một cây, sau năm năm có 90 triệu cây, nếu trồng cây nào tốt cây ấy, 5 năm sau là có cây ăn quả, cây có hoa, cây làm nhà. Với cách tính toán vừa thực tế vừa nhìn xa trông rộng đó, Bác đã tạo một phong tục mới, phong tục trồng cây ngày Tết mà có lẽ chỉ Việt Nam mới có trong số hơn 200 quốc gia trên trái đất này.

Đây cũng là một ví dụ sống động cho nhận định của tác giả Terry Eagleton trong cuốn "Tại sao Marx đúng?" rằng không thể có người chiến sĩ kiên trung nào vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ, hòa bình thế giới, chống chủ nghĩa phát xít, bảo vệ môi trường và độc lập cho các nước thuộc địa như những người cộng sản.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, phong trào "vì lợi ích 10 năm trồng cây" vẫn được các lãnh đạo Đảng CSVN và Nhà nước cùng các tầng lớp nhân dân không ngừng duy trì và phát triển. Không chỉ có dịp đầu xuân mà bất cứ dịp nào có thể thì các vị lãnh đạo, các vị khách quý đều được mời "trồng cây lưu niệm". Thế nhưng, trong thời buổi thông tin ngập tràn, tạo điều kiện cho tình trạng "người làm thì ít, người nói ra nói vào thì nhiều" phát triển nên cái phong trào truyền thống tốt đẹp này cũng bị mang ra "soi".

Người ta lăn tăn về việc tại sao ông này bà kia trồng cây to thế? rằng chỉ là "hình thức, giả dối",...

Cũng cần nói luôn rằng, sở dĩ việc các lãnh đạo, các vị khách quốc tế trồng cây lưu niệm đúng là HÌNH THỨC. Nhưng đó là hình thức để cổ vũ cho phong trào trồng cây, hình thức thể hiện sự quan trọng của việc trồng cây, hình thức để đánh dấu sự có mặt của các vị ấy tại một nơi nào đấy mà nơi đấy muốn lưu giữ lại kỷ niệm này bằng 1 hiện vật cụ thể nào đó, có khả năng phát triển, trường tồn thay vì chỉ vài tấm ảnh lưu niệm.... Việc các vị ấy trồng những "cây lưu niệm" là 1 hình thức nhưng việc cái cây đó được trồng, được chăm sóc,... lại là 1 việc rất thật, rất cụ thể.

Các bạn muốn ông lãnh đạo trồng cây là phải ươm mầm, đào đất, bê cây vào lỗ, lèn đất, tưới nước,... ư? Các ông ấy ko làm được điều đó ư? Chắc chắn là được. Thậm chí đối với các cụ tuổi già, việc trồng cây cảnh, tỉa tót lại là 1 thú vui tao nhã. Không chừng có nhiều vị lãnh đạo cũng đã tự trồng cho mình cả vườn cây tại nhà. Nhưng với quỹ thời gian hạn hẹp của những người lãnh đạo cấp cao, thời gian đến cơ sở chỉ trong vài tiếng đồng hồ, tiếp xúc bàn bạc công vụ sợ còn chưa đủ thời gian mà các bạn mong các vị ấy phải làm đầy đủ các công đoạn "trồng cây" ư? Có lẽ theo ý các bạn thì chúng ta phải bầu hẳn 1 vài vị lãnh đạo "chuyên trách việc trồng cây" mới được!

Còn chuyện "cây to, cây nhỏ" là vấn đề của "nhà tổ chức", tức địa phương, đơn vị,.. tiếp đón. Như những hình ảnh kèm theo đây, các bạn có thể thấy là có cây to và cũng chẳng thiếu cây nhỏ. Nhưng dù cây to hay nhỏ thì chắc chắn việc của các vị trồng cây cũng chỉ là vun ít đất và tưới ít nước. Cây to hay nhỏ là tùy tâm ý của người tổ chức. Người thích hoành tráng hay đơn giản là muốn chắc ăn rằng những cây kỷ niệm này sẽ sống khỏe mạnh, lâu dài thì chọn cây lớn. Người muốn vẻ tự nhiên hay đơn giản là sợ bị "dư luận" chê "hình thức" (dù thực tế đây đúng là 1 "nghi lễ") thì chọn cây nhỏ... Ngoài ra còn đủ thứ hầm bà lằng liên quan đến việc chọn cây nữa như: tính đặc trưng (cây với địa phương), ý thích chủ quan, phong thủy,...

Nói tóm lại, thay vì cứ lăn tăn về việc "lãnh đạo trồng cây to" thì sao các bạn không dành thời gian đó để đi trồng vài cây xanh cho riêng mình, gia đình và cộng đồng nhỉ?

[Doi-Mat.vn]
---------
Chú thích: Tấm ảnh đầu tiên, có cái cây to vật vã quấn băng đỏ, là hình ảnh Hoàng thái tử Henrik của Đan Mạch trồng cây lưu niệm tại nhà máy bia Mê Linh - Hà nội năm 2009.

Tấm ảnh TT Mỹ Bush trồng cây, được chôm từ FB Linh Nguyễn.








10 nhận xét:

  1. Tết trồng cây được bác hồ phát động từ lâu lắm rồi mà người dân VN vẫn năm nào cũng thực hiện theo! Trồng cây là hoàn toàn có lợi chứ không hại j cả! Cây xanh rất quan trọng với đời sống của mọi laoij sinh vật trên trái đất này nếu thiếu cây thì chắc chắn trái đất sẽ trở thành hành tinh chết! Các bạn thấy đấy ngay cả các nguyên thủ của các nước lớn như HOa kỳ cũng phải thực hiện theo đấy ^^

    Trả lờiXóa
  2. "Vì lợi ích mười năm trồng cây
    Vì lợi ích trăm năm trồng người"
    trồng cây là một việc làm vô cùng hữu ích và thiết thực, vừa có tác dụng bảo vệ môi trường, vừa để ghi dấu lại kỉ niệm. có gì mà cứ phải băn khoăn và thắc mắc, soi xét kĩ đủ đường như vậy khi mà các vị lãnh đạo trồng cây cơ chứ? đúng là quá nhàn rỗi mà!

    Trả lờiXóa
  3. bác nào mà đi xét nét, phân tích cái chuyện các vị lãnh tụ của các quốc gia trồng cây thì đúng là quá rỗi rồi đấy. vâng, đúng là các vị đấy làm theo hình thức, làm cho có đấy, nhưng vậy thì làm sao? có tác hại gì không? có ảnh hưởng gì không? có tổn hại gì không? xét nét quá cũng không tốt đâu. bài viết này đã phân tích khá là rõ ràng rồi đấy, đọc mà cũng thấy mát lòng mát dạ!

    Trả lờiXóa
  4. việc các nguyên thủ, lãnh tụ trồng cây lưu niệm thôi mà, có gì mà cứ phải xoắn hết cả quẩy lên vậy chứ. chúng ta cần phải hiểu rằng, thời gian mới là vấn đề quan trọng nhất. mỗi lần đi đến một đất nước nào đó, không phải là có quá nhiều thời gian, mà trồng cây chỉ là việc làm đan xen vào mà thôi. mục đích chính không phải chỉ là để trồng cây nên đâu thể nào làm một cách quy củ được chứ!

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều khi và nhiều việc người ta chỉ làm gọi cho nó có hình thực một tí thôi, đâu có cần thực chất gì đâu, nhưng mà cái việc mà làm cho nó có đấy cũng đã có ý nghĩa rất lớn rồi. Đôi khi chỉ là để thể hiện sự đoàn kết thân thiện hay gì đó thôi. Cũng không nhất thiết phải là có kết quả gì đấy đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều người thiếu hiểu biết cho rằng những lãnh đạo cấp cao thực ra là làm cho có. Theo tôi đó là cái nhìn vô cùng thiển cận. Việc trồng cây lưu niệm là truyền thống, các nguyên thủ, lãnh tụ dù bận đến đâu nhưng vẫn duy trì truyền thống trồng cây là điều vô cùng quý báu

    Trả lờiXóa
  7. Đông La Nguyễn Huy Hùng08:50 8/9/14

    Buồn cười một đứa trồng cây
    Cả bầy mèo, chó, cáo, cầy... đứng xem...

    Trả lờiXóa
  8. mình đi chơi công viên thống nhất nhiều rồi mà không biết bác đã tường trồng cây ở đây, đọc đoạn cây đa ở công viên Thống Nhất sau mấy chục năm đã tỏa bóng che mát một vùng bán đảo, tương lai không xa sẽ trở thành một cây đa đẹp vào loại nhất của Hà Nội mới nhớ ra là có 1 cây đa như thế ngoài đảo hòa bình, công nhận cây thì tỏa bóng mà người thì tỏa bóng trong lòng người

    Trả lờiXóa
  9. Chuyện trồng cây nó không chỉ có ý nghĩa đánh dấu việc mình đã đến, như một vật lưu niệm mà còn giúp cho cuộc sống có thêm bầu không khí mát lành, trong xanh. Tôi nghĩ thay vì ngồi soi mói, bình phẩm về ai trồng, trồng cây to, cây nhỏ thì hãnh dành thời gian tìm cách trông một cái cây nào đó nếu có điều kiện.

    Trả lờiXóa
  10. Trời, hết việc bàn rồi hay sao mà đi soi mói những vấn đề như thế này. Bảo sao Việt Nam khó phát triển mạnh được vì có những kẻ như thế này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog